Chính sách lương mới không có tác động lớn tới thị trường giá cả những tháng cuối năm

Hoài An 19/06/2024 22:32

Mới đây, tại họp báo thường kỳ quý II/2024,Thứ trưởng Bộ Tài chính Nguyễn Đức Chi cho biết, việc thực hiện chính sách lương mới từ ngày 1/7 sẽ không có tác động lớn đến thị trường và tình hình giá cả thời gian tới.

Bộ Tài chính theo dõi sát diễn biến cung cầu, giá cả thị trường các mặt hàng thiết yếu để có biện pháp điều hành phù hợp. (Ảnh minh hoạ)

Phát biểu tại buổi họp báo thường kỳ quý II/2024 vào ngày 18/6, Thứ trưởng Nguyễn Đức Chi cho biết, trong 6 tháng đầu năm 2024, mặc dù tình hình kinh tế - chính trị trên thế giới có nhiều biến động nhưng dưới sự lãnh đạo của Đảng, sự chỉ đạo, điều hành quyết liệt của Chính phủ và Thủ tướng Chính phủ, ngành Tài chính đã vượt khó, chủ động, linh hoạt, kịp thời trong điều hành chính sách tài khóa để hỗ trợ nền kinh tế, tháo gỡ khó khăn cho doanh nghiệp, người dân, góp phần ổn định kinh tế vĩ mô, kiểm soát lạm phát, thúc đẩy tăng trưởng kinh tế.

Trong 6 tháng đầu năm 2024, thu ngân sách nhà nước đạt khoảng 946,1 nghìn tỷ đồng, bằng 55,6% dự toán và tăng 16,8% so với cùng kỳ. Chi ngân sách ước đạt 720 nghìn tỷ đồng, bằng 34% dự toán. Thứ trưởng nhấn mạnh, ngân sách đã đáp ứng các nhu cầu phát triển kinh tế - xã hội, quốc phòng, an ninh, quản lý nhà nước và các khoản chi trả nợ đến hạn, đảm bảo kịp thời lương, lương hưu, trợ cấp xã hội và thực hiện tốt các chính sách an sinh xã hội.

Liên quan đến giải pháp kiểm soát, điều hành giá khi ngày 1/7 sẽ thực hiện tăng lương cơ sở, đại diện Cục Quản lý giá (Bộ Tài chính) cho biết, điều hành quản lý giá là hoạt động thường xuyên, liên tục. Ban chỉ đạo điều hành giá cũng như Bộ Tài chính đã phối hợp chặt chẽ với Bộ, ngành liên quan theo dõi sát diễn biến tình hình giá cả thị trường để đưa ra các kịch bản điều hành giá. Tại cuộc họp của Ban chỉ đạo điều hành giá vừa qua Bộ Tài chính cũng đã xây dựng các báo cáo về điều hành giá, đưa ra các kế hoạch, tình huống sẽ triển khai trong quá trình điều hành như tăng lương cơ sở và một số vấn đề khác.

Về giải pháp điều hành giá, Bộ Tài chính theo dõi sát diễn biến cung cầu, giá cả thị trường các mặt hàng thiết yếu để có biện pháp điều hành phù hợp; bảo đảm thông suốt hoạt động cung ứng, lưu thông, phân phối hàng hóa, dịch vụ. Đặc biệt nhất là đối với các mặt hàng chiến lược; chú trọng, tăng cường công tác quản lý, điều hành giá trong dịp lễ; chuẩn bị sớm phương án điều hành giá các mặt hàng Nhà nước định giá, các dịch vụ công theo lộ trình thị trường.

Xử lý nghiêm các hành vi vi phạm pháp luật về giá, đầu cơ, găm hàng tăng giá, thao túng giá. (Ảnh minh hoạ)

Đồng thời điều hành chính sách tiền tệ chủ động, linh hoạt, kịp thời, hiệu quả theo mục tiêu đề ra, phối hợp đồng bộ, hài hòa với chính sách tài khóa và các chính sách vĩ mô khác, góp phần ổn định kinh tế vĩ mô, kiểm soát lạm phát.

Ngoài ra sẽ tiếp tục tổng hợp thông tin và cập nhật dự báo xu hướng giá các mặt hàng quan trọng thiết yếu kết hợp với kịch bản điều chỉnh giá một số mặt hàng nhà nước định giá. “Bộ Tài chính đã chủ động phối hợp chặt chẽ với các bộ, ngành, xây dựng và cập nhật các kịch bản lạm phát để làm cơ sở kiến nghị, tham mưu các biện pháp quản lý, điều tiết giá phù hợp nhằm kiểm soát lạm phát theo mục tiêu đề ra, đại diện Cục Quản lý giá cho biết thêm.

Thông tin thêm về nội dung này, Thứ trưởng Nguyễn Đức Chi khẳng định, với tất cả những giải pháp đã thực hiện thì thị trường, người dân, doanh nghiệp và xã hội đã thích ứng với việc tăng lương, sẽ không có nhiều tác động đến tâm lý, song song với những giải pháp chủ động của Chính phủ và các cơ quan quản lý. Do vậy, chính sách lương mới thực hiện từ ngày 1/7 sẽ không có tác động lớn đến thị trường và tình hình giá cả thời gian tới.

Liên quan đến các chính sách hỗ trợ người dân, doanh nghiệp, Bộ Tài chính đã trình Chính phủ ban hành các chính sách giảm thuế, phí, lệ phí cho doanh nghiệp và người dân, với quy mô khoảng 68 nghìn tỷ đồng. Dự kiến, thời gian thực hiện giảm 2% thuế giá trị gia tăng sẽ kéo dài đến hết năm 2024. Đồng thời, Bộ đã đề xuất giảm 36 loại phí, lệ phí để cắt giảm chi phí cho doanh nghiệp và người dân.

Bên cạnh đó, trong công tác quản lý nợ công được kiểm soát chặt chẽ, đảm bảo các chỉ tiêu nợ công, nghĩa vụ nợ dự phòng của Ngân sách Nhà nước và nợ chính quyền địa phương nằm trong giới hạn an toàn. Bộ cũng đã tập trung thực hiện quyết liệt các giải pháp quản lý, điều hành giá nhằm kiểm soát lạm phát và ổn định kinh tế vĩ mô.

Đối với thị trường vàng, đại diện Tổng cục Thuế cho biết, như nhiều ngành nghề khác, hoạt động kinh doanh vàng luôn chịu sự quản lý của cơ quan Nhà nước, trong đó có cơ quan thuế. Ngành thuế thời gian qua đã đẩy mạnh quản lý trong lĩnh vực này. Thời gian qua, thực hiện chỉ đạo của Chính phủ về việc kiểm soát xuất hóa đơn trong thực hiện các giao dịch mua bán vàng, ngành thuế đã triển khai nhiều giải pháp, trong đó có việc áp dụng hóa đơn điện tử từ máy tính tiền để kiểm soát các giao dịch mua bán vàng. Vừa qua, cơ quan thuế và Bộ Tài chính đã có đề xuất thanh toán không dùng tiền mặt đối với hoạt động mua bán vàng. Thay vào đó, các giao dịch mua bán vàng sẽ phải thanh toán qua tài khoản.

Bên cạnh tăng cường quản lý về thuế, đại diện Tổng cục Thuế cho biết,  Bộ Tài chính đề xuất thanh toán không dùng tiền mặt đối với hoạt động mua bán vàng. Liên quan đến đề xuất đánh thuế với giao dịch vàng để kiểm soát đầu cơ, thao túng giá, Thứ trưởng Bộ Tài chính Nguyễn Đức Chi cho biết, Bộ sẽ tiếp thu, nghiên cứu và đánh giá tác động với đề xuất này.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Chính sách lương mới không có tác động lớn tới thị trường giá cả những tháng cuối năm
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO