Cục Thuế Hà Nội tập trung quản lý thuế đối với hoạt động thương mại điện tử

Thu Hoài 06/05/2024 09:42

Trước xu hướng chuyển đổi từ kinh doanh truyền thống sang các nền tảng số đang ngày càng trở nên phổ biến, Cục thuế TP Hà Nội cho biết sẽ triển khai công tác quản lý thuế đối với hoạt động kinh doanh trên các sàn thương mại điện tử (TMĐT) thí điểm trên địa bàn quận Hoàn Kiếm.

Cục Thuế Hà Nội tập trung quản lý thuế đối với hoạt động thương mại điện tử. (Ảnh minh hoạ)

Theo Cục thuế TP Hà Nội cho biết, từ cuối năm 2023 và đầu năm 2024, thực hiện chỉ đạo của đồng chí Bộ trưởng Bộ Tài chính, Tổng cục trưởng Tổng cục Thuế, Cục Thuế TP Hà Nội đã tập trung quản lý thuế đối với hoạt động thương mại điện tử - là loại hình kinh doanh mới với đối tượng quản lý thuế rộng, phức tạp và phát triển nhanh chóng... theo hướng số hóa.

Với mục tiêu quản lý thuế đối với hoạt động kinh doanh thương mại điện tử trên địa Hà Nội hiệu lực, hiệu quả hơn, Cục Thuế TP Hà Nội đã và đang thực hiện đồng bộ dữ liệu căn cước công dân và mã số thuế cá nhân. Đến nay tỷ lệ khớp đúng với dữ liệu Bộ Công an là 92,76%. Qua việc đồng bộ dữ liệu này, từ việc không xác định được các đối tượng kinh doanh trên nền tảng số, đến nay, Cục Thuế TP Hà Nội đã xây dựng được kho dữ liệu liên quan của tất cả những cá nhân, hộ kinh doanh có hoạt động kinh doanh trên nền tảng số.

Đến nay, Cục Thuế TP Hà Nội đã xây dựng cơ sở dữ liệu của hơn 320 doanh nghiệp là chủ sở hữu sàn thương mại điện tử, 54 doanh nghiệp là sàn thương mại điện tử (TMĐT) lưu trú, khoảng 21.500 doanh nghiệp, trên 16.500 hộ kinh doanh và hơn 80.600 cá nhân tiền lương, tiền công bán hàng trên các sàn Shopee, Tiki, Lazada, thu thập khoảng 110.000 tài khoản ngân hàng, định danh hơn 591.200 shop...

Cục Thuế TP Hà Nội cũng là đơn vị đầu tiên khớp nối thông tin giữa căn cước công dân của các cá nhân kinh doanh trên các sàn TMĐT gắn với mã số thuế và đã xây dựng được cơ sở dữ liệu thông tin về số tài khoản ngân hàng, doanh thu, mức thuế, dòng tiền của các tổ chức, cá nhân có phát sinh thu nhập từ hoạt động kinh doanh thương mại điện tử, từ đó xác định đúng nghĩa vụ của người nộp thuế.

Ngay từ đầu năm, Cục Thuế TP Hà Nội đã xây dựng kế hoạch thanh tra kiểm tra chuyên đề TMĐT năm 2024 đối với tổng số 2.342 tổ chức, cá nhân.

Kết quả bước đầu, Cục Thuế TP Hà Nội đã thực hiện rà soát và ra quyết định, thông báo theo quy trình kiểm tra là 1.749 tổ chức, cá nhân. Kết quả xử lý: 921 tổ chức, cá nhân, tăng thu: 104 tỷ đồng, giảm khấu trừ: 43 tỷ đồng, giảm lỗ: 59 tỷ đồng.

Đẩy mạnh các phương thức tuyên truyền, hỗ trợ điện tử, kê khai, nộp thuế điện tử. (Ảnh minh hoạ)

Nhận thấy sự quan tâm đặc biệt của UBND quận Hoàn Kiếm cũng như đặc thù đối tượng quản lý thuế trên địa bàn (tập trung nhiều HKD TMĐT, bán hàng kinh doanh online...) Cục Thuế TP Hà Nội cho biết đã báo cáo UBND Thành phố đề xuất triển khai mô hình thí điểm quản lý thuế TMĐT trên địa bàn Quận Hoàn Kiếm và được sự ủng hộ tuyệt đối của Lãnh đạo Thành phố.

Quận Hoàn Kiếm với những lợi thế của quận trung tâm, trình độ dân trí cao, môi trường kinh doanh năng động, nhiều ngân hàng lớn đóng chân trên địa bàn và đặc biệt là đơn vị đầu tiên của thành phố thành triển khai các tuyến phố không tiền mặt, định hướng sẽ trở thành quận không tiền mặt vào năm 2025, những điều kiện trên sẽ thúc đẩy xu thế thương mại điện tử tại quận sẽ phát triển nhanh và mạnh hơn nữa.

“Việc tăng trưởng và phát triển của thương mại điện tử là tín hiệu rất đáng mừng. Tuy nhiên công tác quản lý thuế đối với hoạt động thương mại điện tử gặp những thách thức lớn. Thực tế đòi hỏi cơ quan nhà nước nói chung và các cơ quan thuế, cán bộ thuế cần thêm các kiến thức, kỹ năng hoàn toàn mới, cách thức phối hợp giữa các cơ quan trên môi trường điện tử, trong thực tế tại các địa bàn là bài toán cần nghiên cứu sâu để hoạt động hiệu quả.” – Đồng chí Phó Bí thư quận ủy, Chủ tịch UBND quận cho biết.

Để ngày càng hoàn thiện số hóa công tác quản lý thuế, Cục Thuế TP. Hà Nội cho biết sẽ tiếp tục ứng dụng công nghệ thông tin trong công tác quản lý thuế đối với hoạt động kinh doanh thương mại điện tử, xây dựng trang cơ sở dữ liệu thương mại điện tử nhằm khai thác thông tin định danh của người nộp thuế.

Cùng với đó tiếp tục đẩy mạnh các phương thức tuyên truyền, hỗ trợ điện tử, kê khai, nộp thuế điện tử, hướng tới mở các cơ quan thuế quản lý thuế ảo, phòng hỗ trợ thuế ảo trên các sàn thương mại điện tử để hỗ trợ người nộp thuế tối đa theo phương thức điện tử, bao phủ đến từng người nộp thuế.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Cục Thuế Hà Nội tập trung quản lý thuế đối với hoạt động thương mại điện tử
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO