Trung Quốc, với dân số hơn 1,4 tỷ người, là một thị trường tiềm năng với nhu cầu tiêu thụ nông, lâm, thủy sản rất lớn. Tuy nhiên, xuất khẩu nông sản vào thị trường này cũng gặp nhiều thách thức, yêu cầu doanh nghiệp phải nắm bắt thông tin kịp thời và linh hoạt thích ứng với các thay đổi.
Đây là những vấn đề quan trọng được thảo luận tại Hội nghị quảng bá, kết nối, xúc tiến xuất khẩu nông, lâm, thủy sản sang thị trường Trung Quốc, diễn ra vào ngày 25/10, do Sở NN&PTNT Hà Nội phối hợp với Văn phòng SPS Việt Nam và Bộ NN&PTNT tổ chức.
Tại hội nghị, bà Nguyễn Thị Thu Hằng, Chi cục trưởng Chi cục Chất lượng, chế biến và Phát triển thị trường (Sở NN&PTNT Hà Nội) đã trình bày tổng quan về tình hình xuất khẩu nông lâm thủy sản và điểm nhấn về thị trường Trung Quốc, đồng thời báo cáo về hoạt động sản xuất và xuất khẩu nông lâm thủy sản của thành phố.
Bà Nguyễn Thị Thu Hằng cho biết, trong những năm qua, Hà Nội đã tích cực phát triển các vùng sản xuất nông nghiệp chuyên canh tập trung. Điều này nhằm tạo ra nguồn nguyên liệu dồi dào cho tiêu thụ trong nước và xuất khẩu, bao gồm 35 vùng lúa (trong đó có 7.000 ha lúa Japonica), 104 vùng rau (hơn 5.000 ha rau an toàn và 100 ha rau hữu cơ), 56 vùng cây ăn quả (32.000 ha chuối tiêu hồng), 66 vùng nuôi trồng thủy sản và 162 vùng chăn nuôi trọng điểm. Thành phố cũng sở hữu hơn 1.700 cơ sở chế biến sâu nông sản và thực phẩm cùng 250 doanh nghiệp xuất khẩu nông sản. Các sản phẩm nông nghiệp của Hà Nội rất đa dạng và phong phú, với nhiều sản phẩm chế biến sâu đạt tiêu chuẩn quốc tế.
Trong 9 tháng đầu năm 2024, hoạt động xuất nhập khẩu trên địa bàn thành phố đã phục hồi mạnh mẽ, với tổng kim ngạch đạt 44,9 tỷ USD, trong đó kim ngạch xuất khẩu đạt 14,4 tỷ USD, tăng 16,8%. Đặc biệt, xuất khẩu nông, lâm sản của Hà Nội đã đạt 1,7 tỷ USD, trong đó hàng nông sản chiếm 1,1 tỷ USD, tăng 42,9% so với cùng kỳ năm trước.
Giám đốc Trung tâm Xúc tiến thương mại và Đầu tư Việt Nam Asean, Trần Tuấn Minh, nhận định rằng Trung Quốc, với dân số 1,4 tỷ người và tầng lớp trung lưu đang gia tăng nhanh chóng, có nhu cầu lớn về nông sản và thủy sản. Đặc biệt, việc giao thương qua 14 cửa khẩu biên giới trên bộ giúp doanh nghiệp Việt Nam giảm chi phí vận chuyển và nâng cao khả năng đáp ứng so với các quốc gia khác.
Tuy nhiên, Việt Nam cũng phải đối mặt với không ít thách thức trong xuất khẩu. Hạ tầng giao thông trong nước còn hạn chế, ảnh hưởng đến thời gian vận chuyển và chất lượng hàng hóa. Bên cạnh đó, hoạt động thông quan tại các cửa khẩu chưa đáp ứng đủ với lượng hàng hóa xuất khẩu. Đặc biệt, sự biến động trong chính sách thương mại và quy định nhập khẩu của Trung Quốc thường xuyên thay đổi, yêu cầu doanh nghiệp Việt Nam phải cập nhật thông tin kịp thời.
Tại Hội nghị, nhiều ý kiến cho rằng việc nắm bắt thông tin kịp thời và linh hoạt thích ứng với những thay đổi của thị trường Trung Quốc là rất cần thiết để duy trì và phát triển hoạt động xuất khẩu.
Ông Lò Văn Quyết, đại diện Văn phòng Xúc tiến thương mại Việt Nam tại Hàng Châu, cho biết Việt Nam hiện đứng thứ 8 trong danh sách các nước xuất khẩu vào Trung Quốc. Theo thống kê của cơ quan Hải quan, tổng kim ngạch xuất nhập khẩu giữa Việt Nam và Trung Quốc năm 2023 đạt 171,9 tỷ USD, trong đó xuất khẩu đạt 61,2 tỷ USD. Một số mặt hàng chủ lực của Việt Nam xuất khẩu sang Trung Quốc bao gồm máy tính, máy ảnh, máy quay phim và linh kiện, cùng với rau, quả, xơ sợi, gỗ và các sản phẩm từ gỗ.
Việt Nam hiện là đối tác thương mại lớn thứ 6 của Trung Quốc và là đối tác lớn nhất trong khu vực ASEAN. Tuy nhiên, để thâm nhập thị trường Trung Quốc, các doanh nghiệp Việt Nam cần phải nắm bắt thông tin và điều chỉnh linh hoạt theo yêu cầu của thị trường.
Ông Nguyễn Đình Hoa, Phó Giám đốc Sở NN&PTNT Hà Nội, nhấn mạnh: “Hà Nội có vị trí địa lý và chính trị quan trọng, với điều kiện tự nhiên thuận lợi cùng hệ thống giao thông đa dạng. Là một trong hai đầu tàu kinh tế của cả nước, Hà Nội có quy mô sản xuất nông nghiệp đứng trong tốp đầu, với nhiều tiềm năng phát triển.”
Các đại biểu tham dự Hội nghị đều đánh giá, sự kiện có ý nghĩa quan trọng, tạo cơ hội cho doanh nghiệp và hợp tác xã nắm bắt thông tin, quy định, thị hiếu và tiềm năng xuất khẩu sang thị trường Trung Quốc. Đồng thời, các cơ quan nhà nước lắng nghe khó khăn, vướng mắc của doanh nghiệp để cùng đồng hành, tháo gỡ và thúc đẩy xuất khẩu nông sản.