Khu kinh tế ven biển phía nam Hải Phòng được xây dựng trên nguyên tắc bền vững; lấy con người làm trung tâm, là Khu kinh tế sinh thái thế hệ 3.0, đa ngành, tập trung vào lĩnh vực công nghiệp công nghệ cao, logistics hiện đại.
Khu kinh tế ven biển mới của Hải Phòng rộng 20.000 ha. (Ảnh: Ban Quản lý KKT Hải Phòng)
Hải Phòng là thành phố cảng quan trọng, trung tâm công nghiệp, cảng biển lớn nhất phía Bắc Việt Nam. Trong những năm qua, các khu công nghiệp (KCN), khu kinh tế (KKT) trên địa bàn TP.Hải Phòng đã thu hút những kết quả đầu tư ấn tượng, tiếp tục khẳng định vai trò quan trọng trong phát triển kinh tế - xã hội của thành phố, là động lực tăng trưởng của vùng Duyên hải Bắc bộ.
Theo số liệu thống kê, Hải Phòng hiện có 14 KCN đang hoạt động, được đầu tư đồng bộ hạ tầng kỹ thuật với diện tích hơn 6.000ha, quỹ đất sản xuất công nghiệp hơn 4.000ha, tỷ lệ lấp đầy trung bình khoảng 60,5%.
Trong năm 2023, dù tình hình kinh tế thế giới và trong nước gặp nhiều khó khăn, song các KCN, KKT trên địa bàn thành phố vẫn thu hút được 4,5 tỷ USD vốn đầu tư. Cụ thể, vốn đầu tư nước ngoài (FDI) đạt 3,5 tỷ USD với 62 dự án cấp mới, 37 dự án điều chỉnh tăng vốn, đạt 175% kế hoạch giao, tăng 140% so với cùng kỳ năm 2022. Thu hút vốn đầu tư trong nước (DDI) đạt trên 1 tỷ USD (23.847 tỷ đồng) với 15 dự án cấp mới, 15 dự án điều chỉnh tăng vốn, đạt 238,47% kế hoạch năm, tăng 192% so với cùng kỳ năm 2022.
Lũy kế đến nay, các KCN, KKT trên địa bàn TP.Hải Phòng có 933 dự án FDI với số vốn trên 28,9 tỷ USD; 217 dự án DDI với tổng số vốn trên 328 nghìn tỷ đồng (tương đương 14,2 tỷ USD). Tính chung giai đoạn 2020 - 2023, các KCN, KKT đã thu hút trên 10 tỷ USD vốn đầu tư FDI, đạt 88,8% chỉ tiêu Nghị quyết Đại hội XVI của thành phố về thu hút vốn đầu tư FDI trong KCN, KKT giai đoạn 2020 - 2025.
Năm 2024, Hải Phòng đặt kỳ vọng thu hút từ 2 - 2,5 tỷ USD vốn FDI. Trong 2 tháng đầu năm 2024, tổng thu hút vốn FDI trên địa bàn Hải Phòng đạt 165,24 triệu USD, tăng 26% so với cùng kỳ; trong đó cấp mới trong KKT, KCN 11 dự án, đạt 149,18 triệu USD, (chiếm 99,27%),…
Theo phân tích của Ban Quản lý khu kinh tế Hải Phòng, khu vực công nghiệp có vốn đầu tư nước ngoài đang là động lực tăng trưởng chính của kinh tế Hải Phòng 10 năm qua. Tuy nhiên, Khu kinh tế Đình Vũ – Cát Hải (thành lập năm 2008) đã phát triển tương đối hoàn thiện, hạn chế quỹ đất cho hoạt động phát triển mới. Nếu không có đột phá hình thành những dự án mới để khôi phục tốc độ tăng trưởng công nghiệp - xây dựng, tăng trưởng GRDP của thành phố khó đạt mức bình quân 13,5% một năm cho giai đoạn 2021-2030.
Do đó, để hoàn thiện các mục tiêu đã đề ra trong các đề án phát triển của thành phố, mới đây, UBND TP Hải Phòng đã hoàn thiện Đề án thành lập Khu kinh tế ven biển phía Nam Hải Phòng gửi trung ương và các bộ, ngành xem xét, phê duyệt.
Định hướng của Khu kinh tế ven biển phía Nam Hải Phòng nhằm thu hút các tổ chức tài chính xanh, công ty đa quốc gia, giảm phát thải nhà kính theo xu thế hiện nay. Tại khu kinh tế, cảng Đồ Sơn, sân bay Tiên Lãng và một phần không gian sử dụng phát triển khu thương mại tự do được xem là điểm nhấn quan trọng. Nếu triển khai, khu kinh tế này sẽ là nơi duy nhất ở nước ta có chính sách hội nhập cao, tạo lợi thế thu hút nguồn vốn đầu tư nước ngoài.
Thành phố Hải Phòng định hướng phát triển Khu kinh tế ven biển phía Nam Hải Phòng trên nguyên tắc bền vững. (Ảnh minh hoạ)
Theo đề án, tổng diện tích khu vực quy hoạch xây dựng Khu kinh tế ven biển phía Nam Đồ Sơn khoảng 20.000 ha. Bao gồm: huyện Kiến Thụy (toàn bộ xã Đoàn Xá, Tân Trào, một phần xã Đại Hợp, Tú Sơn, Kiến Quốc, Ngũ Phúc), huyện An Lão (một phần xã An Thọ, Chiến Thắng), huyện Tiên Lãng (toàn bộ xã Vinh Quang, Hùng Thắng, Đông Hưng, Tây Hưng, Nam Hưng, Bắc Hưng, một phần xã Tiên Thắng, Tiên Minh, huyện Vĩnh Bảo (toàn bộ xã Trấn Dương, Hòa Bình, Vĩnh Tiến, Cổ Am), một phần phường Bàng La, quận Đồ Sơn.
Hiện, khu vực này liên kết với các vùng lân cận qua quốc lộ 10, quốc lộ 37 và các tuyến đường tỉnh. Trong tương lai, sẽ có thêm đường ven biển, cao tốc Ninh Bình Hải Phòng, các tuyến đường sắt quốc gia, cảng Nam Đồ Sơn và sân bay quốc tế tại Tiên Lãng.
Kinh phí để lập Khu kinh tế biển phía Nam Đồ Sơn là khoảng 400.000 tỷ đồng đến 600.000 tỷ đồng, từ ngân sách và các nguồn vốn khác. Trong đó, phần vốn Bộ Giao thông vận tải đầu tư để đầu tư hệ thống công trình dùng chung của cảng Nam Đồ Sơn (luồng tàu, vũng quay tàu, đê chắn sóng, đê chắn cát, đường ngoài cảng, tôn tạo xử lý nền đất...) khoảng 30.000 tỷ đồng.
Theo lộ trình, đến năm 2027, TP Hải Phòng bắt đầu thu được ngân sách từ đất, khoảng 254 tỷ đồng một năm. Sau 7 năm, mức thu này sẽ vượt mức chi mà thành phố đã bỏ ra để đầu tư xây dựng khu kinh tế này (khoảng 34.000 tỷ đồng).
Dự kiến năm 2028, Khu kinh tế ven biển phía Nam Hải Phòng bắt đầu xây dựng. Vào năm 2030, một số khu chức năng trong khu kinh tế bắt đầu được khai thác, với nhu cầu lao động sản xuất, kinh doanh năm đầu khoảng 20.000 người và tăng đều 20.000 mỗi năm đảm bảo đến năm 2044 quy mô lao động theo thiết kế là 300.000 người.
Mục tiêu TP Hải Phòng đặt ra là vào năm 2030, Khu kinh tế ven biển phía Nam Hải Phòng hoạt động ở mức 80% của khu kinh tế Đình Vũ - Cát Hải hiện nay, với quy mô của các dự án khoảng 11.308 ha, trở thành một động lực chủ đạo của nền kinh tế. Tới năm 2036, thu nhập từ xây dựng và khai thác mục tiêu vượt thu nhập từ canh tác nông nghiệp do chuyển đổi đất xây dựng khu kinh tế.
Khu kinh tế ven biển phía Nam Hải Phòng được định hướng xây dựng trên nguyên tắc bền vững; lấy con người làm trung tâm, là Khu kinh tế sinh thái thế hệ 3.0, đa ngành, tập trung vào lĩnh vực công nghiệp công nghệ cao, logistics hiện đại, là đầu mối của thành phố Hải Phòng tham gia chuỗi giá trị và cung ứng khu vực và thế giới; quan tâm giữ gìn giá trị văn hóa và tăng cường củng cố quốc phòng, an ninh.