Đời sống - Xã hội

Cục Hàng không yêu cầu tăng cường đảm bảo phục vụ cao điểm Lễ Quốc khánh 2/9

Hoài Anh 19/08/2025 10:32

Cục Hàng không Việt Nam đã có văn bản yêu cầu các đơn vị trong ngành Hàng không, các hãng hàng không đảm bảo phục vụ khách dịp nghỉ lễ Quốc Khánh 2/9.

Theo đó, Cục Hàng không Việt Nam có công văn hỏa tốc gửi Tổng Công ty Cảng hàng không Việt Nam, Cảng hàng không quốc tế Vân Đồn và các hãng bay: Vietjet, Bamboo Airways, Pacific Airlines, Vietravel Airlines về công tác bảo đảm phục vụ hành khách dịp nghỉ Lễ Quốc khánh 2/9.

Đối với các hãng hàng không, Cục Hàng không yêu cầu theo dõi sát tình hình đặt chỗ, bán vé để kịp thời điều chỉnh kế hoạch khai thác, bổ sung và tăng chuyến trên các đường bay có nhu cầu lớn, đặc biệt là các đường bay đến/đi từ Hà Nội trước và sau kỳ nghỉ lễ.

may-bay.jpg
Nhu cầu đi lại dịp lễ 2/9 tăng cao.

Cục Hàng không Việt Nam yêu cầu các hãng hàng không thực hiện nghiêm các quy định pháp luật về giá vận chuyển hàng không nội địa, bán vé trong phạm vi khung giá và chính sách giá của hãng; kiểm soát chặt chẽ hoạt động bán vé của đại lý, bảo đảm giá bán đúng quy định; bố trí nhân viên có thẩm quyền giải quyết kịp thời, trách nhiệm đối với các phản ánh, khiếu nại phát sinh; thực hiện đầy đủ trách nhiệm và nghĩa vụ của người vận chuyển đối với hành khách trong trường hợp chuyến bay bị chậm kéo dài hoặc bị hủy; hạn chế tối đa việc dừng khai thác tàu bay vì lý do kỹ thuật, việc chậm, hủy chuyến vì lý do của hãng hàng không.

Ngoài ra, kế hoạch tăng chuyến phải được thông báo sớm tới cảng hàng không và đơn vị cung cấp dịch vụ để bố trí đủ nguồn lực. Đồng thời, các hãng cần công bố thông tin đầy đủ, kịp thời trên phương tiện truyền thông và nền tảng số, chuẩn bị sẵn sàng nhân lực để khai thác tối đa đội tàu bay, tuân thủ tuyệt đối quy định an toàn – an ninh, và duy trì thái độ phục vụ tận tâm, lịch sự.

Cục Hàng không cũng yêu cầu các hãng thực hiện nghiêm quy định pháp luật về giá vận chuyển hàng không, bán vé trong khung giá, kiểm soát hoạt động của đại lý, đồng thời tăng cường hỗ trợ hành khách tại khu vực làm thủ tục, kios check-in và khuyến khích thủ tục trực tuyến.

Các hãng phải bố trí nhân viên có thẩm quyền để xử lý nhanh khiếu nại, thực hiện đầy đủ nghĩa vụ khi chuyến bay chậm hoặc hủy, và hạn chế tối đa việc dừng khai thác vì lý do kỹ thuật.

Đối với đơn vị khai thác cảng hàng không được yêu cầu tập trung vào việc bố trí bổ sung nhân viên hàng không, phương tiện, trang thiết bị trong khu vực cảng hàng không để thực hiện nhanh nhất các thủ tục phục vụ hành khách tại khu vực soi chiếu an ninh, trả hành lý cho hành khách, tránh ùn tắc và gây bức xúc cho hành khách, đặc biệt chú trọng đối với sân bay Tân Sơn Nhất, sân bay Nội Bài.

Các Cảng vụ hàng không miền Bắc, Trung, Nam được yêu cầu phối hợp và hỗ trợ các cảng hàng không trong việc bảo đảm khai thác an toàn và chất lượng dịch vụ hàng không, phi hàng không tại cảng hàng không.

Cục Hàng không Việt Nam đề nghị Tổng công ty Quản lý bay Việt Nam (VATM) chủ trì, phối hợp với Cục Tác chiến, các hãng hàng không căn cứ kế hoạch bay phục vụ nhiệm vụ A80, triển khai các giải pháp điều hành bay, hạn chế ảnh hưởng đến hoạt động vận chuyển hàng không.

Theo số liệu dự báo, sản lượng khai thác trong dịp lễ tại Cảng hàng không quốc tế Nội Bài sẽ tăng trưởng đột biến. Đặc biệt, lượng khách quốc tế đang ở mức tăng trưởng đỉnh cao, có những ngày dự kiến đạt gần 44.000 lượt khách, con số cao nhất từ trước đến nay.

Trong khi đó, dòng khách nội địa cũng được dự báo sẽ tăng cao khi hàng vạn người dân từ khắp mọi miền Tổ quốc đổ về Thủ đô để tham gia các sự kiện văn hóa, nghệ thuật tầm cỡ quốc gia được tổ chức nhân dịp này.

Trước áp lực sản lượng tăng cao, sân bay Nội Bài đã chủ động phối hợp với Cục Hàng không Việt Nam, Cảng vụ Hàng không miền Bắc, Quản lý bay, các hãng hàng không và đơn vị mặt đất để thống nhất các phương án khai thác linh hoạt. Một trong những biện pháp trọng tâm là duy trì trực 24/7 tại Trung tâm Điều phối khai thác (AOCC), đảm bảo xử lý kịp thời mọi tình huống phát sinh.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Cục Hàng không yêu cầu tăng cường đảm bảo phục vụ cao điểm Lễ Quốc khánh 2/9
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO