Doanh nghiệp

Doanh nghiệp Việt vươn ra quốc tế, đặt chân tới thị trường Úc

Trang Nguyễn 26/09/2025 08:57

Tiếp tục chiến lược mở rộng quốc tế, Tập đoàn Thủy sản Minh Phú (MPC) đã thành lập công ty con MP Seafood Australia Pty Ltd ở bang New South Wales. Sự hiện diện trực tiếp tại Úc được kỳ vọng giúp “vua tôm” Việt Nam nâng cao lợi thế cạnh tranh và siết chặt kênh phân phối ở một trong những thị trường xuất khẩu chủ lực.

Lãnh đạo Tập đoàn Minh Phú cho biết, MP Seafood Australia Pty có vốn điều lệ 100.000 USD (tương đương 150.000 AUD), do MPC sở hữu 100%. Ông Phan Vĩnh Hiển – nguyên Giám đốc đầu tư của tập đoàn – được bổ nhiệm giữ chức Giám đốc, trực tiếp điều hành hoạt động pháp nhân mới này.

xuat-khau-tom.jpeg
Minh Phú đã xây dựng hệ sinh thái 16 công ty con, trải dài từ nuôi trồng, sản xuất giống, chế phẩm sinh học, logistics cho đến cảng biển phục vụ chuỗi cung ứng.

Trước đó, Minh Phú đã mở rộng hiện diện quốc tế với Mseafood Corporation tại Mỹ và Ebisumo Logistic tại Nhật Bản. Việc bổ sung thêm pháp nhân tại Úc giúp Minh Phú hoàn thiện mạng lưới phân phối, kết nối sản phẩm thủy sản tới các thị trường lớn như Mỹ, Nhật Bản, Úc, New Zealand, châu Âu, Canada, Hàn Quốc và Trung Quốc.

Trong nước, Minh Phú đã xây dựng hệ sinh thái 16 công ty con, trải dài từ nuôi trồng, sản xuất giống, chế phẩm sinh học, logistics cho đến cảng biển phục vụ chuỗi cung ứng. Tập đoàn định hướng hoàn thiện chuỗi giá trị khép kín, từ lai tạo giống – nuôi trồng – chế biến – xuất khẩu.

Đặc biệt, MPC đang triển khai các dự án vùng nuôi tập trung như tôm rừng, tôm quảng canh, tôm siêu thâm canh công nghệ cao và tôm lúa. Doanh nghiệp cũng đầu tư phát triển con giống chất lượng cao, bao gồm khu sản xuất tôm sú và tôm thẻ chân trắng bố mẹ, khu sản xuất tôm giống, cũng như cơ sở sản xuất con dời và tảo tại tỉnh Ninh Thuận.

Về kết quả kinh doanh, 6 tháng đầu năm 2025, Minh Phú ghi nhận doanh thu thuần 6.468 tỷ đồng, tương đương cùng kỳ nhưng lợi nhuận sau thuế tăng đột biến lên 173 tỷ đồng – gấp gần 3 lần so với cùng kỳ năm trước. Nguyên nhân chủ yếu đến từ việc tập đoàn tập trung vào các sản phẩm giá trị gia tăng, cải thiện biên lợi nhuận gộp.

Trên sàn chứng khoán, cổ phiếu MPC kết phiên 24/9 ở mức 16.900 đồng, vốn hóa khoảng 6.700 tỷ đồng. Theo kế hoạch năm 2025, “vua tôm” đặt mục tiêu sản lượng 60.000 tấn, doanh thu 15.667 tỷ đồng và lợi nhuận sau thuế gần 1.000 tỷ đồng – mức tham vọng sau hai năm thua lỗ.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Doanh nghiệp Việt vươn ra quốc tế, đặt chân tới thị trường Úc
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO