Tiền năng

Du lịch Đồng bằng sông Cửu Long nỗ lực kích cầu

Minh Triết 25/09/2024 14:15

Sau hơn 2 năm “đóng băng”’ vì COVID-19, ngành du lịch tại khu vực Đồng bằng sông Cửu Long đã “bật dậy” mạnh mẽ nhờ sự nỗ lực kích cầu của các địa phương và doanh nghiệp du lịch.

Nỗ lực kích cầu

a1-1-.jpg
Nhiều địa phương tại khu vực Đồng bằng sông Cửu Long nỗ lực tổ chức sự kiện để kích cầu du lịch.

Nhằm tìm giải pháp đánh thức tiềm năng du lịch ven sông Hậu, mới đây từ ngày 25 - 31/8/2024, Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch (VHTT&DL) tỉnh Trà Vinh đã tổ chức sự kiện “Festiaval 100 năm Dừa sáp Trà Vinh và Tuần lễ Vu lan thắng hội huyện Cầu Kè”.

Theo ông Dương Hoàng Sum, Giám đốc Sở VHTT&DL tỉnh Trà Vinh, địa phương có 143 ngôi chùa Khmer - Phật giáo Nam tông với kiến trúc cổ kính và các lễ hội diễn ra quanh năm như: Lễ hội Nghinh Ông; Vu Lan thắng hội; Lễ hội Óc Om Bok, Lễ hội Nguyên tiêu và nhiều di sản văn hóa vật thể và phi vật thể... đây là điều kiện thuận lợi để phát triển du lịch văn hóa gắn với du lịch tâm linh.

“Việc địa phương tổ chức các sự kiện “Festiaval 100 năm Dừa sáp Trà Vinh và Tuần lễ Vu lan thắng hội huyện Cầu Kè”cũng như những sự kiện khác không nằm ngoài mục đích kích cầu du lịch tại địa phương”, ông Dương Hoàng Sum nhấn mạnh.

a2-1-.jpg

Trước đó, tỉnh Hậu Giang đã tạo được tiếng vang từ Giải marathon quốc tế lớn nhất khu vực với gần 11.000 vận động viên tham gia. Trong đó có 19 vận động viên nước ngoài đến từ 11 quốc gia: Nhật Bản, Ấn Độ, Thái Lan, Đức, Kenya, Philippines, Newzealand, Singapore, Anh, Australia và Malaysia. Bên lề sự kiện này, địa phương cũng tổ chức nhiều hoạt động như: hội chợ, hội thi ẩm thực, hội thi làm bánh dân gian, tham quan các không gian triển lãm văn hóa, thể thao, du lịch…, chỉ trong 2 ngày diễn ra sự kiện này, TP. Vị Thanh (tỉnh Hậu Giang) đã đón trên 22.000 lượt du khách.

Không chỉ hai địa phương trên, trong những tháng đầu năm 2024, các địa phương khác trong vùng ĐBSCL như: Cà Mau, Sóc Trăng, Bạc Liêu, Đồng Tháp, An Giang, Tiền Giang, cũng đã tổ chức nhiều sự kiện như: Lễ hội bánh dân gian Nam Bộ; Lễ hội sông nước miệt vườn; Lễ hội Nghinh Ông Đông Hải; Lễ hội sen; Lễ hội đua bò; Lễ hội trái cây…

Bên cạnh sự nỗ lực kiến tạo của các địa phương, các doanh nghiệp du lịch trong vùng cũng đã tung ra nhiều sản phẩm hấp dẫn để “kích cầu” du lịch. Điển hình như Khu du lịch Lâm Viên Núi Cấm (An Giang) tung ra gói: Mua 5, tặng 1; Tặng 2 voucher ẩm thực cho học sinh xuất sắc, học giỏi; Miễn phí tham quan cho trẻ em cao dưới 1m trong mùa hè vừa qua. Điểm tham quan du lịch rừng tràm Trà Sư (An Giang) có chính sách giá vé ưu đãi đặc biệt đối với công ty lữ hành, khách đoàn và các cơ quan ban, ngành khi đến tham quan.

Ngoài ra, các khu, điểm du lịch và nhiều công ty lữ hành khác cũng tung ra chính sách giảm phí, tặng bảo hiểm, giảm giá vé tàu bay… Bên cạnh đó, nhiều sự kiện lễ hội văn hóa, thể thao, ẩm thực của địa phương, cùng nỗ lực của doanh nghiệp du lịch đã góp phần rất lớn trong thu hút khách du lịch đến với vùng ĐBSCL.

Khách nội địa phục hồi mạnh mẽ

Với lợi thế có nhiều hòn đảo đẹp, ẩm thực phong phú đa dạng, nhiều danh lam thắng cảnh, di tích văn hóa đặc sắc, tỉnh Kiên Giang là một trong những địa phương dẫn đầu về phát triển du lịch của vùng ĐBSCL. Trong đó, đảo ngọc Phú Quốc được mệnh danh là “thiên đường” du lịch nghỉ dưỡng và được chọn thí điểm đón khách du lịch quốc tế sau 2 năm tạm đóng cửa vì đại dịch COVID-19.

