Ba bộ luật mới liên quan bất động sản được Quốc hội xem xét có hiệu lực sớm 5 tháng

Đông Nghi 10/06/2024 13:52

Nhằm tháo gỡ vướng mắc, đưa các chính sách mới đã được Quốc hội quyết định vào cuộc sống, Quốc hội chính thức đồng ý đưa các Luật: Đất đai, Nhà ở, Kinh doanh bất động sản có hiệu lực từ ngày 1/8/2024, sớm 5 tháng so với khi các luật này được thông qua...

quoc hoi

Chủ tịch Quốc hội và các Phó Chủ tịch Quốc hội biểu quyết thông qua Nghị quyết. Ảnh Quốc hội

Với đa số các đại biểu có mặt tán thành, chiều 8/6/2024, Quốc hội đã biểu quyết thông qua Nghị quyết về Chương trình xây dựng luật, pháp lệnh năm 2025, điều chỉnh Chương trình xây dựng luật, pháp lệnh năm 2024.

Việc điều chỉnh Chương trình lần này nhằm sớm triển khai thi hành các luật liên quan đến lĩnh vực bất động sản sẽ góp phần tháo gỡ vướng mắc, đưa các chính sách mới vào cuộc sống, nâng cao hiệu quả quản lý, khai thác, sử dụng đất đai, thúc đẩy thị trường bất động sản phát triển lành mạnh, ổn định.

Theo đó, Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật Đất đai số 31/2024/QH15, Luật Nhà ở số 27/2023/QH15, Luật Kinh doanh bất động sản số 29/2023/QH15, Luật Các tổ chức tín dụng số 32/2024/QH15 (tên gọi chính thức của Luật sẽ được Quốc hội xem xét, quyết định khi xem xét, thông qua dự án Luật); Nghị quyết của Quốc hội quy định về việc giảm thuế giá trị gia tăng (báo cáo Quốc hội quyết nghị trong Nghị quyết kỳ họp thứ 7, Quốc hội khóa XV).

Giải trình thêm về việc điều chỉnh thời điểm có hiệu lực thi hành, báo cáo của Ủy ban Thường vụ Quốc hội cho biết, qua xem xét cho thấy, Luật Đất đai năm 2024, Luật Nhà ở năm 2023 và Luật Kinh doanh bất động sản năm 2023 có nhiều quy định đổi mới, tiến bộ, được người dân và xã hội kỳ vọng sẽ tạo động lực cho phát triển kinh tế - xã hội trong giai đoạn mới.

thi-truong-bđs

Ba bộ luật mới này sẽ có những tác động tích cực đối với thị trường bất động sản. Ảnh minh họa

Vì thế, việc sớm triển khai thi hành các luật nêu trên sẽ góp phần tháo gỡ vướng mắc, bất cập, đưa các chính sách mới đã được Quốc hội quyết định vào cuộc sống, nâng cao hiệu quả quản lý, khai thác, sử dụng đất đai, thúc đẩy thị trường bất động sản phát triển lành mạnh, ổn định, bền vững, đẩy mạnh phát triển nhà ở, nhất là nhà ở xã hội cho công nhân, người lao động có thu nhập thấp. Do vậy, Quốc hội đồng ý bổ sung dự án Luật vào Chương trình năm 2024, đồng thời đề nghị Chính phủ nghiên cứu, chỉnh lý tên gọi của Luật cho phù hợp với phạm vi sửa đổi là chỉ điều chỉnh thời điểm có hiệu lực thi hành của các luật sớm hơn, cụ thể là từ ngày 1/8/2024.

Việc điều chỉnh thời điểm có hiệu lực của 3 bộ luật trên sớm hơn 5 tháng so với thời gian có hiệu lực đưa ra ban đầu của 3 luật này là từ ngày 1/1/2025, nhiều chuyên gia bất động sản cho rằng đây là những căn cứ bản lề góp phần giúp thị trường phát triển theo hướng an toàn, lành mạnh. Khi chính thức có hiệu lực, 3 luật mới này sẽ có những tác động tích cực đối với thị trường bất động sản.

Ngoài ra, cũng theo Nghị quyết, tại Kỳ họp thứ 8 (tháng 10/2024) sẽ trình Quốc hội cho ý kiến 8 dự án Luật gồm: Luật Công nghiệp công nghệ số; Luật Điện lực (sửa đổi); Luật Nhà giáo; Luật Quản lý và đầu tư vốn nhà nước tại doanh nghiệp;Luật Thuế tiêu thụ đặc biệt (sửa đổi); Luật Thuế thu nhập doanh nghiệp (sửa đổi); Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật Hoạt động giám sát của Quốc hội và Hội đồng nhân dân; Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật Quảng cáo.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Ba bộ luật mới liên quan bất động sản được Quốc hội xem xét có hiệu lực sớm 5 tháng
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO