Vấn đề quan tâm

Chính phủ yêu cầu tăng cường bảo đảm trật tự, an toàn giao thông đường sắt

Anh Đức 19/08/2025 14:27

Phó Thủ tướng Trần Hồng Hà vừa ký Chỉ thị số 22/CT-TTg ngày 18/8/2025 của Thủ tướng Chính phủ về việc tăng cường các giải pháp bảo đảm trật tự, an toàn giao thông đường sắt trong tình hình mới.

Phấn đấu đến 2030-2045, Việt Nam phát triển được công nghiệp đường sắt- Ảnh 1.
Ảnh minh hoạ.

Chỉ thị nêu: Trong thời gian qua, dưới sự lãnh đạo, chỉ đạo của Đảng, Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ cùng sự vào cuộc của các bộ, ngành, địa phương, công tác bảo đảm trật tự, an toàn giao thông đường sắt đã có nhiều chuyển biến tích cực, tai nạn giao thông liên quan đến đường sắt được kiềm chế, góp phần nâng cao hiệu quả khai thác phục vụ phát triển kinh tế xã hội của đất nước. Tuy nhiên, tình hình trật tự an toàn giao thông đường sắt vẫn diễn biến phức tạp, tiềm ẩn nhiều nguy cơ gây tai nạn giao thông.

Năm 2024 đã xảy ra 120 vụ tai nạn giao thông đường sắt, làm chết 83 người, bị thương 26 người; xảy ra 98 vụ ném đất, đá lên tàu, làm bị thương 01 người, vỡ 107 cửa kính các loại, ảnh hưởng đến trật tự an toàn giao thông, trật tự an toàn xã hội. Trong 7 tháng đầu năm 2025 đã xảy ra 65 vụ tai nạn giao thông đường sắt, làm chết 45 người, bị thương 16 người.

Nguyên nhân dẫn đến tai nạn giao thông đường sắt do người điều khiển phương tiện đường bộ thiếu chú ý quan sát, không chấp hành hiệu lệnh của biển báo, đèn tín hiệu khi qua đường ngang, lối đi tự mở; dừng, đỗ, quay đầu xe trong phạm vi đường ngang; vi phạm các quy tắc an toàn giao thông đường sắt.

Bên cạnh đó, chính quyền một số địa phương chưa thực hiện đầy đủ trách nhiệm, chưa quyết liệt trong việc xử lý vi phạm hành lang đường sắt, xóa bỏ lối đi tự mở qua đường sắt; công tác phối hợp giữa các cơ quan quản lý nhà nước, doanh nghiệp và chính quyền địa phương trong bảo đảm trật tự an toàn giao thông đường sắt tại một số nơi chưa chặt chẽ, hiệu quả chưa cao.

Trước thực trạng trên, Thủ tướng yêu cầu các bộ, ngành, địa phương coi đây là nhiệm vụ trọng tâm, triển khai đồng bộ các giải pháp từ Trung ương đến cơ sở. Trong đó, Bộ Giao thông vận tải rà soát, bổ sung văn bản hướng dẫn thi hành Luật Đường sắt (sửa đổi), xử lý triệt để lối đi tự mở, điểm đen tai nạn; tăng cường kiểm tra việc bảo trì, bảo dưỡng kết cấu hạ tầng, bổ sung biển báo, gờ giảm tốc tại đường ngang.

Bộ Công an chỉ đạo công an địa phương xây dựng chuyên đề bảo đảm an toàn đường sắt; tăng cường tuần tra, xử lý nghiêm vi phạm tại đường ngang, lối đi tự mở; điều tra, xử lý tai nạn đường sắt đúng quy định, đồng thời xem xét trách nhiệm tập thể, cá nhân buông lỏng quản lý.

Tổng công ty Đường sắt Việt Nam phải thực hiện nghiêm điều kiện kinh doanh vận tải và kinh doanh hạ tầng đường sắt; kiểm soát quy trình an toàn của nhân viên trực tiếp chạy tàu; đẩy nhanh ứng dụng khoa học kỹ thuật, cảnh báo tự động tại các đường ngang.

Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch cùng các cơ quan truyền thông tăng cường tuyên truyền pháp luật về đường sắt, cảnh báo nguy cơ tai nạn, đặc biệt ở lối đi tự mở, hành vi ném đất đá lên tàu.

Chính quyền địa phương có đường sắt đi qua phải ưu tiên kinh phí xử lý điểm đen, giải tỏa lấn chiếm hành lang an toàn, tổ chức cam kết của hộ dân dọc đường sắt và nhân rộng các mô hình tuyên truyền an toàn.

Chỉ thị nhấn mạnh yêu cầu xử lý trách nhiệm người đứng đầu cơ quan, đơn vị, địa phương nếu để xảy ra mất an toàn giao thông đường sắt do thiếu kiểm tra, giám sát.

Với việc triển khai đồng bộ, quyết liệt các giải pháp, Chính phủ đặt mục tiêu kiềm chế, kéo giảm tai nạn, nâng cao hiệu quả khai thác đường sắt, phục vụ phát triển kinh tế - xã hội trong giai đoạn mới.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Chính phủ yêu cầu tăng cường bảo đảm trật tự, an toàn giao thông đường sắt
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO