Đồng bằng sông Cửu Long (ĐBSCL) đang chứng kiến sự phát triển mạnh mẽ về hạ tầng giao thông với 9 dự án trọng điểm quốc gia đang được triển khai, tổng vốn đầu tư lên đến 106 nghìn tỷ đồng.
Báo cáo tại Hội nghị bàn giải pháp tháo gỡ khó khăn, vướng mắc và thúc đẩy phát triển hạ tầng giao thông khu vực ĐBSCL sáng 16/10, Bộ Giao thông vận tải cho biết hiện có 8 trong số 9 dự án trọng điểm trong khu vực đang được tích cực thi công.
Các dự án bao gồm cao tốc Bắc - Nam phía đông đoạn Cần Thơ - Cà Mau, cao tốc Châu Đốc - Cần Thơ - Sóc Trăng, cao tốc Cao Lãnh - An Hữu, đường Hồ Chí Minh đoạn Rạch Sỏi - Bến Nhất và Gò Quao - Vĩnh Thuận, các dự án Cao Lãnh - Lộ Tẻ và Lộ Tẻ - Rạch Sỏi cùng với hai dự án cầu quan trọng là Rạch Miễu 2 và Đại Ngãi. Đối với dự án cao tốc Mỹ An - Cao Lãnh sử dụng vốn ODA của Hàn Quốc, đang trong giai đoạn hoàn thiện thủ tục và dự kiến sẽ khởi công vào đầu năm 2025.
Về tiến độ giải phóng mặt bằng, hầu hết các dự án cao tốc đã đạt trên 99%, cơ bản đáp ứng được tiến độ thi công nhưng vẫn chưa đáp ứng yêu cầu của Thủ tướng Chính phủ vào tháng 9/2024.
Cụ thể, dự án Cần Thơ - Cà Mau đạt 99,9%; dự án Châu Đốc - Cần Thơ - Sóc Trăng đạt 99%; dự án Cao Lãnh - An Hữu đạt 98,5% và dự án cầu Đại Ngãi đạt 99,5%.
Riêng dự án đường Hồ Chí Minh còn nhiều vướng mắc khi tiến độ giải phóng mặt bằng tại Kiên Giang và Bạc Liêu còn thấp. Tương tự, dự án Cao Lãnh - Lộ Tẻ cũng còn vướng mắc tại nút giao Lộ Tẻ (qua Cần Thơ).
Theo kế hoạch, hai dự án quan trọng là cao tốc Bắc - Nam phía Đông đoạn Cần Thơ - Cà Mau và đường Hồ Chí Minh đoạn Rạch Sỏi - Bến Nhất, Gò Quao - Vĩnh Thuận phải cơ bản hoàn thành vào năm 2025.
Cao tốc Châu Đốc - Cần Thơ - Sóc Trăng dự kiến hoàn thành vào năm 2026 và đưa vào sử dụng năm 2027, trong khi các dự án cao tốc Cao Lãnh - An Hữu và Mỹ An - Cao Lãnh được yêu cầu hoàn thành vào năm 2027.
Dù kế hoạch đã có quy định rõ ràng về thời gian cũng như sự quyết liệt trong quá trình triển khai của đơn vị thi công nhưng tiến độ các dự án vẫn chưa đáp ứng được kế hoạch đề ra.
Báo cáo cho thấy tiến độ thi công tại các dự án hiện chỉ đạt từ 7,1% đến 48,5%, với đoạn Cần Thơ - Hậu Giang thuộc tuyến cao tốc Cần Thơ - Cà Mau đạt tiến độ cao nhất. Nguyên nhân lý giải cho tình trạng này đến từ việc thiếu hụt nguồn vật liệu cát đắp, gây ra khó khăn cho việc san đắp nền.
Đánh giá cao sự nỗ lực để khắc phục khó khăn, Thủ tướng nhấn mạnh sự quyết tâm của các đơn vị đóng góp vào sự phát triển chung của đất nước. Thủ tướng đề nghị các bên cần quyết liệt hơn nữa, kêu gọi tạo động lực mới, khí thế mới để đẩy nhanh tiến độ các dự án.
Sự phối hợp chặt chẽ giữa các cấp, ngành và địa phương sẽ là chìa khóa để đẩy nhanh tiến độ và đảm bảo chất lượng các công trình, góp phần thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội của toàn vùng trong tương lai gần.