Chính phủ thúc các bộ, ngành liên quan xử lý hiệu quả các vấn đề của thị trường bất động sản

Hoài An 19/06/2024 17:32

Để tiếp tục tháo gỡ khó khăn, Chính phủ giao các bộ ngành, địa phương chủ động có giải pháp để tháo gỡ khó khăn, vướng mắc, xử lý hiệu quả các vấn đề đặt ra với thị trường bất động sản, tạo chuyển biến rõ nét trong 6 tháng cuối năm 2024.

Chính phủ đã đưa ra yêu cầu Bộ Xây dựng cùng các bộ ngành, địa phương rà soát, gỡ vướng cho các doanh nghiệp bất động sản trong phát triển dự án. (Ảnh minh hoạ)

Tình hình chung của thị trường bất động sản Việt Nam

Theo dữ liệu nghiên cứu của Hội Môi giới Bất động sản Việt Nam (VARS), thị trường địa ốc quý I/2024 vừa qua tiếp tục có những chuyển biến phục hồi tích cực. Thị trường đã có thêm nguồn cung mới, khi các chủ đầu tư bắt đầu kích hoạt triển khai hàng loạt dự án.

Tỷ lệ hấp thụ nguồn cung mới toàn thị trường đạt gần 31% trong quý I, với khoảng 6.200 giao dịch thành công. Con số này tăng 8% so với quý trước và gấp đôi cùng kỳ năm ngoái. Các dự án mới mở bán, từ sản phẩm đất nền, nhà phố, biệt thự, căn hộ... đều ghi nhận mức độ quan tâm, giao dịch và giá bán tăng trưởng tốt trên cả thị trường sơ cấp và thứ cấp.

Một số thị trường được đánh giá là điểm sáng trong quý I/2024 như Hải Phòng, Hà Nội, Hưng Yên, Hà Nam, Bắc Giang, Hải Dương, Đà Nẵng, Bình Dương, Cần Thơ.Từ dẫn chứng trên có thể thấy, thị trường địa ốc có dấu hiệu phục hồi tích cực qua từng tháng cùng với diễn biến nền kinh tế.

Bên cạnh những tín hiệu tích cực, thị trường bất động sản vẫn còn tồn đọng nhiều khó khăn thách thức. Theo Bộ Xây dựng, trong thời gian qua nguồn cung đã có dấu hiệu cải thiện, song chưa đáp ứng nhu cầu. Cùng đó, cơ cấu sản phẩm trên thị trường không hợp lý, khi số nhà ở cao cấp chiếm tỷ trọng lớn, trong khi nhà giá rẻ, nhà ở xã hội còn thiếu. Tình trạng này đã tồn tại trong nhiều năm qua.

Tăng cường phương án tháo gỡ khó khăn cho thị trường bất động sản

Tăng cường triển khai các phương án để sớm tháo gỡ khó khăn cho thị trường bất động sản tại Việt Nam. (Ảnh minh hoạ)

Để tiếp tục gỡ thị trường bất động sản tại Nghị quyết 93 ngày 18/6, Chính phủ đã  yêu cầu Bộ Xây dựng cùng các bộ ngành, địa phương rà soát, gỡ vướng cho các doanh nghiệp bất động sản trong phát triển dự án. Đặc biệt "Việc này phải có chuyển biến rõ nét trong 6 tháng cuối năm", Nghị quyết nêu.

Theo đó, Chính phủ giao Bộ Xây dựng theo dõi sát tình hình, tăng cường phối hợp với các cơ quan liên quan, chủ động có giải pháp để tháo gỡ khó khăn, vướng mắc, xử lý hiệu quả các vấn đề đặt ra đối với thị trường bất động sản. Đồng thời, phối hợp chặt chẽ với các bộ ban ngành khác để rà soát, đôn đốc, gỡ vướng cho các doanh nghiệp bất động sản trong phát triển dự án, nhất là những dự án có khả năng thanh khoản tốt.

Chính phủ cũng yêu cầu Bộ Xây dựng, Ngân hàng Nhà nước và các địa phương rà soát, đánh giá kỹ nguyên nhân chậm giải ngân gói tín dụng nhà ở xã hội 120.000 tỷ đồng. Qua đó, đưa ra giải pháp thiết thực, khả thi, hiệu quả để tháo gỡ vướng mắc, đẩy mạnh giải ngân, nhất là các vấn đề liên quan đến đối tượng vay vốn, lãi suất, quy trình, thủ tục cho vay, việc hoàn thiện pháp lý dự án của chủ đầu tư với chính quyền địa phương....

Đối với Bộ Tài chính, cần khẩn trương hoàn thiện, trình Chính phủ ban hành các Nghị định trong tháng 6/2024 để tiếp tục thực hiện việc miễn, giảm, gia hạn thời hạn nộp thuế, phí, lệ phí, tiền sử dụng đất; rà soát các khó khăn, vướng mắc và có giải pháp xử lý hiệu quả các vấn đề đặt ra đối với thị trường trái phiếu doanh nghiệp.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Chính phủ thúc các bộ, ngành liên quan xử lý hiệu quả các vấn đề của thị trường bất động sản
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO