Bên cạnh đó, NCA cũng cảnh báo nguy cơ các đối tượng xấu lợi dụng sự kiện này để mạo danh ngân hàng, cơ quan chức năng nhằm lừa đảo, phát tán mã độc hoặc chiếm đoạt thông tin, tài sản của người dùng.
Kẻ xấu có thể gọi điện, nhắn tin giả mạo để yêu cầu người dùng cung cấp thông tin cá nhân, thẻ tín dụng, mã xác thực CVV/CVC, mã bảo mật OTP…
NCA khuyến nghị người dân không nên chia sẻ, phát tán các thông tin không chính thức, chưa được kiểm chứng trên không gian mạng, đặc biệt thông tin liên quan đến loại và số lượng dữ liệu vì hiện nay các cơ quan chức năng vẫn đang trong quá trình điều tra, làm rõ. Chỉ nên theo dõi, tiếp nhận thông tin chính thức từ các cơ quan có thẩm quyền.
NCA cảnh báo thêm các thủ đoạn lừa đảo tuyển dụng “việc nhẹ lương cao” từ nước ngoài. Một số trường hợp tội phạm sử dụng công nghệ trí tuệ nhân tạo và deepfake để giả mạo hình ảnh, giọng nói, từ đó chiếm đoạt thông tin và tài sản.
Do đó, người dân cần hết sức cảnh giác, kịp thời báo tin cho ngân hàng, cơ quan công an khi phát hiện đối tượng lừa đảo tiếp cận để kịp thời ngăn chặn tội phạm công nghệ cao, góp phần xây dựng môi trường tài chính – ngân hàng an toàn và minh bạch.
Trước đó, ngày 11/9, Trung tâm Ứng cứu khẩn cấp không gian mạng Việt Nam (VNCERT) đã thông tin về sự cố an ninh mạng tại CIC. Cụ thể, ngày 10/9, VNCERT nhận được báo cáo sự cố an ninh mạng và dấu hiệu vi phạm dữ liệu cá nhân xảy ra tại CIC.
Ngay sau khi tiếp nhận thông tin, Cục An ninh mạng và phòng, chống tội phạm sử dụng công nghệ cao (Bộ Công an) đã chỉ đạo VNCERT chủ trì phối hợp với các đơn vị nghiệp vụ điều phối các doanh nghiệp cung cấp dịch vụ an toàn thông tin mạng Viettel, VNPT, NCS, CIC, đơn vị chức năng của Ngân hàng Nhà nước xác minh thông tin về sự cố, triển khai các biện pháp nghiệp vụ, kĩ thuật ứng phó sự cố, tăng cường các giải pháp bảo đảm an ninh mạng, thu thập dữ liệu, chứng cứ để xử lý theo quy định của pháp luật.