Hàng rào phòng vệ thương mại đặt ra thách thức lớn đối với xuất khẩu hàng hoá Việt Nam

Hoài An 15/05/2024 11:02

Thời gian qua, kim ngạch xuất khẩu hàng hoá của Việt Nam đã có những bước tăng trưởng vô cùng tích cực, tuy nhiên bên cạnh đó cũng gặp không ít khó khăn, thách thức lớn. Một trong số rào cản phải kể đến đó là các biện pháp phòng vệ thương mại từ nhiều thị trường.

Nhiều mặt hàng bị điều tra có kim ngạch xuất khẩu lớn. (Ảnh minh hoạ)

Theo báo cáo của Bộ Công Thương cho thấy, tính đến hết tháng 4/2024, hàng xuất khẩu của Việt Nam đã phải đối mặt với 249 vụ việc điều tra phòng vệ thương mại từ 24 thị trường.

Các mặt hàng bị điều tra tương đối đa dạng, từ mặt hàng có kim ngạch xuất khẩu lớn, như tủ gỗ, gỗ dán, pin năng lượng mặt trời, tôm, cá tra, basa, máy xịt rửa áp lực cao… đến các mặt hàng có kim ngạch nhỏ hơn như đệm mút, máy cắt cỏ, giấy bọc thuốc lá, hạt nhựa EPS, mật ong...

Ngoài ra, Cơ quan điều tra nước ngoài cũng thường xuyên rà soát các vụ việc phòng vệ thương mại với quy trình và các yêu cầu điều tra có mức độ phức tạp tương tự các vụ việc điều tra mới.

Đơn cử như Canada, tính đến nay, nước này đã khởi xướng điều tra 08 vụ việc phòng vệ thương mại đối với các mặt hàng thép xuất khẩu của Việt Nam, trong đó có 05 vụ việc chống bán phá giá, 02 vụ việc chống trợ cấp và 01 vụ việc tự vệ. Hầu hết các mặt hàng nhắm tới là loại hình thép xuất khẩu chủ lực của Việt Nam như thép cốt bê tông, thép tấm chống ăn mòn, thép cuộn, ống thép dẫn dầu OCTG…

Hay gần đây nhất, vào ngày 24/4, Bộ Thương mại Hoa Kỳ (DOC) đã nhận hồ sơ đề nghị điều tra chống bán phá giá và chống trợ cấp với sản phẩm pin năng lượng Mặt Trời nhập khẩu từ Thái Lan, Malaysia, Campuchia và Việt Nam.

Nhận diện nguyên nhân, theo đại diện Bộ Công Thương, việc các nước gia tăng điều tra phòng vệ thương mại đối với hàng xuất khẩu của Việt Nam trong những năm gần đây là do Việt Nam vẫn tiếp tục tận dụng hiệu quả lợi thế từ các hiệp định thương mại tự do (FTA) để mở rộng và gia tăng quy mô xuất khẩu hàng hóa.

Hiện hàng hóa Việt Nam đã thâm nhập được vào rất nhiều thị trường, tuy nhiên kèm với đó là những đòi hỏi, yêu cầu cao về chất lượng hàng hóa, an toàn thực phẩm. Hơn cả, Việt Nam đã dần phát triển nhằm tự chủ một số nền công nghiệp nền tảng để giảm phụ thuộc vào nguồn nguyên liệu nước ngoài.

Do đó, vô hình chung hàng hóa xuất khẩu của Việt Nam đã vượt qua được các hàng rào kỹ thuật và biện pháp phòng vệ thương mại trở thành một trong số ít các công cụ còn lại mà nước nhập khẩu có thể sử dụng với mục đích hạn chế nhập khẩu.

Đồng thời, việc tham gia vào các chuỗi cung ứng khu vực cũng khiến cho Việt Nam trở thành quốc gia thường xuyên bị điều tra chung với một số nước khác như Trung Quốc, Indonesia…

Tiếp tục hoàn thiện và đẩy mạnh công tác cảnh báo sớm các vụ việc phòng vệ thương mại của nước ngoài đối với hàng hóa xuất khẩu của Việt Nam. (Ảnh minh hoạ)

Hàng rào phòng vệ thương mại được các quốc gia tăng cường sử dụng đang đặt ra thách thức rất lớn đối với hoạt động xuất khẩu hàng hóa của Việt Nam. Trong khi đó, năng lực ứng phó của doanh nghiệp trong nước vẫn còn hạn chế; hầu hết doanh nghiệp chưa nắm rõ về pháp luật phòng vệ thương mại , các nguyên tắc, quy trình, thủ tục, nghĩa vụ và quyền lợi khi tham gia vào các vụ việc điều tra về phòng vệ thương mại…

Nhằm bảo vệ quyền lợi, lợi ích chính đáng cho doanh nghiệp Việt Nam, Bộ Công Thương đã tích cực triển khai nhiều hoạt động đa dạng, trong đó, luôn duy trì các kênh liên lạc với cơ quan điều tra phòng vệ thương mại nước ngoài, luật sư, hiệp hội và doanh nghiệp để kịp thời cập nhật tình hình, thông tin các vụ, việc.

Đặc biệt, theo dõi sát quy trình điều tra của cơ quan điều tra nước ngoài, thường xuyên có các lập luận pháp lý để phản biện khi phát hiện khả năng vi phạm WTO và thông lệ điều tra quốc tế; đảm bảo doanh nghiệp sản xuất, xuất khẩu có cơ hội thực thi các quyền doanh nghiệp trong vụ việc phòng vệ thương mại .

Hơn cả là tiếp tục hoàn thiện và đẩy mạnh công tác cảnh báo sớm các vụ việc phòng vệ thương mại của nước ngoài đối với hàng hóa xuất khẩu của Việt Nam. Đồng thời, tiếp tục đẩy mạnh công tác chống lẩn tránh biện pháp phòng vệ thương mại và gian lận xuất xứ; tăng cường công tác thông tin, phổ biến kiến thức về phòng vệ thương mại cho các ngành sản xuất, doanh nghiệp.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Hàng rào phòng vệ thương mại đặt ra thách thức lớn đối với xuất khẩu hàng hoá Việt Nam
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO