Bộ Công Thương kiến nghị hoàn thiện sớm khung pháp lý để quản lý thuốc lá điện tử

Hoài An 06/05/2024 15:52

Trước thực trạng sử dụng thuốc lá điện tử đang ngày càng phổ biến trong thế hệ trẻ, để lại nhiều tác động xấu và hệ luỵ khôn lường cho toàn xã hội. Mới đây, Bộ Công Thương đã đưa ra kiến nghị hoàn thiện chính sách, pháp luật về thuốc lá điện tử, thuốc lá nung nóng.

Quan điểm cấm thuốc lá điện tử của Bộ Y tế đã nhận được nhiều ý kiến đồng tình. (Ảnh minh hoạ)

Những năm trở lại đây, thuốc lá điện tử được sử dụng vô cùng phổ biến, đặc biệt là đối với các bạn trẻ như học sinh, sinh viên. Với hình thức nhỏ gọn, bắt mắt, hương thơm hấp dẫn cùng những lời quảng cáo “không gây hại” đã khiến nhiều người lầm tưởng về tác hại của thuốc lạ điện tử. Một số bộ phận còn sử dụng thuốc lá điện tử để thay thế hoặc “cai” thuốc lá truyền thống. Tuy nhiên, đã không ít trường hợp đã bị ngộ độc ma túy, tổn thương nội tạng và suýt gây tử vong do sử dụng thuốc lá điện tử. Đây là một thực trạng đáng báo động đối với toàn xã hội.

Vừa qua, vấn đề nóng này đã được thảo luận sôi nổi tại phiên giải trình trách nhiệm quản lý nhà nước về phòng chống tác hại của thuốc lá điện tử, thuốc lá nung nóng do Ủy ban Xã hội và Ủy ban Văn hóa, Giáo dục của Quốc hội tổ chức. Trong đó, quan điểm cấm thuốc lá điện tử của Bộ Y tế đã nhận được nhiều ý kiến đồng tình tại phiên họp trên.

Về nội dung này, Thứ trưởng Bộ Công Thương - Phan Thị Thắng cho biết, hiện nay chính sách, pháp luật về thuốc lá điện tử, thuốc lá nung nóng còn một số tồn tại, khó khăn, vướng mắc.

Các sản phẩm thuốc lá thế hệ mới chưa được quản lý, chưa được lưu hành nhưng đã được bán trên thị trường và trên mạng internet. Do chưa có biện pháp quản lý và chế tài xử lý chưa đủ mạnh nên các hoạt động kinh doanh, quảng cáo tự phát tràn lan các sản phẩm nêu trên vi phạm các quy định của pháp luật, ảnh hưởng không nhỏ đến sức khỏe người dân và các hệ lụy khác đối với xã hội, bên cạnh việc Nhà nước không thu được các nguồn thu thuế cho ngân sách.

Bộ Công Thương đã rất nỗ lực, tập trung vào công tác ngăn chặn hành vi buôn bán, vận chuyển, tàng trữ trái phép các sản phẩm thuốc lá, xì gà, thuốc lá điện tử… Tuy nhiên, hình phạt hiện nay không mang tính răn đe, không khiến các đối tượng sợ. “Đó là điều trăn trở, chính vì vậy chúng tôi mới nghĩ đi vào quản lý để tốt hơn. Nếu thực hiện như hiện nay, không quản lý và cấm thì chế tài chưa rõ”, Thứ trưởng Bộ Công Thương cho biết.

Nhằm thực hiện chỉ đạo của Thủ tướng, Bộ Công Thương đã làm việc và thống nhất với Bộ Y tế về chính sách quản lý đối với các loại hình thuốc lá thế hệ mới. Bộ đã có 2 lần làm việc với Bộ Y tế, và hiện vẫn đang trong quá trình rà soát để thống nhất quan điểm với Bộ Y tế hoàn thiện chính sách quản lý thuốc lá thế hệ mới.

Trong đó, dự kiến sẽ đưa mặt hàng sản phẩm thuốc lá thế hệ mới vào đối tượng điều chỉnh của Nghị định thay thế Nghị định số 67/2013/NĐ-CP của Chính phủ quy định chi tiết một số điều và biện pháp thi hành Luật phòng, chống tác hại của thuốc lá về kinh doanh thuốc lá để có hình thức quản lý phù hợp với yêu cầu của thực tiễn.

Bộ trưởng Bộ Công Thương Nguyễn Hồng Diên đã nêu rõ, đối với chính sách thí điểm quản lý thuốc lá điện tử, “Bộ Công Thương đang xây dựng phương án quản lý theo hướng tiệm cận nhất với ý kiến của Bộ Y tế”. Dù quản lý theo hướng nào, cũng cần có các chính sách, quy định cụ thể. Tại Dự thảo Nghị quyết thí điểm trình Chính phủ, điều này sẽ được thể hiện rõ, đi cùng với quy định là các chính sách quản lý, chế tài xử lý vi phạm cần thiết để siết chặt công tác quản lý thuốc lá điện tử.

Hiện Bộ Công Thương đang tiếp tục phối hợp với các Bộ, ngành có liên quan để thống nhất quan điểm quản lý mặt hàng thuốc lá điện tử và hoàn thiện Dự thảo, sớm trình Thủ tướng Chính phủ theo hướng phù hợp với Hiến pháp, Luật Đầu tư, các quy định khác có liên quan và chỉ đạo của lãnh đạo Chính phủ, bảo đảm chặt chẽ, phù hợp với chiến lược quốc gia, giảm thiểu tác hại của thuốc lá, an toàn sức khỏe cho người sử dụng, dung hòa quyền lợi giữa chủ thể liên quan, phù hợp với thông lệ quốc tế và những cam kết của Việt Nam, với cộng đồng quốc tế.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Bộ Công Thương kiến nghị hoàn thiện sớm khung pháp lý để quản lý thuốc lá điện tử
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO