Hàng loạt ngân hàng điều chỉnh tăng lãi suất tiết kiệm

Thu Hoài 12/06/2024 11:20

Các ngân hàng đang đồng loạt điều chỉnh tăng lãi suất tiết kiệm, theo đó mức điều chỉnh mạnh nhất lên đến 1,7%.

Nhiều ngân hàng điều chỉnh tăng lãi suất tiết kiệm để đảm bảo lợi ích cho người gửi tiền. (Ảnh minh hoạ)

Làn sóng tăng lãi suất tiết kiệm bắt đầu trở lại kể từ nửa sau tháng 3/2023, sau gần một năm giảm liên tục. Đến tháng 5, số lượng ngân hàng tăng lãi suất tiết kiệm lên tới hơn 20 nhà băng. Đáng chú ý, xuất hiện 2 ngân hàng còn tăng lãi suất 4 lần chỉ trong vòng 1 tháng. Lãi suất tiết kiệm 6%/năm cũng đã quay trở lại thị trường khi OceanBank điều chỉnh niêm yết mức lãi suất này cho kỳ hạn từ 24 tháng trở lên.

Bước sang tháng 6, số lượng ngân hàng tăng lãi suất tiết kiệm tiếp tục tăng lên gần 15 nhà băng. Biên độ tăng lãi suất cũng kéo dãn mạnh khi ghi nhận có ngân hàng điều chỉnh tăng. Số ngân hàng tăng lãi tiền gửi, gồm MB, VPBank, Techcombank, TPBank, MSB, Eximbank, SeABank, ABBank, BVBank, NamABank, NCB, BacABank, OCB, Oceanbank, VietBank, GPBank.

Trong nhóm điều chỉnh, ABBank có mức tăng mạnh nhất, từ 0,4 đến 1,7 điểm phần trăm. Trong đó, lãi suất kỳ hạn 12 tháng tại nhà băng này thêm 1,7 điểm phần trăm, lên 5,4% một năm.

Top ngân hàng có lãi suất cao nhất thị trường hiện nay. (Ảnh Hà Vy)

BVBank cũng thay đổi biểu lãi suất từ 0,3 đến 0,8 điểm phần trăm, ghi nhận mức tăng cao nhất ở kỳ hạn 12 tháng, từ 4,85% lên 5,6%. Để hút tiền gửi từ dân cư, nhà băng này cũng quay lại phát hành chứng chỉ tiền gửi lãi suất 5,4% với khoản tiền từ 10 triệu đồng.

Bên cạnh đó, hai ngân hàng tư nhân là MB và Techcombank cũng tham gia vào đợt tăng lãi suất, với mức điều chỉnh 0,1- 0,7 điểm phần trăm trong tháng qua, chủ yếu ở các kỳ hạn ngắn.

Hiện, ba nhà băng BVBank, ABBank và BacABank trả mức lãi cao nhất hệ thống - 5,6% một năm cho khoản tiền gửi 12 tháng tối đa 1 tỷ đồng. Bên cạnh đó, ngày càng nhiều ngân hàng trả lãi suất từ 5% trở lên cho người gửi tiền so với tháng trước.

Theo phân tích của TS. Lê Xuân Nghĩa - Chuyên gia kinh tế, nguyên nhân khiến lãi suất tăng đến từ 3 yếu tố: lạm phát, tỷ giá, giá vàng. Song vị chuyên gia này lại cho rằng, mức tăng lãi suất huy động 2 tháng qua chỉ ở mức độ vừa phải, tạo cảm giác cho người gửi tiết kiệm đỡ thiệt thòi, không hàm ý đảo chiều chính sách tiền tệ.

Cũng theo TS. Lê Xuân Nghĩa, việc giữ mặt bằng lãi suất thấp nhằm ổn định để phục hồi nền kinh tế ở thời điểm hiện tại rất quan trọng. Thế nên, lãi suất cho vay sẽ vẫn tiếp tục ở mức thấp và lãi suất tiết kiệm sẽ điều chỉnh tăng nhẹ.

Bên cạnh đó nhiều chuyên gia cũng cho rằng, động thái điều chỉnh lãi suất tiết kiệm của các nhà băng, theo chuyên gia, nhằm cân bằng lại với lợi suất sinh lời của các kênh đầu tư khác, đặc biệt là sự áp đảo của vàng thời gian qua.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Hàng loạt ngân hàng điều chỉnh tăng lãi suất tiết kiệm
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO