Tiền năng

Đánh thức tiềm năng trong du lịch cộng đồng

Thiên Nhã 25/09/2024 14:11

Không chỉ là một chuyến đi, du lịch cộng đồng còn là một hành trình khám phá và trải nghiệm văn hóa bản địa độc đáo. Với tiềm năng to lớn từ thiên nhiên hùng vĩ đến bản sắc văn hóa đa dạng, Việt Nam đang từng bước đánh thức tiềm năng du lịch cộng đồng, mở ra cơ hội phát triển kinh tế bền vững song song với bảo tồn di sản văn hóa dân tộc.

Hơn cả một chuyến đi

du-lich-cong-dong-di.jpg
Bản du lịch cộng đồng Nà Sự, xã Chà Nưa, huyện Nậm Pồ - Điện Biên.

Không phải là những khu nghỉ dưỡng xa hoa hay những tour du lịch được lên kế hoạch tỉ mỉ, du lịch cộng đồng mời gọi du khách bước vào một thế giới hoàn toàn khác: Nơi du khách không chỉ là khách du lịch, mà còn là một phần của cộng đồng địa phương. Hòa mình vào cuộc sống sinh hoạt thường nhật, trải nghiệm văn hóa bản địa, khám phá những điều kỳ diệu ẩn giấu trong từng nếp nhà, từng con người,...

Bằng một cách giản dị, chân thực và gần gũi, du lịch cộng đồng mang lại cho du khách cơ hội kết nối với những giá trị văn hóa truyền thống lâu đời, đồng thời tái kết nối, “chữa lành” cho bản thân để cảm nhận sự bình yên trong tâm hồn.

Từ Bắc chí Nam, Việt Nam hiện lên như một bức tranh đa sắc màu của những trải nghiệm du lịch cộng đồng độc đáo. Mỗi địa phương đều mang trong mình một câu chuyện riêng, một nét đẹp riêng. Đến với Tây Bắc - vùng đất của núi non hùng vĩ, du khách có thể hòa mình vào thiên nhiên hoang sơ, chiêm ngưỡng những thửa ruộng bậc thang và trải nghiệm cuộc sống bản làng của đồng bào dân tộc thiểu số tại Bản Lác (Mai Châu), Tả Van (Sapa), Bản Hồ (Sơn La),…

Đến với Đồng bằng Bắc Bộ - Nơi lưu giữ những nét đẹp truyền thống và kiến trúc cổ kính, du khách có thể trải nghiệm các làng nghề thủ công như làng gốm Bát Tràng, làng hoa Tây Tựu,… hay đắm mình trong không gian làng quê yên bình, trải nghiệm cuộc sống người nông dân tại làng cổ Đường Lâm.

Đến với vùng đất biển xanh, cát trắng thơ mộng của miền Trung, những điểm đến như Làng bích họa Tam Thanh, Cù Lao Chàm, làng chài Lăng Cô,… là nơi lý tưởng để du khách khám phá vẻ đẹp biển đảo, hòa mình vào cuộc sống của ngư dân và thưởng thức những món ăn tươi ngon từ hải sản.

Tây Nguyên - Vùng đất của núi rừng đại ngàn và văn hóa cồng chiêng độc đáo - sẽ đưa du khách đến với không gian văn hóa đặc sắc của người dân tộc bản địa, trải nghiệm cuộc sống giữa núi rừng hoang sơ và khám phá những cánh rừng nguyên sinh hùng vĩ tại Buôn Đôn, làng Plei Ốp, làng Kon Klor,...

Miền Tây sông nước mênh mông nơi Đồng bằng sông Cửu Long với Làng nổi Tân Lập, làng nghề làm cốm Mễ Trì, chợ nổi Cái Răng,... sẽ mang đến cho du khách những trải nghiệm khó quên về cuộc sống sông nước, khám phá những vườn cây ăn trái sum suê và cả những món ăn đặc sản đậm đà hương vị miền Tây.

Cơ hội song hành thách thức

pha1-1765-1702890438.jpg
Một đoạn đèo Pha Đin - Điện Biên.

Như một "cú hích" cho nền kinh tế địa phương, du lịch cộng đồng mang lại nguồn thu nhập ổn định cho người dân thông qua các dịch vụ lưu trú, ăn uống, trải nghiệm, hướng dẫn viên, bán hàng thủ công mỹ nghệ,... Từ đó mở ra nhiều cơ hội việc làm cho người dân - đặc biệt là phụ nữ và thanh niên, giúp họ có thêm thu nhập và nâng cao chất lượng cuộc sống.

Bên cạnh mang lại lợi ích kinh tế, du lịch cộng đồng còn là cầu nối quá khứ - hiện tại giúp thế hệ trẻ hiểu và trân trọng hơn di sản của cha ông, góp phần bảo tồn, phát huy các giá trị văn hóa truyền thống. Đồng thời, du khách và người dân địa phương cũng có cơ hội giao lưu văn hoá và học hỏi lẫn nhau.

Bằng việc khuyến khích phát triển bền vững, hài hòa với thiên nhiên, hình thức du lịch này cũng góp phần nâng cao ý thức bảo vệ môi trường cho cả khách du lịch và người dân bản địa, giúp gìn giữ vẻ đẹp tự nhiên của quê hương.

Dù sở hữu nhiều ưu thế, du lịch cộng đồng tại Việt Nam vẫn phải vượt qua nhiều thách thức. Cơ sở hạ tầng, giao thông một số địa phương còn nhiều hạn chế, gây khó khăn cho việc tiếp cận và trải nghiệm của du khách.

Bên cạnh đó, chất lượng dịch vụ lưu trú, ăn uống, trải nghiệm tại các điểm du lịch cộng đồng chưa được đồng đều. Nguồn nhân lực cũng là một bài toán nan giải, đặc biệt là việc thiếu hụt nhân lực có chuyên môn, kỹ năng quản lý du lịch, am hiểu văn hóa địa phương và có khả năng ngoại ngữ. Cuối cùng, công tác quảng bá, tiếp thị du lịch cộng đồng cũng là một vấn đề cần được chú trọng phát triển hơn khi nhiều điểm đến hấp dẫn vẫn còn chưa được công chúng biết đến rộng rãi.

Đánh thức tiềm năng du lịch cộng đồng

Mang tiềm năng to lớn nhưng chưa được khai thác triệt để, du lịch cộng đồng tại Việt Nam đang mở ra cơ hội đầy hấp dẫn cho các nhà đầu tư. Trong đó, những chiến lược cụ thể và một tầm nhìn dài hạn đóng vai trò then chốt đối với sự thành công của doanh nghiệp. Nâng cấp cơ sở vật chất, đào tạo nguồn nhân lực chất lượng cao và đa dạng hóa sản phẩm du lịch là những yếu tố quan trọng trong việc thu hút và tạo nên trải nghiệm khác biệt cho du khách. Bên cạnh đó, việc hợp tác với cộng đồng địa phương để xây dựng các homestay, nhà hàng, điểm tham quan độc đáo sẽ mang đến bản sắc văn hóa địa phương đậm nét và chân thật nhất.

Tôn trọng và gìn giữ những nét đẹp văn hóa truyền thống là yếu tố then chốt để tạo nên sự khác biệt và sức hấp dẫn cho du lịch cộng đồng, đòi hỏi sự hợp tác chặt chẽ giữa doanh nghiệp và địa phương trong việc xây dựng các chương trình du lịch trải nghiệm, giới thiệu văn hóa, ẩm thực và lễ hội truyền thống.

Việc ứng dụng công nghệ số vào quảng bá, tiếp thị và quản lý du lịch cộng đồng cũng là một giải pháp hiệu quả cho doanh nghiệp trong việc tiếp cận khách hàng tiềm năng và cung cấp dịch vụ. Hơn nữa, sự hợp tác giữa doanh nghiệp, chính quyền và cộng đồng là yếu tố quan trọng để đảm bảo sự phát triển bền vững.

Với tầm nhìn dài hạn, sự đầu tư vào giáo dục, đào tạo, bảo vệ môi trường và phát triển cộng đồng, doanh nghiệp có thể tạo ra những giá trị bền vững giúp doanh nghiệp không chỉ khai phá được tiềm năng du lịch cộng đồng, mang lại lợi nhuận kinh tế, mà còn góp phần bảo tồn và phát huy các giá trị văn hóa, tạo nên sự phát triển bền vững cho địa phương và đất nước.

Không chỉ đơn thuần là một sản phẩm du lịch mang lại giá trị kinh tế, du lịch cộng đồng còn là một hành trình khám phá, một sự kết nối và sẻ chia giá trị tinh thần. Đó là nơi những giá trị văn hóa truyền thống được trân trọng, nơi thiên nhiên được bảo vệ và nơi cộng đồng địa phương tìm thấy cơ hội phát triển bền vững để Việt Nam không chỉ là điểm đến hấp dẫn mà còn là nơi lưu giữ và lan toả những giá trị truyền thống quý báu của dân tộc trên bản đồ du lịch thế giới.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Đánh thức tiềm năng trong du lịch cộng đồng
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO