Doanh nghiệp Anh đẩy mạnh kết nối, kỳ vọng chinh phục thị trường Việt Nam
Nổi bật nhờ chất lượng cao, truy xuất nguồn gốc minh bạch và tiêu chuẩn an toàn nghiêm ngặt, thịt heo Anh đang được kỳ vọng nhanh chóng thâm nhập sâu vào thị trường Việt Nam.
Từ ngày 23–25/9, Ủy ban Phát triển nông nghiệp và Trồng trọt Vương quốc Anh (AHDB) cùng đoàn doanh nghiệp xuất khẩu hàng đầu đã đến TP.HCM để giới thiệu sản phẩm và tìm kiếm cơ hội hợp tác lâu dài. Trong đó có các doanh nghiệp uy tín như: GPS Food Group Ltd., Norwest Foods International Ltd. và Dunbia – những tên tuổi uy tín với thế mạnh về quy trình chế biến, đóng gói linh hoạt và cam kết phúc lợi động vật.

Quan hệ thương mại nông sản giữa hai nước đang tăng trưởng mạnh sau Hiệp định Thương mại tự do Việt Nam - Anh (UKVFTA). Giai đoạn 2020-2023, xuất khẩu thực phẩm và đồ uống từ Anh sang Việt Nam tăng 97%, đạt 154 triệu USD. Việc Anh chính thức gia nhập Hiệp định Đối tác Toàn diện và Tiến bộ Xuyên Thái Bình Dương (CPTPP) cuối năm 2024 càng mở thêm cơ hội cắt giảm thuế quan, đơn giản hóa thủ tục hải quan cho doanh nghiệp và tạo thêm cú hích mới.
Ông Matthew Albon-Crouch, Tùy viên Nông nghiệp Vương quốc Anh tại Việt Nam, cho biết: “Nhờ CPTPP, thuế quan đối với thịt heo đông lạnh sẽ được xóa bỏ hoàn toàn vào tháng 12, sớm hơn 2 năm so với lộ trình UKVFTA. Đây là lợi thế cạnh tranh quan trọng để thịt heo Anh mở rộng thị phần tại Việt Nam”.
Ông cũng khuyến khích doanh nghiệp Việt Nam kết nối trực tiếp với ba nhà xuất khẩu hàng đầu của Anh, đồng thời khẳng định Đại sứ quán, Lãnh sự quán và Hiệp hội Doanh nghiệp Anh Quốc tại Việt Nam sẽ tiếp tục hỗ trợ để xây dựng mối quan hệ hợp tác lâu dài, đôi bên cùng có lợi.