Kinh tế

Hạ tầng giao thông thiệt hại nặng nề sau mưa bão

Thu Hằng 12/11/2025 16:03

Theo Bộ Xây dựng, từ đầu tháng 10 đến nay, ba cơn bão (số 11, 12 và 13) đã gây thiệt hại rất lớn đối với hệ thống kết cấu hạ tầng giao thông đường bộ, đường sắt và cả hàng không.

Cụ thể, Vụ Vận tải và An toàn giao thông (Bộ Xây dựng) cho biết, đối với cơn bão số 11 từ đầu tháng 10, ở lĩnh vực giao thông và công trình xây dựng hạ tầng đường bộ, ghi nhận tình trạng mưa lũ lớn gây sạt lở, tắc đường tại 9 vị trí, đoạn tuyến, gồm 5 vị trí trên tuyến quốc lộ 3 đi trùng đường Hồ Chí Minh và 4 điểm trên các tuyến đường thuộc dự án BOT Thái Nguyên-Chợ Mới.

duong-sat-2.jpg
Nền đường sắt qua khu gian Phước Lãnh - Vân Canh bị cuốn trôi 100m. Ảnh: Đường sắt Việt Nam

Lĩnh vực đường sắt, tuyến đường sắt Hà Nội-Đồng Đăng (Lạng Sơn) buộc phải dừng chạy tàu từ ngày 6 đến 10/10; nhiều vị trí trên các tuyến đường sắt quốc gia trên địa bàn các tỉnh phía bắc bị trôi nền đá, sạt lở taluy nền đường sắt; nhiều vị trí nước ngập nền đường, bùn đất, cây gãy đổ vào đường sắt, không thể chạy tàu.

Còn đối với hàng không, trong ngày 7/10, đã có 17 chuyến bay phải dừng chờ cất cánh tại Cảng Hàng không quốc tế Nội Bài, dù không gây thiệt hại trực tiếp về người và tài sản nhưng cũng gián tiếp gây thiệt hại cho các hãng khi phải dừng chờ, phát sinh chi phí.

Đối với cơn bão số 12, tuyến Quốc lộ 1, đường Hồ Chí Minh, các tuyến cao tốc do Bộ Xây dựng quản lý và dự án BOT nằm trên địa bàn các tỉnh bị ảnh hưởng của bão số 12.

Tính đến ngày 3/11, sạt taluy dương tổng số 209 vị trí/386.000m3; sạt taluy âm tổng 18 vị trí/500m; có 38 vị trí tắc đường, kinh phí thiệt hại ước tính 127 tỷ đồng.

Tuyến đường sắt Hà Nội-TP. Hồ Chí Minh có 8 vị trí bị sạt lở taluy âm, đất sạt vào nền đường sắt, xói nền đá bên trái lý trình, sụt lún taluy âm và nền đường... Nhiều vị trí bị nước dâng cao gây ngập kết cấu hạ tầng đường sắt. Thiệt hại của ngành Đường sắt với cơn bão số 12 ước tính khoảng 29 tỷ đồng.

Về hàng không, bão số 12 và hoàn lưu bão ảnh hưởng đến hai vùng thông báo bay (FIR) của Việt Nam từ ngày 20-28/10 với 466 chuyến bay phải đổi đường tránh bão; 5 chuyến bay phải bay chờ.

Bão số 13 đã gây thiệt hại trên các tuyến quốc lộ, đường Hồ Chí Minh, cao tốc do Cục Đường bộ Việt Nam quản lý và dự án BOT nằm trên địa bàn các tỉnh bị ảnh hưởng của cơn bão này.

Tổng kinh phí thiệt hại lĩnh vực đường bộ do cơn bão số 13 ước tính 18,41 tỷ đồng. Hiện nay, các đơn vị đang khẩn trương tập trung khắc phục hậu quả thiên tai, đồng thời tổ chức phân luồng giao thông, trực cảnh báo các vị trí tắc đường nhưng chưa hoàn thành khắc phục, do đó công tác đánh giá, thống kê khối lượng và giá trị thiệt hại chưa kịp thực hiện.

Đặc biệt, tuyến đường sắt Hà Nội-TP. Hồ Chí Minh tại Km1136+850 bị trôi nền đường sắt, dài khoảng 100m. Dự kiến kinh phí khắc phục 42,9 tỷ đồng. Tổng Công ty Đường sắt Việt Nam đã phải bãi bỏ nhiều chuyến tàu; nhiều đoàn tàu phải dừng đỗ dọc tuyến.

Bão số 13 ảnh hưởng đến hai vùng thông báo bay (FIR) của Việt Nam trong 2 ngày 6 và 7/11, Cục Hàng không Việt Nam đã quyết định đóng cửa 6 cảng hàng không, sân bay, gồm Phù Cát, Chu Lai, Tuy Hoà, Pleiku, Buôn Ma Thuật, Liên Khương. Ngoài ra, có 322 chuyến bay phải đổi đường tránh bão; 5 chuyến bay chuyển hướng hạ cánh sân bay dự bị.

Thu Hằng