Trong suốt 20 năm qua, nhiều doanh nghiệp Việt Nam tận dụng được làn sóng thương mại điện tử để đưa hàng Việt có những bước phát triển không ngừng trong kỷ nguyên số.
Cùng với xu hướng Cách mạng công nghiệp lần thứ 4 trong kỷ nguyên số, thương mại điện tử là yếu tố quan trọng tác động ảnh hưởng lớn đến đời sống, xã hội và cơ cấu của nền kinh tế.
Theo báo cáo mới nhất của Google, Temasek và Bain & Company công bố tổng giá trị hàng hóa của Việt Nam dự kiến đạt tỷ lệ tăng trưởng kép hàng năm ở mức 16%, chạm mốc 36 tỷ USD vào năm 2024. Trong đó lĩnh vực thương mại điện tử là một động lực chính thúc đẩy phát triển. Năm 2024, ngành thương mại điện tử đã tăng trưởng tới 18% so với cùng kỳ năm 2023, với mức tổng giá trị chạm mốc 22 tỷ USD.
Từ một ngành non trẻ, chỉ trong một thời gian ngắn thương mại điện tử đã trở thành "trợ thủ" dẫn dắt nền kinh tế số theo đúng định hướng. Đây còn là một trong những nhiệm vụ trọng tâm trong quá trình công nghiệp hóa, hiện đại hóa mà Đảng và Nhà nước đã đề ra và từng bước hiện thực hóa khát vọng hội nhập kinh tế quốc tế, đưa giấc mơ hàng Việt vươn xa toàn cầu.
Chia sẻ về cơ hội của hàng Việt trên sàn thương mại điện tử, ông Lê Đức Anh, Giám đốc Trung tâm Tin học và Công nghệ số (Cục Thương mại điện tử và Kinh tế số)cho biết, trong mỗi thời điểm, sẽ có những nhóm doanh nghiệp khác nhau tận dụng được cơ hội khác nhau. Trong suốt 20 năm qua, hàng Việt luôn có nhiều cơ hội và cứ mỗi làn sóng thương mại điện tử đều có các cơ hội khác nhau. Thực tế có nhiều doanh nghiệp Việt Nam tận dụng được làn sóng thương mại điện tử trước đây để có những bước phát triển không ngừng.
Tuy thương mại điện tử phát triển mạnh mẽ nhưng đây vừa là động lực cũng là thách thức đối với hàng hóa sản xuất trong nước phải đối mặt.
Theo ông Trần Quốc Bảo, Phó Tổng giám đốc Tập đoàn KIDO cho rằng, hiện nay doanh nghiệp Việt Nam đang đối mặt với 3 khó khăn cốt lõi khi tham gia thị trường thương mại điện tử.
Thứ nhất là vấn đề về công nghệ: Thương mại điện tử là chuyển đổi số của ngành bán lẻ và thương mại điện tử là chuyển đổi số của phân phối, đều liên quan đến công nghệ, tuy nhiên mức độ thích nghi của doanh nghiệp còn khá hạn chế; Thứ hai, về sự kiên trì; Thứ ba, trước đây thương hiệu hàng Việt Nam chất lượng cao có chỉ dấu đưa hàng Việt Nam phát triển, nhưng giờ đây cần chỉ dấu cần xây dựng chỉ dấu nhận biết từ cơ quan nhà nước có tính chất, quy mô lớn hơn để đưa hàng Việt Nam vươn mình ra thế giới.
Chia sẻ về giải pháp ông Trần Quốc Bảo cho biết Tập đoàn KIDO đã có mặt trên thị trường 30 năm, và đặc điểm nổi bật là rất chú trọng đến kênh phân phối bán hàng. Đối với thương mại điện tử KIDO cũng tiếp cận theo hướng xây dựng kênh phân phối. Chính vì xác định như vậy nên đã xây dựng rất đầy đủ kênh phân phối online. KIDO thôi thúc xây dựng hệ thống nền tảng mà người bán hàng, nhà sản xuất và người tiêu dùng tương tác trực tiếp với nhau. Căn cứ vào đó, xây dựng tổ chức bộ máy vận hành đầy đủ, từ nhân sự, hạ tầng.
Ông Bảo chia sẻ thêm, trước đây, thương hiệu hàng Việt Nam chất lượng cao đã trở thành chỉ dấu đưa hàng Việt Nam phát triển ở kênh offline, giờ cần chỉ dấu đưa hàng Việt Nam lên kênh thương mại điện tử. Cần chỉ dấu có tính quy mô, từ cơ quan nhà nước, hiệp hội tổ chức để đẩy mạnh công tác truyền thông, đưa hàng đến tay người tiêu dùng.
Cùng quan điểm, ông Lê Đức Anh cho rằng, ngoài sự hỗ trợ từ cơ quan nhà nước, doanh nghiệp cũng cần phải dám đổi mới, vì chắc chắn kinh doanh trên nền tảng thương mại điện tử sẽ khác biệt so với phương thức truyền thống. Thêm vào đó, trong khuôn khổ Cuộc vận động Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam, Bộ Công Thương kỳ vọng các doanh nghiệp Việt sẽ lựa chọn sử dụng các dịch vụ chuyển phát của doanh nghiệp trong nước, từ đó góp phần thúc đẩy sự phát triển của sản phẩm và dịch vụ Việt Nam.
Hiện Bộ Công Thương đang thiết kế hệ sinh thái để phát triển cho hàng Việt. Đặc biệt, Bộ cũng tạo ra chỉ dấu cho hàng việt trên môi trường trực tuyến, trong đó điều quan trọng là xác minh nguồn gốc để đảm bảo chất lượng, xuất xứ hàng hóa.