Tiền năng

Foodtour - Hướng đi mới nhiều triển vọng của du lịch xứ Lạng

Vũ Đậu 25/09/2024 14:10

Không chỉ là sản phẩm du lịch, Foodtour còn là "công cụ" mạnh mẽ để thúc đẩy sự phát triển của ngành công nghiệp không khói. Nắm bắt xu hướng này, hiện nay, tỉnh Lạng Sơn đã và đang nỗ lực phát huy các giá trị ẩm thực truyền thống, xây dựng sản phẩm nhằm thu hút du khách đến với xứ Lạng.

lang-son2.jpg
Thung lũng Bắc Sơn (Lạng Sơn). Ảnh: Bùi Vinh Thuận

Lạng Sơn là nơi giao lưu, tụ hội văn hóa đặc sắc của 7 dân tộc chính; lại có hình thái khí hậu đặc trưng vùng Đông Bắc bộ nên đã hình thành nét văn hóa ẩm thực mang hương vị và phong cách riêng.

Ẩm thực Lạng Sơn từ lâu đã nức tiếng du khách thập phương với những món ăn độc đáo, đậm đà bản sắc văn hóa, như: Lợn quay, vịt quay mắc mật; bánh chưng đen, bánh ngải, khau nhục, phở chua, coóng phù, bánh cuốn trứng… cùng những loại gia vị nổi tiếng như măng ớt, chanh rừng... Đây là một trong những điều kiện thuận lợi để phát triển loại hình du lịch ẩm thực (Foodtour) - xu hướng mới phát triển tại Việt Nam. Do đó, việc phát triển và nâng cao giá trị ẩm thực, hình thành các Foodtour thu hút khách du lịch đã và đang là một trong những nội dung quan trọng đối với ngành du lịch tỉnh Lạng Sơn.

Đại diện Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch (VHTTDL) tỉnh Lạng Sơn cho biết, những năm qua, Sở đã phối hợp với các cơ quan, đơn vị triển khai nhiều giải pháp nhằm kích cầu du lịch, đồng thời từng bước hình thành các Foodtour, với nhiều hoạt động nổi bật như: Tổ chức các hội thi ẩm thực; tuyên truyền, quảng bá, giới thiệu đến du khách những món ăn ngon, nét độc đáo của ẩm thực Xứ Lạng. Mời nghệ nhân đưa các sản phẩm ẩm thực của tỉnh trưng bày, triển lãm tại các sự kiện, hội chợ lớn ở trong và ngoài tỉnh. Đồng thời, chú trọng tuyên truyền, tập huấn, nâng cao nhận thức của người dân về việc phát huy giá trị của các sản phẩm đặc sản truyền thống.

Từ năm 2022 đến nay, các đơn vị chuyên môn của ngành du lịch đã xây dựng các video clip, phát hành gần 10.000 ấn phẩm quảng bá du lịch, trong đó lồng ghép quảng bá ẩm thực. Tiêu biểu, Trung tâm Xúc tiến Đầu tư Thương mại và Du lịch (XTĐTTM&DL) tỉnh đã xuất bản trên 500 cuốn sách sản vật và ẩm thực xứ Lạng. Từ năm 2023, Trung tâm Phát hành phim và chiếu bóng tỉnh cũng xây dựng kênh quảng bá ẩm thực xứ Lạng và tổ chức sản xuất trung bình 4 video clip/tháng.

Cùng với đó, các huyện, thành phố trên địa bàn tỉnh cũng tích cực đẩy mạnh việc quảng bá ẩm thực, đặc sản địa phương thông qua các cuộc thi ẩm thực được tổ chức vào dịp lễ, Tết, sự kiện lễ hội như: Hội thi “Hương sắc ẩm thực” mở rộng tại TP. Lạng Sơn; cuộc thi đồ xôi, làm bánh, quay lợn…

Trong quý I/2023, Ban Quản lý Công viên địa chất (CVĐC) Lạng Sơn đã tổ chức 02 hội nghị tập huấn cho các hộ làm du lịch cộng đồng trên địa bàn các huyện Hữu Lũng, Bình Gia, Bắc Sơn về kỹ năng trang trí món ăn, pha chế nước sốt, kỹ năng phục vụ du khách dựa trên các nguyên liệu có sẵn tại bản địa.

Nhiều gia đình làm du lịch cộng đồng đã tích cực tìm hiểu, đưa thêm các món ăn đặc sản truyền thống của địa phương vào thực đơn. Đồng thời chuẩn bị nguyên liệu, trình diễn, hướng dẫn để du khách trực tiếp trải nghiệm, tự tay chế biến.

lang-son1.jpeg
Khâu nhục - món ăn “trứ danh” của Lạng Sơn. Ảnh: htduong

Ngoài ra, Ban Quản lý CVĐC Lạng Sơn cũng đã tổ chức “Hội thảo ẩm thực - Sản vật tiêu biểu vùng Công viên địa chất Lạng Sơn”; thực hiện ký kết với một số đơn vị nhà hàng, khách sạn; tạo tiền đề hình thành các tuyến du lịch trải nghiệm ẩm thực mới trên địa bàn.

Tại TP. Lạng Sơn, để biến ẩm thực thành sản phẩm du lịch đặc sắc, thời gian qua, các cấp, ngành liên quan của thành phố đã tích cực quảng bá, giới thiệu đến du khách nét độc đáo của ẩm thực xứ Lạng thông qua việc tổ chức các hội thi, festival ẩm thực.

Tháng 7/2024, Trung tâm XTĐTTM&DL tỉnh đã có kế hoạch cụ thể về xây dựng và công bố sản phẩm Foodtour Lạng Sơn. Hiện, Trung tâm đã và đang triển khai một số nội dung cụ thể như: mời chuyên gia khảo sát, đánh giá, xây dựng sản phẩm du lịch “Tour du lịch ẩm thực Lạng Sơn”. Tổ chức cho các nhà hàng, quán ăn, khách sạn, hợp tác xã nông sản trên địa bàn tỉnh đăng ký tham gia chương trình “Lạng Sơn Foodtour”.

Cùng với đó, xây dựng trailer giới thiệu về các sản phẩm ẩm thực, trải nghiệm ẩm thực Lạng Sơn; xây dựng bản đồ foodtour Lạng Sơn. Quảng cáo tiếp cận khách du lịch trên các nền tảng mạng xã hội để nhiều người biết đến và thưởng thức, trải nghiệm.

Đầu tháng 8/2024, Trung tâm đã mời các chuyên gia đầu ngành về ẩm thực tới Lạng Sơn trải nghiệm nhằm nghiên cứu, xây dựng các sản phẩm du lịch ẩm thực. Trong chương trình, đoàn đã tới khảo sát một số địa chỉ ẩm thực tiêu biểu trên địa bàn thành phố. Dự kiến cuối năm 2024 sẽ tổ chức tập huấn về kỹ năng giao tiếp, ứng xử, vệ sinh an toàn thực phẩm cho các tổ chức, cá nhân tham gia chương trình. Cùng với đó, tổ chức đoàn trải nghiệm của những người sáng tạo nội dung số thực hiện check-in, quảng bá tour du lịch ẩm thực Lạng Sơn trên mạng xã hội.

Song song việc đẩy mạnh và đa dạng các hình thức quảng bá ẩm thực, các cấp, ngành liên quan cũng chú trọng hướng dẫn người dân nâng cao chất lượng sản phẩm ẩm thực tại các điểm du lịch, hình thành các sản phẩm du lịch mới về ẩm thực. Qua đó, không chỉ giúp đa dạng hóa trải nghiệm cho du khách, nâng cao chất lượng sản phẩm du lịch, thu hút được đông đảo du khách trong và ngoài nước mà còn góp phần hiện thực hóa mục tiêu phát triển du lịch thành ngành kinh tế mũi nhọn của tỉnh.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Foodtour - Hướng đi mới nhiều triển vọng của du lịch xứ Lạng
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO