Khởi nghiệp quốc gia

Các “Đại bàng” công nghệ lần lượt tìm về Việt Nam đầu tư

Thiên Nhã – Chu Phương 25/09/2024 14:19

CLY - Trong thời gian qua, thị trường Việt Nam liên tục nhận được sự quan tâm lớn và đón các nguồn vốn đầu tư trực tiếp nước ngoài (FDI), trong đó chiếm phần lớn là những dự án công nghệ, vi mạch, đặc biệt là bán dẫn. Đây có thể nói là một tín hiệu rất tốt, bởi lẽ những doanh nghiệp tham gia đầu tư đều là các doanh nghiệp hàng đầu trong ngành công nghệ toàn cầu.

viet-nam-co-hoi-lon-trong-nganh-cong-nghiep-ban-dan-01-768x432.jpg
Ngành công nghiệp bán dẫn Việt Nam nhận được sự quan tâm lớn và đón các nguồn vốn đầu tư trực tiếp nước ngoài. (Ảnh minh họa)

“Đại bàng” liên tục làm tổ

Ngành công nghiệp bán dẫn Việt Nam đang sôi động hơn bao giờ hết với sự đổ bộ của nhiều "ông lớn" trong ngành. Dự án đầu tư tỷ USD của Amkor trong năm 2024 là một minh chứng rõ nét. Thậm chí, Amkor còn tăng vốn đầu tư thêm 1,07 tỷ USD vào tháng 6/2024, sớm hơn 11 năm so với kế hoạch ban đầu, sau khi khánh thành nhà máy vào tháng 10/2023.

Không chỉ Amkor, nhiều tập đoàn bán dẫn hàng đầu của Mỹ cũng đã cam kết đầu tư mạnh mẽ vào Việt Nam. Sau khi thành lập trung tâm thiết kế tại TP.HCM, Marvell tiếp tục khai trương trung tâm mới tại Đà Nẵng và dự kiến sẽ mở rộng thêm tại TP.HCM. Theo đại diện Marvell, các trung tâm này sẽ tập trung thiết kế chip vi mạch mới, phục vụ nhu cầu ngày càng tăng của thị trường đám mây và AI. Những động thái này cho thấy tiềm năng to lớn của ngành bán dẫn Việt Nam và hứa hẹn sẽ tạo nên một hệ sinh thái bán dẫn sôi động và phát triển mạnh mẽ trong tương lai gần.

Dù không phải là một dự án "khủng" với quy mô hàng tỷ USD, nhà máy sản xuất các linh kiện quan trọng cho chip nhớ, GPU và TV của nhà đầu tư Hàn Quốc Signetics tại Vĩnh Phúc vẫn chứng tỏ sức hút mạnh mẽ của Việt Nam đối với các doanh nghiệp nước ngoài trong lĩnh vực bán dẫn. Với vốn đầu tư 100 triệu USD và diện tích 5 ha, nhà máy này hứa hẹn sẽ trở thành nguồn cung cấp linh kiện quan trọng cho các "ông lớn" công nghệ như Samsung và SK sau khi đi vào hoạt động vào tháng 10/2025, góp phần vào việc thúc đẩy sự phát triển của ngành công nghiệp bán dẫn tại Việt Nam.

Tháo gỡ khó khăn, kéo “Đại bàng” về làm tổ

Giữa bối cảnh Việt Nam đang trở thành điểm đến đầu tư hấp dẫn cho các "ông lớn" công nghệ toàn cầu, Dự thảo Luật Công nghiệp công nghệ số cũng đang trong quá trình hoàn thiện với mục tiêu thúc đẩy ngành công nghiệp này trở thành động lực tăng trưởng kinh tế quan trọng, đồng thời biến Việt Nam thành môi trường lý tưởng để ươm mầm và phát triển các doanh nghiệp công nghệ số.

Tập trung vào việc phát triển các doanh nghiệp công nghệ số Việt Nam, Luật này hướng tới chuyển đổi từ mô hình lắp ráp, gia công sang sáng tạo, thiết kế và sản xuất ngay tại nước ta. Qua đó, góp phần xây dựng chính phủ số, thúc đẩy kinh tế số và xã hội số.

Hơn nữa, Luật cũng đặt mục tiêu thúc đẩy quá trình thông minh hóa các ngành công nghiệp bằng cách tích hợp công nghệ số, tạo ra những thay đổi sâu rộng trong phương thức làm việc, mang lại giá trị mới và tạo nên một cuộc cách mạng thông minh hóa toàn diện.

khu-cong-nghe-cao-da-nang.jpg
Khu công nghiệp công nghệ cao Đà Nẵng.

Bộ Thông tin và Truyền thông cho biết trong dự thảo tờ trình dự án luật, các quy định pháp luật hiện hành về công nghệ thông tin đã có từ hơn 17 năm trước, khi ngành này mới chớm nở tại Việt Nam. Do đó, những quy định này không còn phù hợp với thực tế phát triển hiện nay. Vì thế, nhằm thúc đẩy ngành công nghiệp công nghệ số, phát triển thương hiệu Việt Nam, mở rộng thị trường trong và ngoài nước, cũng như quản lý việc đầu tư, mua sắm công nghệ số từ ngân sách nhà nước, dự thảo luật đã đề xuất một số chính sách hỗ trợ nổi bật. Cụ thể, Nhà nước sẽ hỗ trợ một phần kinh phí cho các tổ chức, doanh nghiệp tham gia các hoạt động thúc đẩy ngành công nghệ số, với mức hỗ trợ từ 30% đến 80% tổng chi phí.

Về hỗ trợ khởi nghiệp sáng tạo trong lĩnh vực công nghệ số, dự thảo luật đề xuất các quy định thúc đẩy và hỗ trợ thông qua các chương trình tài trợ, vay vốn và hỗ trợ tài chính khác, đồng thời xây dựng một hệ sinh thái khởi nghiệp sáng tạo công nghệ số toàn diện. Đặc biệt, dự thảo luật có quy định nổi bật về việc miễn thuế hàng hóa nhập khẩu để tạo tài sản cố định, cũng như hàng hóa nhập khẩu sử dụng trực tiếp cho nghiên cứu khoa học và phát triển công nghệ số dành cho các doanh nghiệp khởi nghiệp sáng tạo trong lĩnh vực này.

Hiện nay, mặc dù Việt Nam đang đứng thứ 3 châu Á về xuất khẩu sản phẩm bán dẫn sang thị trường Mỹ, các chuyên gia cho rằng ngành công nghiệp bán dẫn trong nước vẫn còn nhiều thách thức. Sự phân bố đầu tư chưa đồng đều, hệ thống dây chuyền sản xuất chưa hoàn chỉnh, và thiếu hụt nhân lực chất lượng cao là những vấn đề cần được giải quyết để Việt Nam có thể nắm bắt cơ hội từ xu hướng dịch chuyển đầu tư công nghệ cao toàn cầu.

Nhận thức được tầm quan trọng của nguồn nhân lực, Chính phủ đã đặt mục tiêu đào tạo ít nhất 50.000 kỹ sư và cử nhân cho ngành bán dẫn đến năm 2030. FPT, một trong những tập đoàn công nghệ hàng đầu Việt Nam, đã cam kết đóng góp 10.000 nhân lực cho mục tiêu này thông qua đầu tư vào hệ thống giáo dục và hợp tác với các đối tác quốc tế. Những nỗ lực này cho thấy quyết tâm của Việt Nam trong việc phát triển ngành công nghiệp bán dẫn một cách toàn diện và bền vững, hướng tới mục tiêu trở thành một mắt xích quan trọng trong chuỗi cung ứng toàn cầu.

Ngành công nghiệp vi mạch bán dẫn tại Việt Nam đang thu hút sự chú ý đặc biệt từ các tập đoàn công nghệ lớn trên thế giới. Nhiều dự án đầu tư đã và đang được triển khai, cùng với đó là các chương trình đào tạo nhân lực chuyên sâu. Đây là cơ hội vàng để Việt Nam đón đầu làn sóng đầu tư mới, khẳng định vị thế trong lĩnh vực công nghệ cao.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Các “Đại bàng” công nghệ lần lượt tìm về Việt Nam đầu tư
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO