Đại biểu Quốc hội đề xuất bỏ độc quyền vàng miếng

Thu Hoài 30/05/2024 10:20

Trước những biến động không ngừng của giá vàng, hơn cả là sự chênh lệch quá lớn giữa giá vàng trong nước và thế giới, nhiều Đại biểu Quốc hội đưa ra kiến nghị bỏ độc quyền vàng miếng và nhập khẩu vàng, như vậy giá vàng mới có thể ổn định.

Đại biểu Quốc hội đưa ra kiến nghị bỏ độc quyền vàng miếng và nhập khẩu vàng, như vậy giá vàng mới có thể ổn định. (Ảnh minh hoạ)

Thảo luận về kinh tế - xã hội năm 2023 và những tháng đầu năm 2024, các đại biểu Quốc hội đề cập đến giá vàng thời gian qua có nhiều biến động bất thường, tăng mạnh và gây ra các tác động tiêu cực.

Theo đại biểu Phạm Văn Hòa (đoàn Đồng Tháp) khẳng định, việc quản lý thị trường vàng hiện nay còn nhiều bất cập. Giá vàng biến động mạnh, giá trong nước và thế giới chênh lệch lớn. Điều này dẫn đến buôn lậu vàng diễn biến phức tạp, làm chảy máu ngoại tệ, có khả năng tác động tiêu cực đến việc ổn định kinh tế vĩ mô.

Một nguyên nhân nữa khiến giá vàng tăng cao, là do nguồn cầu quá lớn, người dân rút tiền đang gửi ngân hàng để đi mua vàng. Lãi suất tín dụng thấp cũng dẫn tới không đủ hấp dẫn để người dân chọn gửi tiền vào ngân hàng, thay vào đó sẽ mua vàng dự trữ.

Trước thực trạng trên, ông Hòa đề nghị cần có giải pháp dài hạn để quản lý ổn định thị trường vàng. Trên thực tế việc đấu giá vàng của Ngân hàng Nhà nước chỉ giải pháp tạm thời, hơn nữa giá vàng không giảm mà còn có xu hướng tăng.

"Nên chăng đã đến lúc bỏ độc quyền vàng miếng và nhập khẩu vàng của Ngân hàng Nhà nước?", ông Hòa đặt vấn đề.

Quan điểm đã tới lúc bỏ độc quyền vàng miếng cũng được giới chuyên gia ủng hộ, coi đây là giải pháp dài hạn để giá trong nước không còn đắt một cách vô lý so với thế giới.

Bên cạnh đó, vị đại biểu tỉnh Đồng Tháp cũng đưa ra kiến nghị sửa đổi, bổ sung Nghị định số 24/2012 về quản lý hoạt động kinh doanh vàng, cho phép doanh nghiệp nhập khẩu vàng nguyên liệu và in vàng miếng. Việc này sẽ thực hiện dưới sự quản lý chặt chẽ của Ngân hàng Nhà nước. "Có như thế, tôi tin thị trường vàng sẽ ổn định, chứ không phải lên xuống hằng ngày như hiện nay", ông Hòa kỳ vọng.

Theo đại biểu Hoàng Văn Cường cho biết, các giải pháp trước mắt cũng cần phải rất linh hoạt. Đại biểu Hoàng Văn Cường cũng nêu nghịch lý, khi Ngân hàng Nhà nước Việt Nam tổ chức đấu thầu, thì ngay sau đó, giá vàng lại tăng vọt. Từ kết quả này, đại biểu cho rằng, việc đấu thầu còn là tác nhân đẩy giá vàng lên cao hơn, giải pháp đấu thầu đã không đạt mục tiêu hạ nhiệt giá vàng trong nước.

Cùng trao đổi về vấn đề trên, đại biểu Trịnh Xuân An cho biết, giải pháp cần hiện nay vẫn là để vàng cho thị trường điều tiết, nhưng vẫn phải sửa triệt để Nghị định 24 để đưa hoạt động kinh doanh vàng là bình thường, có sự điều tiết và quản lý. Ngoài ra cần có các biện pháp kỹ thuật và không khuyến khích việc đưa vàng miếng đi bán. “Vàng là vàng chung, không thể chấp nhận có sự chênh lệch giá giữa vàng miếng và vàng nhẫn”, đại biểu An cương quyết.

Ủng hộ việc Nhà nước đấu thầu vàng để có bước thu hẹp khoảng cách đối với giá vàng trong nước và giá vàng quốc tế, hỗ trợ cho cung cầu vàng, song đại biểu Trần Hoàng Ngân cho rằng,  phải quản lý thị trường này bằng cách quản lý giao dịch phải có hóa đơn chứng từ, cũng như tăng cường kiểm soát chống buôn lậu và đầu cơ. “Giá vàng liên tục lên - xuống nên nhiệm vụ của chúng ta là thu hẹp khoảng cách này. Tuy nhiên về mặt giá cả, chúng ta phải có sự kiểm soát phù hợp hơn, nhất là thu hẹp nhanh khoảng cách giữa giá vàng trong nước và giá vàng thế giới”, đại biểu Ngân nói.

Vào cuối phiên thảo luận tại hội trường ngày 29/5, Thống đốc NHNN Việt Nam Nguyễn Thị Hồng cũng thừa nhận giá vàng tăng cao và biến động phức tạp là diễn biến chung của nhiều quốc gia, không chỉ riêng Việt Nam. Điểm khác biệt chính là chênh lệch giữa giá vàng trong nước và quốc tế được nới rộng, nhất là với vàng miếng SJC.

“Trong thời gian vừa qua, những biến động trên thị trường vàng cũng không ngoại trừ những hành vi vi phạm pháp luật để đầu cơ găm giữ, đẩy giá. NHNN đã ra quyết định thành lập Đoàn thanh tra liên ngành để thanh tra toàn diện về mọi mặt, từ hóa đơn chứng từ các giao dịch phòng, chống rửa tiền liên quan đến các giao dịch về vàng” – Thống đốc NHNN chia sẻ.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Đại biểu Quốc hội đề xuất bỏ độc quyền vàng miếng
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO