Dự án

TP.HCM tăng tốc mạng lưới metro: 9 tuyến sẽ khởi công từ năm 2027

Trang Nguyễn 20/09/2025 19:42

TP. Hồ Chí Minh lên kế hoạch đồng loạt xây dựng 9 tuyến metro từ cuối năm 2027, hướng tới mục tiêu hoàn thành 355 km đường sắt đô thị vào năm 2035 với tổng vốn gần 44 tỷ USD.

Theo ông Đỗ Diệp Gia Hợp, Phó Trưởng phòng Bảo trì khai thác công trình giao thông (Sở Xây dựng), trong giai đoạn 2026 – 2035, TP.HCM hướng đến xây dựng mạng lưới metro hiện đại, kết nối đồng bộ với các đô thị vệ tinh. Khi đi vào vận hành đầy đủ, hệ thống này có thể đáp ứng từ 30 – 40% nhu cầu đi lại của người dân vào năm 2035 và 40 – 60% vào sau năm 2045.

Tổng chi phí thực hiện ước khoảng 44 tỷ USD, được huy động từ nhiều kênh: Ngân sách nhà nước, vốn vay ODA, hợp tác công – tư (PPP) và khai thác quỹ đất theo mô hình phát triển đô thị định hướng giao thông (TOD). UBND TP.HCM đã giao Ban Quản lý Đường sắt đô thị lập báo cáo nghiên cứu khả thi, thiết kế kỹ thuật tổng thể và xây dựng đề án huy động vốn để cụ thể hóa lộ trình.

Song song với đó, thành phố đang gấp rút chuẩn bị cho công tác giải phóng mặt bằng, bồi thường, hỗ trợ tái định cư, phấn đấu hoàn tất trước năm 2027 để kịp khởi công đồng loạt.

1(2).png

Ngoài ra, Vingroup đang nghiên cứu thêm tuyến kết nối từ trung tâm TP.HCM đến Cần Giờ nhằm mở rộng phạm vi phục vụ.

Để bảo đảm tiến độ, TP.HCM đã thành lập Ban Chỉ đạo phát triển metro do Bí thư Thành ủy đứng đầu. HĐND thành phố cũng thông qua Nghị quyết 38 về phát triển đô thị TOD, bố trí vốn và giao nhiệm vụ cụ thể cho các cơ quan thực hiện.

Đặc biệt, cơ chế đặc thù từ Nghị quyết 188 sẽ giúp rút ngắn thời gian chuẩn bị dự án: Metro số 1 tiết kiệm khoảng 3 tháng, Metro số 2 giảm ít nhất 1 năm, các thủ tục đầu tư không cần lập lại, có thể rút ngắn tới 3 năm. Đây là yếu tố then chốt để mở ra khả năng huy động nguồn vốn lớn và chuyển giao công nghệ nhanh chóng.

Thành phố kỳ vọng khởi công Metro số 2 vào cuối 2025, sau đó đến năm 2027 sẽ đồng loạt khởi công cả 9 tuyến. Xa hơn, đến năm 2030, mục tiêu mở rộng mạng lưới lên 555 km và kết nối tới Bình Dương, Bà Rịa – Vũng Tàu, đưa tổng chiều dài vượt mốc 1.000 km.

Khi hoàn thành, TP.HCM sẽ sở hữu hệ thống metro hiện đại bậc nhất cả nước, không chỉ giảm tải ùn tắc và ô nhiễm mà còn tạo động lực phát triển kinh tế – xã hội cho toàn vùng Đông Nam Bộ.

“Chỉ khi có sự chuẩn bị kỹ lưỡng về tài chính và cơ chế phân bổ vốn minh bạch, ổn định, các dự án metro mới đảm bảo được tiến độ và chất lượng theo kế hoạch”, đại diện Sở Xây dựng TP. HCM cho hay.

Trang Nguyễn