Doanh nghiệp

Dự án 300.000 tỷ đồng bên sông Hồng: Monorail kết hợp đại lộ xanh 80 km

Trang Nguyễn 15/09/2025 12:03

Sau hơn hai tháng khảo sát, liên danh Đèo Cả – Văn Phú Invest đề xuất xây dựng tuyến đường sắt đô thị trên cao dài 84 km cùng đại lộ 80 km ven sông Hồng, tổng vốn đầu tư dự kiến 300.000 tỷ đồng.

Theo báo cáo, dự án dự kiến có tổng vốn đầu tư khoảng 300.000 tỷ đồng, quy mô trải dài từ cầu Hồng Hà đến cầu Mễ Sở. Trục đại lộ chính dài 80 km, được thiết kế hiện đại với 67 km cầu cạn, 10 km hầm chui và 6 làn xe, đảm bảo lưu thông thông suốt. Đây sẽ là một trong những tuyến đường chiến lược kết nối khu vực nội đô Hà Nội với các vùng phụ cận.

Đáng chú ý, nhà đầu tư cũng đề xuất phát triển một tuyến đường sắt đô thị dạng monorail với chiều dài khoảng 84 km, trong đó 82 km đi trên cao và 2 km đi ngầm. Tuyến đường sắt này được kỳ vọng sẽ bổ sung cho mạng lưới metro của Hà Nội, tạo nên hệ thống giao thông đa phương thức, liên kết đường bộ, đường sắt, đường thủy và hàng không.

screenshot-2025-09-14-145310.png
Phối cảnh Dự án Đại lộ - Cảnh quan sông Hồng.

Ngoài các hạng mục giao thông, dự án còn dành khoảng 3.300 ha để hình thành không gian công viên, cây xanh và các khu sinh hoạt cộng đồng. Ít nhất 8 công viên quy mô lớn sẽ được xây dựng, nhằm biến bờ sông thành một “trục xanh” – điểm nhấn cảnh quan, văn hóa và du lịch của Thủ đô.

Sau khi có kết quả nghiên cứu sơ bộ, lãnh đạo UBND TP. Hà Nội đã yêu cầu liên danh nhà đầu tư đặt mục tiêu khởi công dự án vào tháng 1/2026 và hoàn thành trước năm 2030.

Phương án thi công được nghiên cứu bởi nhóm tư vấn trong nước kết hợp quốc tế. Giải pháp cầu cạn bố trí ngoài đê, kết hợp hầm chui bằng công nghệ đào TBM hiện đại, vừa đảm bảo kết nối tuyến đường đồng bộ, vừa hạn chế ảnh hưởng đến các công trình lịch sử ven sông. Bên cạnh đó, dự án chú trọng phát triển không gian xanh, bảo tồn thiên nhiên và gìn giữ giá trị văn hóa – lịch sử sông Hồng.

Liên danh nhà đầu tư xác định dự án có quy mô lớn, đòi hỏi giải pháp tài chính tối ưu. Tập đoàn Đèo Cả cam kết sẽ phối hợp với các doanh nghiệp bất động sản và ngân hàng có tiềm lực để huy động vốn. Mô hình “hệ sinh thái tuần hoàn” sẽ giúp đa dạng hóa nguồn thu, không chỉ dựa vào quỹ đất mà còn từ dịch vụ công cộng như bãi đỗ xe ngầm, công viên, khu vui chơi… qua đó giảm gánh nặng cho ngân sách Nhà nước.

Theo quy hoạch Hà Nội giai đoạn 2021 – 2030, tầm nhìn 2050, sông Hồng được xác định là trục cảnh quan trung tâm của Thủ đô, gắn với không gian di sản – dịch vụ – du lịch. Việc hình thành đại lộ và monorail ven sông sẽ góp phần hiện thực hóa tầm nhìn này, đưa sông Hồng trở thành biểu tượng phát triển hiện đại nhưng vẫn hài hòa với di sản văn hóa, lịch sử của Hà Nội.

Để triển khai, liên danh nhà đầu tư kiến nghị điều chỉnh quy hoạch phân khu đô thị sông Hồng, đồng thời chia dự án thành ba phần:
UBND TP Hà Nội phụ trách dự án giải phóng mặt bằng bằng vốn đầu tư công.
Dự án Đại lộ – Cảnh quan sông Hồng theo hình thức PPP (hợp đồng BT) và Dự án Monorail sông Hồng cũng theo mô hình PPP (BT).

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Dự án 300.000 tỷ đồng bên sông Hồng: Monorail kết hợp đại lộ xanh 80 km
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO