Giải pháp thúc đẩy phát triển du lịch sức khỏe tại Việt Nam

Đông Nghi 11/06/2024 21:51

Du lịch chăm sóc sức khoẻ đang trở thành xu hướng của du lịch thế giới, vì vậy, việc thúc đẩy phát triển du lịch sức khỏe, du lịch chữa lành được cho là hướng đi mới, sản phẩm mới cho ngành du lịch.

du-lịch-suc-khoe1

Tọa đàm: “Giải pháp thúc đẩy du lịch sức khoẻ".

Hiện nay, du lịch chăm sóc sức khỏe đang trở thành loại hình du lịch phổ biến và phát triển ở nhiều quốc gia trên thế giới, đặc biệt là ở các nước như Ấn Độ, Nhật Bản, Trung Quốc, Thái Lan, Indonesia…

Theo báo cáo Kinh tế Sức khỏe toàn cầu công bố cuối năm 2021, Viện Sức khỏe toàn cầu (GWI) dự báo tốc độ tăng trưởng của ngành du lịch chăm sóc sức khỏe giai đoạn 2020-2025 có thể đạt 21%, vượt qua tất cả các lĩnh vực khác của ngành chăm sóc sức khỏe nói chung.

Kết quả khảo sát của Tổ chức Du lịch Sức khỏe Thế giới (Wellness Tourism Association) cũng cho thấy, có đến 76% người được hỏi cho biết sẵn sàng chi nhiều hơn cho các chuyến du lịch cải thiện sức khỏe và 55% số người sẽ trả thêm tiền cho các dịch vụ hoặc hoạt động trị liệu về tâm lý. Điều này khẳng định phát triển du lịch sức khỏe là thị trường rất tiềm năng.

Trong khi đó, Việt Nam là đất nước sở hữu nền y học cổ truyền lâu đời, hiệu quả với nhiều loại thảo dược bản địa quý, vì vậy hoàn toàn có đủ lợi thế để phát triển du lịch chăm sóc sức khỏe, đặc biệt là các sản phẩm du lịch y dược cổ truyền.

Chia sẻ về xu hướng chuyển đổi y tế trong du lịch, tại tọa đàm: “Giải pháp thúc đẩy du lịch sức khoẻ và Lễ ký kết hợp tác chiến lược” do Công Ty Cổ phần WE Fusion phối hợp với Hội Hướng dẫn viên du lịch Việt Nam và Công ty Cổ phần Sao Thái Dương tổ chức vào sáng 11/6, bà Trương Thị Bích Ngọc - Thành viên HĐQT Công ty We Fusion cho biết: Bên cạnh các tài nguyên thiên nhiên, du lịch, ẩm thực nổi bật, dịch vụ y tế tại Việt Nam có mức giá thấp hơn so với các nước châu Á, trong khi các cơ sở y tế vẫn đạt tiêu chuẩn quốc tế, nhân lực trình độ cao. Việt Nam cũng sở hữu nền y học cổ truyền lâu đời, hiệu quả, có nhiều loại thảo dược bản địa tốt cho sức khỏe.

du-lịch-suc-khoe

Lễ ký kết hợp tác chiến lược giữa các đối tác.

Tuy nhiên, theo bà Bích Ngọc, dù du lịch chăm sóc sức khỏe đang ngày càng phát triển trên thế giới thì tại Việt Nam, sản phẩm này còn ít, chưa đa dạng, ít cơ sở dịch vụ chăm sóc sức khỏe đạt quy mô, chất lượng để đón khách có khả năng chi trả cao. Số cơ sở được công nhận cơ sở kinh doanh dịch vụ chăm sóc sức khỏe đạt tiêu chuẩn phục vụ khách du lịch và được cấp biển hiệu còn hạn chế. Phần lớn cơ sở có quy mô nhỏ, nhân lực còn hạn chế và cơ sở vật chất kỹ thuật, dịch vụ chỉ đáp ứng nhu cầu cơ bản của khách du lịch.

Để phát triển các sản phẩm du lịch sức khỏe tại Việt Nam, PGS.TS Phạm Hồng Long (Trường Đại học Khoa học Xã hội và Nhân văn Hà Nội) cho rằng tính kết nối đóng vai trò rất quan trọng, nhất là giữa các đơn vị cung ứng dịch vụ với công ty lữ hành.

"Du lịch sức khỏe đã có ở Việt Nam, nhưng thực tế còn ít các tour chuyên biệt, mà mới chỉ dừng ở trải nghiệm đơn lẻ như tắm khoáng, suối nước nóng... Du khách ngày nay có các nhu cầu khác nhau về dịch vụ chăm sóc sức khỏe, không chỉ về thể chất mà còn là tinh thần. Guồng quay cuộc sống quá nhanh và gấp gáp, nhiều người có vấn đề về mặt tinh thần và họ cần chăm sóc cho bản thân. Vì vậy các bên liên quan cần kết nối với nhau để xây dựng sản phẩm, đáp ứng nhu cầu chữa lành, chăm sóc sức khỏe cả về thể chất và tinh thần của người dân và du khách", PGS.TS Phạm Hồng Long cho biết.

Trong khuôn khổ tọa đàm, để tăng sự kết nối giữa các đơn vị cung ứng dịch vụ với công ty lữ hành Công ty We Fusion đã ra mắt nền tảng thương mại điện tử du lịch wejourney.vn với vai trò kết nối giữa các công ty lữ hành, các hướng dẫn viên với các công ty cung ứng các sản phẩm phục vụ khách du lịch. Thông qua sàn thương mại điện tử du lịch này, các công ty lữ hành, các hướng dẫn viên có thể cung cấp các sản phẩm chăm sóc sức khỏe có chất lượng cho du khách.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Giải pháp thúc đẩy phát triển du lịch sức khỏe tại Việt Nam
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO