Bánh Tôm Bà Lộc: Gìn giữ và lan tỏa hương vị dân gian trong cuộc sống hiện đại

Hoài An - Đông Nghi 10/09/2024 12:08

Từ sự kế thừa truyền thống gia đình, cùng sự sáng tạo, tinh tế trong từng món ăn, thương hiệu “Bánh Tôm Bà Lộc” không chỉ góp phần tôn vinh bản sắc của nền ẩm thực Việt Nam mà còn và lan tỏa những món ăn truyền thống đến với khách hàng trong nước và quốc tế.

banh tom ba loc 1

Món bánh tôm được nhiều thực khách yêu thích tại Bánh Tôm Bà Lộc.

Trong số các món ăn dân dã phổ biến của người miền Bắc, bánh tôm không phải món ăn cao lương mỹ vị nhưng đã đi vào tiềm thức của bao thế hệ người dân Hà Nội. Bánh tôm Hà Nội là một phần không thể thiếu trong những buổi xế chiều tan tầm. Hít hà mùi hương thơm ngào ngạt, nếm trọn vị giòn tan ngọt mềm của bánh chắc chắn sẽ để lại trong bạn nhiều ký ức khó quên.

Nguồn gốc của bánh tôm cũng khá đặc biệt. Cụ thể, bánh tôm bắt đầu phổ biến từ những năm 1930, thời điểm có nhiều người gánh hàng rong tụ tập dọc theo đường Thanh Niên, một con đường ngăn cách hồ Tây và hồ Trúc Bạch. Đến khi khu vực này trở nên sầm uất và nổi tiếng thì nhà nước đã tập hợp những quầy hàng lại và mở ra một nhà hàng lớn dọc theo bờ sông. Bánh tôm hồ Tây bắt đầu được chú ý từ đó và trở thành cửa hàng cố định trên đường Thanh Niên cho đến tận ngày nay.

Chỉ bằng những nguyên liệu đơn giản, món bánh này đã đốn tim bao tín đồ ẩm thực đất Hà Thành. Có nhiều khách du lịch miền Nam hay khách quốc tế tới Hà Nội đã phải lòng bánh tôm vì cái vị chua chua, ngọt ngọt từ nước mắm, giòn giòn từ bột chiên và vị ngọt ngậy của thịt tôm đất.

Banh tom ba loc 2

Cơ sở đầu tiên được mở tại đường Nguyễn Sơn (Long Biên).

Với mong muốn tiếp nối và lan tỏa những giá trị truyền thống của nền ẩm thực Việt, “Bánh Tôm Bà Lộc” là một trong những thương hiệu nổi tiếng với những món ăn mang đậm hương vị Việt như: Bánh tôm, nem tôm thịt, gỏi cuốn rong biển, nem lụi,... đã đi vào đời sống của người dân xứ Kinh kỳ và trở thành món ăn truyền thống, một nét đặc trưng của nền văn hóa ẩm thực.

Thương hiệu “Bánh Tôm Bà Lộc” đã hình thành và phát triển hơn 14 năm (2010 – 2024) với 5 cơ sở, nằm ở nhiều vị trí đắc địa tại TP. Hà Nội (Phạm Ngọc Thạch, Nguyễn Văn Lộc, Nguyễn Phong Sắc, Nguyễn Sơn, Linh Đàm). Khởi đầu từ mong muốn đơn giản của mỗi con người đó là làm sao để kiếm được tiền nuôi sống gia đình từ công thức sẵn có và sự tìm tòi, chế biến phù hợp để tạo ra một cửa hàng nhỏ, cho đến nay Bánh Tôm Bà Lộc đã vượt qua một chặng đường dài hình thành và phát triển thành một chuỗi thương hiệu không thể bỏ qua đối với mỗi thực khách. Không chỉ dừng lại ở mục tiêu ban đầu, Bánh Tôm Bà Lộc còn mang theo sứ mệnh lan tỏa văn hóa và bản sắc Việt Nam qua từng món ăn tinh túy.

Chia sẻ về chặng đường đã qua, anh Đỗ Minh Nghĩa – Chủ chuỗi Bánh Tôm Bà Lộc cho biết: “Tinh hoa ẩm thực Việt có rất nhiều món ngon, nhưng Bánh Tôm Bà Lộc như một sự kết tinh, một nét đẹp ẩm thực đã có từ lâu đời của những con người yêu thích sự mới mẻ nhưng cũng không kém phần cổ xưa. Món bánh tôm tại nhà hàng được nhiều thực khách yêu thích bởi cả sự khó tính trong khâu chọn nguyên liệu và được làm bởi sự khéo tay cùng tấm lòng của người đầu bếp.

Banh tom ba loc 3

Món gỏi cuốn rong sụn rất được khách hàng yêu thích.

Điểm khác biệt của Bánh Tôm Bà Lộc là sự nghiên cứu tỉ mỉ về việc kết hợp hương vị từ lớp vỏ bánh ròn rụm cho đến các thức ăn đi kèm. Sự kết hợp ẩm thực của ba miền hòa quyện cùng nhau. Trong đó bánh tôm lấy cảm hứng từ món ăn đặc trưng là bánh tôm hồ Tây, nước chấm chua cay ngọt đậm mang hương vị miền Nam, hình thức ăn theo kiểu cuốn cùng nộm – bún – rau lại là đặc thù riêng của miền Trung. Chính những điều đó càng làm cho món ngon nổi tiếng này thêm phần hấp dẫn.”

Bánh Tôm Bà Lộc không chỉ là nơi thực khách có thể thưởng thức những món ăn ngon chống ngán, mà còn là nơi gắn kết tình cảm gia đình, bạn bè, đồng nghiệp. Với không gian thoáng mát, được bài trí thân thiện, mộc mạc như: bàn ghế mộc sơn màu nâu đậm, quầy cuốn gỏi rong sụn, những chiếc đèn lồng tre,… tạo nên một không gian hết sức bình dị mà ấm cúng, gắn kết và yêu thương.

Banh tom ba loc 4

Bánh Tôm Bà Lộc không chỉ là nơi thực khách có thể thưởng thức những món ăn ngon chống ngán, mà còn là nơi gắn kết tình cảm gia đình, bạn bè, đồng nghiệp.

Để một món ăn hết sức bình dị duy trì và phát triển đi qua bao biến đổi của thị trường, qua sự du nhập của các món ăn ngoại quốc, thậm chí là qua thời kỳ khủng hoảng Covid-19 mà vẫn luôn nhận được sự yêu thích và ủng hộ đặc biệt từ khách hàng, anh Nghĩa tâm niệm rằng: “Chúng tôi luôn lấy chất lượng và sự hài lòng của khách hàng làm cốt lõi, tạo ra sự khác biệt và là kim chỉ nam của toàn bộ hệ thống. Bên cạnh đó, xuyên suốt quá trình hoạt động, chúng tôi mong muốn truyền tải những giá trị tốt đẹp thông qua slogan "Người Việt – Ẩm thực Việt – Tinh thần Việt".

Đối với tôi, ẩm thực luôn chiếm một vị trí đặc biệt quan trọng trong việc tạo dựng nền văn hóa dân tộc. Mang trong mình lòng yêu Việt Nam và ẩm thực Á Đông căng tràn, chúng tôi muốn đưa thương hiệu Bánh Tôm Bà Lộc đến với tất cả mọi người, đặc biệt hơn cả là góp phần lan tỏa giá trị truyền thống của Ẩm thực Việt đến gần hơn với bạn bè trong nước và quốc tế. Từ đó, truyền bá Bản sắc con người Việt – Ẩm thực Việt – Tinh thần Việt ngày càng lan xa.”

Nhờ những nỗ lực không mệt mỏi và mong muốn gìn giữ và lan tỏa hương vị của những món ăn truyền thống như sợi dây kết nối nguồn cội, lưu giữ ký ức về nền văn hóa, ẩm thực Việt, đến nay thương hiệu Bánh Tôm Bà Lộc đã dần khẳng định được vị thế của mình trên thị trường FnB (Food and Beverage Service) đầy biến động của Việt Nam.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Bánh Tôm Bà Lộc: Gìn giữ và lan tỏa hương vị dân gian trong cuộc sống hiện đại
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO