Nhà đầu tư

Sửa đổi Luật Đầu tư công: Đề cao phân cấp, phân quyền cho địa phương

Minh Quang 10/10/2024 14:44

Tại phiên họp thứ 38 của UBTVQH diễn ra chiều ngày 9/10, Bộ trưởng Bộ Kế hoạch và Đầu tư Nguyễn Chí Dũng đã trình bày Tờ trình về dự án Luật Đầu tư công (sửa đổi).

10.10-dtc.jpeg
Luật Đầu tư công (sửa đổi) sẽ nâng cao vai trò, quyền hạn và trách nhiệm của chính quyền địa phương. (Ảnh minh họa)

Trình bày tại phiên họp, Bộ trưởng Nguyễn Chí Dũng cho biết, dự thảo Luật Đầu tư công (sửa đổi) bao gồm gồm 7 chương với 116 điều, trong đó có 53 điều được sửa đổi, 22 điều bổ sung mới và 7 điều bị bãi bỏ so với Luật Đầu tư công năm 2019.

Nội dung sửa đổi tập trung vào 5 nhóm chính sách lớn. Nổi bật là việc đẩy mạnh phân cấp, phân quyền theo phương châm "địa phương quyết, địa phương làm, địa phương chịu trách nhiệm".

Điều này sẽ giúp phân rõ vai trò kiến tạo của Trung ương Đảng, Bộ Chính trị, Quốc hội, Chính phủ, đồng thời tăng cường hoàn thiện thể chế và kiểm tra, giám sát, bảo đảm rõ người, rõ trách nhiệm, rõ kết quả. Đề xuất mới cũng giúp cắt giảm, đơn giản hóa thủ tục hành chính, tránh tạo cơ chế “xin - cho".

Cụ thể, dự thảo Luật đề xuất phân cấp thẩm quyền điều chỉnh kế hoạch đầu tư công trung hạn và hằng năm vốn ngân sách trung ương từ Ủy ban Thường vụ Quốc hội cho Thủ tướng Chính phủ. Đồng thời, thẩm quyền quyết định sử dụng dự phòng chung vốn ngân sách trung ương và các khoản vốn liên quan sẽ được chuyển từ Quốc hội sang Ủy ban Thường vụ Quốc hội.

Một điểm đáng chú ý khác trong dự thảo Luật là việc tăng quy mô vốn đầu tư công của dự án quan trọng quốc gia lên mức từ 30.000 tỷ đồng trở lên, gấp đôi so với quy định hiện hành. Dự thảo cũng đề xuất phân cấp thẩm quyền cho người đứng đầu bộ, cơ quan trung ương và Chủ tịch UBND các cấp trong việc quyết định chủ trương đầu tư các dự án nhóm A, B, C với những mức vốn cụ thể.

Ngoài ra, dự thảo Luật còn đề xuất nhiều nội dung quan trọng khác như cho phép sử dụng nguồn chi thường xuyên để chuẩn bị đầu tư dự án, cho phép doanh nghiệp nhà nước là cơ quan chủ quản thực hiện dự án đầu tư công theo quyết định của Thủ tướng Chính phủ, và mở rộng đối tượng được lập báo cáo đề xuất chủ trương đầu tư dự án.

Với những đề xuất sửa đổi mạnh mẽ này, dự thảo Luật Đầu tư công (sửa đổi) hứa hẹn sẽ tạo ra những thay đổi đáng kể trong quản lý đầu tư công, đặc biệt là việc tăng cường quyền hạn và trách nhiệm cho chính quyền địa phương. Tuy nhiên, việc cân bằng giữa phân quyền và kiểm soát quyền lực vẫn là một thách thức cần được thảo luận kỹ lưỡng trong quá trình hoàn thiện dự luật.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Sửa đổi Luật Đầu tư công: Đề cao phân cấp, phân quyền cho địa phương
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO