Dự án

Hải Phòng: Đầu tư 19.000 tỷ đồng làm tuyến đường kết nối Đông Tây

Hoài Anh 21/10/2025 11:30

Ban Thường vụ TP. Hải Phòng vừa đồng ý và giao Đảng ủy UBND thành phố chỉ đạo thực hiện các trình tự, thủ tục theo quy định để thực hiện đầu tư tuyến đường kết nối Đông Tây thành phố.

Theo Đảng ủy UBND TP. Hải Phòng, hiện nay việc kết nối giao thông giữa khu vực đô thị phía tây thành phố (thành phố Hải Dương cũ) với khu vực phía Đông (thành phố Hải Phòng cũ) chủ yếu thông qua 2 tuyến đường là Quốc lộ 5 và đường ôtô cao tốc Hà Nội-Hải Phòng.

Tuy nhiên, hiện nay, các tuyến đường kết nối này đang bộc lộ nhiều hạn chế, bất cập, kém thuận lợi, tạo thành “nút thắt, điểm nghẽn” trong phát triển kinh tế của thành phố Hải Phòng.

anh-man-hinh-2025-10-20-luc-17.15.13.png
Ảnh minh hoạ.

Do vậy, tuyến đường được đánh giá là một trong những hạ tầng trọng điểm, có ý nghĩa chiến lược đối với phát triển kinh tế - xã hội của Hải Phòng trong giai đoạn 2026-2030. Tuyến đường này đã được đưa vào danh mục các dự án ưu tiên trong kế hoạch đầu tư công trung hạn của thành phố cho giai đoạn trên.

Theo phương án đề xuất, tuyến đường kết nối Đông - Tây có điểm đầu tại nút giao giữa đường Vành đai 1 (Hải Dương cũ) và đường dẫn cầu Bùi Thị Xuân, điểm cuối tại nút giao giữa Quốc lộ 10 và đường Nguyễn Trường Tộ.

Tuyến đi qua các phường Nam Đồng, Ái Quốc, An Dương, An Phong và các xã Hà Tây, Thanh Hà, Hà Bắc, Hà Nam, Kim Thành, với tổng chiều dài khoảng 23,5 km. Tổng mức đầu tư dự kiến của dự án khoảng 19.128 tỷ đồng.

Tuyến đường dự kiến có bề rộng 68m gồm đường chính, đường đôi 6 làn xe cho xe tải, xe khách, xe ôtô lưu thông với tốc độ tối thiểu là 80 km/giờ; đường song hành 2 bên cho xe máy, xe ôtô với tốc độ tối đa là 60 km/giờ; dải phân cách giữa dự trữ khoảng 15m để phát triển các hệ thống vận tải công cộng hiện đại.

Đảng ủy UBND thành phố cũng đề xuất đầu tư xây dựng tuyến đường này theo các phương thức đối tác công tư, hình thức Hợp đồng BT (thanh toán bằng quỹ đất), sử dụng 100% vốn huy động của nhà đầu tư.

Hoài Anh