Bí thư Thành ủy TP.HCM Trần Lưu Quang yêu cầu đẩy nhanh tiến độ xây dựng 3 tuyến metro gồm Bến Thành - Tham Lương, Bến Thành - Thủ Thiêm và tuyến Thủ Thiêm - Long Thành trước năm 2030.

Bí thư Thành ủy TP.HCM Trần Lưu Quang, Trưởng Ban Chỉ đạo phát triển hệ thống mạng lưới đường sắt đô thị thành phố (gọi tắt là Ban Chỉ đạo) vừa qua đã chủ trì cuộc họp Ban Chỉ đạo và làm việc với Ban Quản lý Đường sắt đô thị TP. HCM về chiến lược phát triển mạng lưới đường sắt trên địa bàn thành phố.
Tại cuộc họp, Giám đốc Sở Xây dựng thành phố Trần Quang Lâm cho biết, theo quy hoạch được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt, mạng lưới đường sắt Quốc gia tại khu vực đầu mối TP.HCM gồm 7 tuyến với tổng chiều dài 547km. Trong khi đó, mạng lưới đường sắt đô thị của riêng TP.HCM gồm 27 tuyến với tổng chiều dài 1.024km. Thành phố đặt mục tiêu đến năm 2030 sẽ hoàn thành khoảng 232km đường sắt đô thị, với tổng mức đầu tư sơ bộ khoảng 19,67 tỷ đô la Mỹ.
Trong giai đoạn 2025 – 2030, TP.HCM tập trung đầu tư và hoàn thành 6 tuyến quan trọng gồm: Tuyến Metro số 2 (đoạn Bến Thành – Tham Lương); tuyến Metro số 2 (Bến Thành – Thủ Thiêm); tuyến Thủ Thiêm – Long Thành; tuyến thành phố mới Bình Dương – Suối Tiên; tuyến Thủ Dầu Một – TP.HCM; giai đoạn 1, tuyến Metro số 6 (Tân Sơn Nhất – Phú Hữu) và tuyến Bến Thành – Cần Giờ.
Theo đánh giá, nguồn vốn Trung ương và ngân sách TP.HCM chỉ đáp ứng được khoảng 66% tổng nhu cầu đầu tư. Do đó, Thành phố cần khẩn trương xây dựng đề án huy động các nguồn lực bổ sung, trong đó có khai thác quỹ đất theo mô hình TOD (phát triển đô thị gắn với giao thông công cộng) và các phương thức hợp tác công – tư (PPP), đặc biệt là hợp đồng xây dựng - chuyển giao (BT).
Phát biểu tại phiên họp, Bí thư Thành ủy TP. HCM Trần Lưu Quang yêu cầu toàn hệ thống chính trị thành phố tập trung hoàn thành 6 tuyến Metro của TP. HCM và 2 tuyến đường sắt quốc gia mà Trung ương đã giao.
Riêng với ba tuyến trọng điểm (Metro số 2 Bến Thành - Tham Lương, Metro số 2 Bến Thành - Thủ Thiêm và tuyến Thủ Thiêm - Long Thành), Bí thư Thành ủy TP.HCM đề nghị phải hoàn thành trước năm 2030, yêu cầu rõ ràng từng mốc tiến độ, phân công trách nhiệm cụ thể, tránh tình trạng trì trệ, chồng chéo.
Cũng theo ông Trần Lưu Quang, TP.HCM sẽ tổ chức khởi công tuyến Bến Thành - Cần Giờ vào ngày 19/12 tới đây, vì vậy yêu cầu các sở ngành thực hiện song song nhiều đầu việc để đảm bảo tiến độ, không để xảy ra tình trạng chờ đợi, ách tắc do thiếu phối hợp.
Bên cạnh đó, cần tính toán chuẩn bị một phần quỹ nhà xây sẵn ở những vị trí thuận lợi, có khả năng sinh lợi nhằm giải quyết kịp thời các trường hợp đặc biệt, bảo đảm người dân không chỉ có chỗ ở mà còn có điều kiện sinh kế, ổn định cuộc sống về lâu dài.
Bí thư Thành ủy TP.HCM cũng yêu cầu số hóa toàn bộ quy trình tái định cư cho người dân bị ảnh hưởng bởi các dự án đường sắt nhằm bảo đảm minh bạch, chính xác và thuận tiện trong quá trình thực hiện.
Theo quy hoạch được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt, mạng lưới đường sắt quốc gia tại khu vực đầu mối TP.HCM gồm 7 tuyến với tổng chiều dài 547 km. Trong khi đó, mạng lưới đường sắt đô thị của riêng TP.HCM gồm 27 tuyến với tổng chiều dài 1.024 km. Thành phố đặt mục tiêu đến năm 2030 sẽ hoàn thành khoảng 232 km đường sắt đô thị, với tổng mức đầu tư sơ bộ khoảng 19,67 tỷ USD.