Ông Bùi Quốc Thái, Giám đốc Sở Du lịch tỉnh Kiên Giang cho hay, với việc triển khai đồng bộ các quy định về thích ứng an toàn linh hoạt, kiểm soát hiệu quả dịch COVID-19, ngành du lịch đã có sự phục hồi tốt. Trong 8 tháng đầu năm 2024, du lịch Kiên Giang đón trên 7,6 triệu lượt khách; trong đó có trên 665.000 lượt khách quốc tế. Tổng thu từ hoạt động du lịch trên 18.000 tỷ đồng, đạt gần 90% mục tiêu đề ra cho cả năm 2024.

a3-1-.jpg

Theo ông Nguyễn Vũ Khắc Huy, Phó Chủ tịch Thường trực Hiệp hội Du lịch tỉnh Kiên Giang, Tổng Giám đốc Công ty TNHH Du lịch Vina Phú Quốc, trong những tháng đầu năm nay, lượng khách du lịch nội địa đến với Phú Quốc đã tăng mạnh trở lại. Bênh cạnh đó, các đối tác lữ hành quốc tế cũng đã kết nối để đưa khách vào Việt Nam và Phú Quốc là điểm đến được nhiều du khách quốc tế lựa chọn. Đây là tín hiệu cho thấy thị trường du lịch của Việt Nam nói chung và Phú Quốc nói riêng đang hồi phục mạnh mẽ.

a4.jpg
Tài nguyên du lịch vùng Đồng bằng sông Cửu Long độc đáo.

Còn tại tỉnh An Giang, với thế mạnh du lịch tâm linh với dải núi Thất Sơn huyền bí, trong 8 tháng đầu năm 2024, An Giang đã đón khoảng 8 triệu lượt khách du lịch. Theo Sở VHTT&DL tỉnh An Giang, năm 2024, địa phương đặt mục tiêu đón 9 triệu lượt khách tham quan, du lịch. Trong đó, lượt khách lưu trú khoảng 800.000 lượt; doanh thu từ hoạt động du lịch phấn đấu đạt trên 6.200 tỷ đồng.

Ông Trần Hiếu Hùng, Giám đốc Sở VHTT&DL tỉnh Cà Mau cho biết, với vị trí đặc biệt là điểm cực Nam của Tổ quốc, Cà Mau có rừng, có biển, hệ sinh thái đa dạng, ẩm thực phong phú rất hấp dẫn khách du lịch. Hiện Cà Mau có 3 tuyến du lịch chính gồm: TP. Cà Mau - Khu du lịch Mũi Cà Mau; TP. Cà Mau - Vườn Quốc gia U Minh Hạ - Hòn Đá Bạc và tuyến TP. Cà Mau - Khu Du lịch sinh thái Sông Trẹm. Trong đó, tuyến du lịch TP. Cà Mau - Khu Du lịch Mũi Cà Mau đã được xác định là tuyến du lịch trọng điểm, địa phương đang tập trung phát triển thành Khu Du lịch Quốc gia Mũi Cà Mau. Hiện nay, sản phẩm du lịch của Cà Mau đã có bước tiến đáng kể cả về số lượng và chất lượng, hướng đến phát triển thương hiệu Du lịch Cà Mau trên bản đồ du lịch Việt Nam.

dua-sap-tra-vinh.jpg
Dừa sáp Cầu Kè là một đặc sản của tỉnh Trà Vinh.

Phó Chủ tịch Thường trực Hiệp hội Du lịch ĐBSCL Lê Thanh Phong cho rằng, ngoài đảo ngọc Phú Quốc, các địa phương còn lại tại ĐBSCL không có “biển xanh, cát trắng” như nhiều địa phương ven biển miền Bắc, miền Trung. Tuy nhiên, với đặc thù là vùng nông nghiệp trù phú, ngư trường rộng lớn, giàu tài nguyên biển, văn hóa đa sắc tộc, ẩm thực phong phú, khu vực ĐBSCL vẫn có những nét hấp dẫn riêng.

“Du lịch ĐBSCL sẽ hấp dẫn du khách hơn nếu được đầu tư bài bản và có chiến lược liên kết, xúc tiến, quảng bá hiệu quả”, ông Lê Thanh Phong nhấn mạnh.

Sự kiện Festiaval 100 năm Dừa sáp Trà Vinh có 5 hoạt động: Lễ khai mạc; Hội thảo về cây Dừa sáp; Trưng bày trái cây ngon; Hội thi chế biến 100 món ăn ngon từ dừa sáp (xác lập kỷ lục); Tọa đàm “Du lịch Cầu Kè - Tiềm năng ven Sông Hậu”.

Sự kiện Tuần lễ Vu lan Thắng hội có các hoạt động hoạt động chính: Công bố Quyết định của Bộ trưởng Bộ VHTT&DL chứng nhận Lễ hội Vu Lan Thắng hội huyện Cầu Kè vào danh mục Di sản văn hóa phi vật thể quốc gia; hoạt động tín ngưỡng thờ Ông Bổn; Hội chợ thương mại; Không gian ẩm thực; Liên hoan Lân Sư Rồng; Trưng bày hình ảnh văn hóa phi vật thể quốc gia Lễ hội Vu Lan Thắng hội huyện Cầu Kè; các hoạt động thể thao và trò chơi dân gian. Chỉ trong 7 ngày diễn ra sự kiện, địa phương đã thu hút gần 72.000 lượt khách đến tham quan, du lịch tại địa phương.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Du lịch Đồng bằng sông Cửu Long nỗ lực kích cầu
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO