Hoa Kỳ giữ vững vị trí là thị trường xuất khẩu hàng hóa lớn nhất của Việt Nam

Hoài An 21/05/2024 13:46

Tình hình xuất khẩu của nước ta đang có dấu hiệu tăng trưởng vô cùng tích cực, trong đó Hoa Kỳ tiếp tục giữ vững vị trí là thị trường xuất khẩu hàng hóa lớn nhất của Việt Nam trong 4 tháng đầu năm 2024 với mức tăng trưởng 21,17% so với cùng kỳ 2023.

Kim ngạch xuất khẩu sang Hoa Kỳ 4 tháng đầu năm 2024 tăng trưởng mạnh. (Ảnh minh hoạ)

Theo thống kê sơ bộ Tổng cục Hải quan, tháng 4/2024, xuất khẩu của Việt Nam sang Hoa Kỳ đạt 8,98 tỷ USD, qua đó nâng tổng kim ngạch trong 4 tháng đầu năm lên 34,73 tỷ USD.

Kim ngạch xuất khẩu sang Hoa Kỳ trong 4 tháng qua tăng trưởng cao với mức tăng 21,17% so với cùng kỳ 2023 (tương đương kim ngạch tăng thêm hơn 6 tỷ USD).

Như vậy, Hoa Kỳ tiếp tục giữ vững vị trí là thị trường xuất khẩu hàng hóa lớn nhất của Việt Nam. Hết tháng 4, riêng thị trường này chiếm 28% tổng kim ngạch xuất khẩu cả nước.

Đến tháng 4 có 7 nhóm hàng xuất khẩu sang Hoa Kỳ đạt kim ngạch 1 tỷ USD trở lên, tăng 1 nhóm so với cùng kỳ năm ngoái.

Nhóm hàng tỷ đô mới là phương tiện vận tải và phụ tùng với kim ngạch đạt hơn 1 tỷ USD, tăng 21,77% so với cùng kỳ năm ngoái (tương đương kim ngạch tăng thêm gần 181 triệu USD).

Ngoài ra, các nhóm hàng tỷ đô khác gồm: máy vi tính, sản phẩm điện tử và linh kiện; máy móc, thiết bị, dụng cụ phụ tùng; điện thoại và linh kiện; dệt may; gỗ và sản phẩm gỗ; giày dép.

Cụ thể, nhóm máy vi tính sản phẩm điện tử và linh kiện dẫn đầu kim ngạch xuất khẩu với hơn 6,79 tỷ USD, tăng 43,7% so với cùng kỳ năm trước, chiếm 19,5% tỷ trọng xuất khẩu. Nhóm hàng máy móc, thiết bị, dụng cụ và phụ tùng đạt 5,63 tỷ USD, tăng 5,7% so với cùng kỳ năm trước, chiếm 16,2%. Mặt hàng dệt may đạt 4,4 tỷ USD, chiếm 12,6% tỷ trọng xuất khẩu.

Từ những kết quả trên, cho thấy Việt Nam đã trở thành đối tác thương mại lớn của Hoa Kỳ và là một mắt xích quan trọng trong chuỗi cung ứng nhiều loại hàng hóa cho thị trường Hoa Kỳ.

Bên cạnh thị trường lớn như Hoa Kỳ, tình hình xuất khẩu của Việt Nam sang các thị trường khác cũng đem về nhiều kết quả ấn tượng, trong đó 10 thị trường xuất khẩu lớn nhất đều có tăng trưởng dương là: Hoa Kỳ, EU, Trung Quốc, ASEAN, Hàn Quốc, Nhật Bản, Hồng Kông (Trung Quốc), Ấn Độ, Canada, Australia.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Hoa Kỳ giữ vững vị trí là thị trường xuất khẩu hàng hóa lớn nhất của Việt Nam
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO