Chính sách

Bộ Tài chính sẽ xem xét đề xuất giảm thuế thu nhập doanh nghiệp với báo chí

Minh Thu 30/09/2024 12:08

Tại họp báo thường kỳ Quý III/2024 của Bộ Tài chính diễn ra ngày 27/9, ông Trương Bá Tuấn, Phó Cục trưởng Cục Quản lý, giám sát chính sách thuế, phí và lệ phí thông tin liên quan đến đề xuất ưu đãi thuế thu nhập doanh nghiệp 10% cho tất cả loại hình báo chí.

img-6605.jpg
Hình ảnh tại buổi họp báo. (Ảnh: Báo điện tử Đảng Cộng sản Việt Nam).

Tại buổi họp báo, Thứ trưởng Bộ Tài chính Nguyễn Đức Chi khẳng định rằng, cơ quan này đang xem xét các phương án hỗ trợ về thuế thu nhập doanh nghiệp (TNDN) cho các cơ quan báo chí. Việc điều chỉnh thuế suất nhằm mục tiêu giảm bớt khó khăn cho ngành báo chí, đặc biệt trong bối cảnh các cơ quan báo chí đang gặp nhiều thách thức, đặc biệt là sự suy giảm về nguồn thu quảng cáo.

Trước đây, các cơ quan báo in đã được hưởng ưu đãi thuế TNDN với mức 10%, tạo điều kiện cho loại hình báo chí truyền thống hoạt động trong một môi trường tài chính thuận lợi hơn.

Tuy nhiên, theo ông Trương Bá Tuấn, Phó Cục trưởng Cục Quản lý, Giám sát chính sách thuế, phí và lệ phí của Bộ Tài chính, trong thời gian gần đây, tình hình tài chính của toàn bộ các cơ quan báo chí, bao gồm cả báo in, báo điện tử, phát thanh, truyền hình đều gặp khó khăn lớn. Nguyên nhân chính là sự sụt giảm mạnh trong nguồn thu từ quảng cáo – một trong những nguồn thu nhập quan trọng nhất của ngành báo chí.

Trong bối cảnh đó, Bộ Tài chính đã phối hợp với các bộ, ngành liên quan để nghiên cứu và xây dựng các phương án ưu đãi thuế nhằm hỗ trợ tất cả các loại hình báo chí, không chỉ báo in. Cụ thể, Dự thảo Luật sửa đổi đã bổ sung quy định áp dụng thuế suất ưu đãi 15% đối với thu nhập từ các hoạt động báo chí khác ngoài báo in. Đối với báo in, mức thuế suất ưu đãi 10% sẽ được giữ nguyên như hiện hành.

Theo ông Trương Bá Tuấn, chính sách ưu đãi thuế nói chung và ưu đãi thuế báo chí nói riêng áp dụng theo từng lĩnh vực, địa bàn. Đây là nguyên tắc xuyên suốt trong thực hiện ưu đãi thuế quy định theo luật thuế thu nhập doanh nghiệp, có thống nhất giữa các lĩnh vực ưu đãi.

Mức ưu đãi Bộ Tài chính đề xuất đã được tính toán trên nhiều phương diện, bảo đảm tương quan với những ngành nghề khác cần khuyến khích, thúc đẩy. Ông cho rằng, mức thuế này được đánh giá là hợp lý trong bối cảnh hiện tại, vừa đảm bảo tính công bằng giữa các ngành, vừa giúp các cơ quan báo chí vượt qua khó khăn tài chính.

Hiện nay, theo quy định tại Điều 10 Luật Thuế thu nhập doanh nghiệp, các cơ quan báo chí, trừ báo in, phải chịu mức thuế suất phổ thông là 20%.

Với đề xuất điều chỉnh này, Bộ Tài chính mong muốn tạo sự bình đẳng hơn trong chính sách thuế đối với tất cả các loại hình báo chí, đồng thời khuyến khích sự phát triển của báo chí trong thời đại số hóa và chuyển đổi số.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Bộ Tài chính sẽ xem xét đề xuất giảm thuế thu nhập doanh nghiệp với báo chí
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO