Đời sống - Xã hội

Báo chí nên coi mạng xã hội là đối tượng hợp tác nhiều hơn là cạnh tranh

Thu Hằng 12/11/2024 17:59

Sáng 12/11, Quốc hội tiến hành phiên chất vấn nhóm vấn đề thuộc lĩnh vực Thông tin và Truyền thông (TT&TT).

Đại biểu Hoàng Đức Thắng - Đoàn ĐBQH Quảng Trị nêu quảng cáo là nguồn thu quan trọng của báo chí và trận địa cạnh tranh khốc liệt giữa báo chí với mạng xã hội, nhưng báo chí đang lép vế và thua trên sân nhà với 80% doanh thu quảng cáo "chảy" về mạng xã hội.

Đại biểu chất vấn giải pháp tạo cơ sở pháp lý để báo chí và mạng xã hội cạnh tranh công bằng?

Trả lời vấn đề này, Bộ trưởng Bộ TT&TT Nguyễn Mạnh Hùng cho biết, đa số các cơ quan báo chí hiện nay đều có tài khoản và trang trên các nền tảng mạng xã hội để tiếp cận độc giả. Chúng ta muốn cạnh tranh với mạng xã hội để có nhiều độc giả, những độc giả chất lượng hơn để tăng quảng cáo, nguồn thu, chúng ta phải làm khác mạng xã hội.

bcp.cdnchinhphu.vn-334894974524682240-2024-11-12-_z6023637271817c5daa49c6bbf7b5cb7f5339fb2a6e625-1731391698961261340528.jpg
Bộ trưởng Nguyễn Mạnh Hùng trả lời chất vấn của các đại biểu Quốc hội. Ảnh: VGP

Hiện nay, vấn đề báo chí hợp tác với mạng xã hội có 2 nội dung. Thứ nhất, theo Bộ trưởng, có ý kiến hiện đang đề xuất cho phép các cơ quan báo chí đăng tải thông tin trên mạng xã hội trước, thay vì chỉ được phép sau khi đăng trên phương tiện truyền thông chính.

Thứ hai, trong Nghị định 147 mới đây có quy định, các nền tảng mạng xã hội khi sử dụng các sản phẩm báo chí phải có thỏa thuận với các cơ quan báo chí. "Chúng ta nên coi mạng xã hội là một đối tượng hợp tác nhiều hơn là cạnh tranh, đây là hướng rất tốt", Bộ trưởng nhấn mạnh.

Cũng liên quan đến vấn đề này, trả lời chất vấn của đại biểu Nguyễn Minh Tâm - Đoàn ĐBQH tỉnh Quảng Bình, Bộ trưởng Bộ TT&TT Nguyễn Mạnh Hùng cho biết, hiện Việt Nam đã cấp phép cho gần 1.000 mạng xã hội, trong đó có khoảng 20 mạng lớn với số lượng người dùng tương đương hoặc cao hơn các nền tảng lớn như Facebook, TikTok.

bcp.cdnchinhphu.vn-334894974524682240-2024-11-12-_z6023638628764f6fe8e761eb049884a57a0765853edd9-17313917504471932523995.jpg
Phiên chất vấn của đại biểu Quốc hội sáng 12/11. Ảnh: VGP

Bên cạnh đó, Việt Nam cũng đang phát triển 38 nền tảng số quốc gia khác, nhằm chủ động trong quá trình chuyển đổi số và có sức đàm phán tốt hơn với các mạng xã hội nước ngoài.

"Muốn bền vững, muốn chuyển đổi số bắt buộc chúng ta phải làm chủ công nghệ, bắt buộc chúng ta phải làm chủ các nền tảng, không có con đường nào khác và người Việt Nam hoàn toàn có thể làm chủ các ứng dụng và tự làm chủ ứng dụng để chuyển sang làm chủ công nghệ", Bộ trưởng Nguyễn Mạnh Hùng nhấn mạnh.

Theo Bộ trưởng, nhiều năm nay, báo chí vốn dĩ có vũ khí chính là trang giấy, cây bút, đến thời công nghệ số thì công nghệ số lại trở thành vũ khí chính và chúng ta chưa quen với công nghệ. Vì vậy, chúng ta phải đẩy mạnh công cuộc số hóa, chuyển đổi số các cơ quan báo chí.

Bộ trưởng cũng cho biết, Thủ tướng Chính phủ đã ban hành Chiến lược quốc gia về chuyển đổi số. Báo chí lần đầu tiên có một chiến lược về chuyển đổi số. Bộ TT&TT cũng ban hành một chương trình để thực hiện chiến lược này. Trong đó, có một việc rất quan trọng là đưa ra các tiêu chí đo lường, đánh giá mức độ trưởng thành của các cơ quan báo chí, để tự các cơ quan báo chí có thể biết mình đang đứng ở đâu.

Bộ cũng thành lập một trung tâm trực thuộc Cục Báo chí hỗ trợ chuyển đổi số cho các cơ quan báo chí. Sắp tới, mỗi quý, Cục Báo chí sẽ có tài liệu cung cấp các thông tin về các kinh nghiệm hay, cách làm hay trong chuyển đổi số các cơ quan báo chí; tổ chức các đoàn đến tham quan một số cơ quan báo chí đã chuyển đổi số tốt.

Về nhân lực phục vụ chuyển đổi số, nếu không đủ, Bộ trưởng cho rằng, các đơn vị có thể thuê bên ngoài, nhất là đối với những cơ quan báo chí nhỏ. Những cơ quan báo chí lớn có nguồn lực, có thể tự làm nhưng cơ bản các cơ quan báo chí nên thuê, vì chi phí nhỏ hơn và không cần người để vận hành các hệ thống.

Hiện Bộ TT&TT cũng đang phát triển nền tảng số dùng chung để chuyển đổi số các cơ quan báo chí nhỏ, đặc biệt là các tạp chí, để hỗ trợ miễn phí cho các cơ quan báo chí.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Báo chí nên coi mạng xã hội là đối tượng hợp tác nhiều hơn là cạnh tranh
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO