Tín dụng - Đầu tư

Tín dụng tháng 9 tăng mạnh, vì sao?

Minh Quang 11/10/2024 17:26

Báo cáo mới nhất từ Ngân hàng Nhà nước cho thấy, tín dụng tháng 9/2024 đang có tốc độ tăng trưởng mạnh nhất trong năm 2024.

11.10-tin-dung.jpg
Tín dụng tháng 9 có mức tăng trưởng cao nhất trong năm 2024. (Ảnh minh họa)

Tính đến cuối tháng 9, tổng dư nợ tín dụng đã tăng 9% so với đầu năm. Trong đó, chỉ riêng trong tháng 9 và tuần cuối của tháng 8, tín dụng đã tăng 2,37% - một con số ấn tượng so với mức tăng trung bình 0,8% mỗi tháng trong 8 tháng đầu năm.

So với mức tăng trưởng bình quân các tháng đầu năm, tốc độ tăng trưởng tín dụng tháng 9/2024 được ghi nhận ở mức cao gấp gần 3 lần. Sự gia tăng này mở ra triển vọng đạt được mục tiêu tăng trưởng tín dụng 15% cho toàn ngành trong năm 2024.

Theo các chuyên gia, việc tín dụng tăng mạnh vào cuối năm là xu hướng thường thấy, phản ánh nhu cầu vốn gia tăng của doanh nghiệp để chuẩn bị cho mùa kinh doanh cao điểm. Tuy nhiên, một số nhà phân tích cũng cảnh báo rằng mức tăng đột biến này có thể là kết quả của việc các ngân hàng đẩy mạnh cho vay để đạt chỉ tiêu năm, đặc biệt khi thời điểm xét duyệt hạn mức tín dụng cho năm tiếp theo đang đến gần.

Bên cạnh đó, các yếu tố vĩ mô cũng đóng vai trò quan trọng trong việc thúc đẩy tăng trưởng tín dụng. Việc Cục Dự trữ Liên bang Mỹ (Fed) có xu hướng giảm lãi suất đã tạo điều kiện thuận lợi cho hoạt động xuất khẩu, từ đó kích thích nhu cầu vốn trong lĩnh vực này. Đồng thời, thị trường bất động sản có dấu hiệu ấm lên cũng góp phần không nhỏ vào việc thúc đẩy tăng trưởng tín dụng.

Một yếu tố đáng chú ý khác là tác động của thiên tai, cụ thể là cơn bão Yagi đã gây thiệt hại nặng nề cho nhiều tỉnh phía Bắc. Điều này dẫn đến nhu cầu vốn tăng cao để phục hồi sản xuất và tái thiết cơ sở hạ tầng, đóng góp vào sự gia tăng của tín dụng trong thời gian gần đây.

11.10-tin-dung-2.jpg
Tác động từ thiên tai gây ảnh hưởng đến hoạt động sản xuất, kinh doanh của nhiều doanh nghiệp.

Tuy nhiên, bức tranh tổng thể của thị trường tín dụng vẫn còn nhiều điểm đáng lo ngại. Sau ảnh hưởng của đại dịch COVID-19 và tác động từ thiên tai, nhiều doanh nghiệp gần như cạn kiệt về tài chính, trở nên khó khăn trong việc tiếp cận nguồn vốn do thiếu tài sản đảm bảo hoặc không đáp ứng được các tiêu chí cho vay ngày càng khắt khe của ngân hàng.

Để giải quyết tình trạng này, các chuyên gia đề xuất cần có những giải pháp đồng bộ. Việc mở rộng hoạt động của các quỹ bảo lãnh tín dụng và tăng cường hỗ trợ cho doanh nghiệp nhỏ và vừa được xem là những bước đi cần thiết.

Bên cạnh đó, việc cải thiện môi trường kinh doanh, đơn giản hóa thủ tục hành chính và tăng cường minh bạch thông tin cũng sẽ góp phần nâng cao khả năng tiếp cận vốn của doanh nghiệp.

Cuối cùng, vai trò điều tiết của Ngân hàng Nhà nước trong việc cân đối giữa mục tiêu tăng trưởng tín dụng và kiểm soát rủi ro hệ thống là vô cùng quan trọng. Việc theo dõi chặt chẽ diễn biến thị trường và có những điều chỉnh kịp thời sẽ giúp đảm bảo sự phát triển bền vững của ngành ngân hàng nói riêng và nền kinh tế nói chung.

Trong bối cảnh kinh tế thế giới còn nhiều biến động, việc duy trì sự ổn định và thúc đẩy tăng trưởng tín dụng một cách bền vững sẽ là chìa khóa để Việt Nam tiếp tục duy trì đà phát triển kinh tế trong thời gian tới.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Tín dụng tháng 9 tăng mạnh, vì sao?
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO