Dự án

Kiến nghị dừng chủ trương đầu tư dự án BOT tuyến đường ven biển Thanh Hóa

Minh An 06/01/2025 08:57

UBND tỉnh Thanh Hóa vừa có Tờ trình số 301/TTr – UBND gửi Thủ tướng Chính phủ về Dự án đầu tư xây dựng tuyến đường bộ ven biển đoạn Hoằng Hóa - Sầm Sơn và Quảng Xương - Tĩnh Gia (nay là thị xã Nghi Sơn), tỉnh Thanh Hóa theo hình thức BOT.

Theo đó, UBND tỉnh Thanh Hóa kiến nghị Thủ tướng Chính phủ xem xét quyết định chấm dứt chủ trương đầu tư và chấm dứt hợp đồng trước thời hạn Dự án BOT đầu tư xây dựng tuyến đường bộ ven biển nêu trên.

09-1522_ok.jpg
Ảnh minh họa

UBND tỉnh Thanh Hóa cũng kiến nghị cho phép triển khai đầu tư tuyến đường bộ ven biển đoạn Hoằng Hóa - Sầm Sơn và Quảng Xương - Nghi Sơn theo quy định của Luật Đầu tư công; đồng thời, bố trí nguồn vốn ngân sách Trung ương với số tiền là 1.103,468 tỷ đồng (đây là số tiền mà tỉnh Thanh Hóa đã trả lại ngân sách Trung ương). Số tiền đầu tư còn lại khoảng 2.196,532 tỷ đồng, tỉnh Thanh Hóa sẽ dùng vốn ngân sách tỉnh để tiếp tục đầu tư hoàn thành tuyến đường trên trong giai đoạn 2025 – 2026.

Được biết, Dự án BOT đầu tư xây dựng tuyến đường bộ ven biển đoạn Hoằng Hóa - Sầm Sơn và đoạn Quảng Xương - Tĩnh Gia do UBND tỉnh Thanh Hóa là cơ quan Nhà nước có thẩm quyền có mục tiêu đầu tư xây dựng mới 2 đoạn tuyến với tổng chiều dài 29,9 km.

Trong đó, đoạn tuyến 1 (Hoằng Hóa - Sầm Sơn) dài 12 km; đoạn tuyến 2 (Quảng Xương - Tĩnh Gia) dài 17,9 km có quy mô đường cấp III đồng bằng, vận tốc thiết kế 80 km/h; bề rộng nền đường 12 m. Riêng đoạn từ đại lộ Nam Sông Mã đến Quốc lộ 47 dài 1,8 km có bề rộng nền đường 48m theo quy hoạch đô thị được phê duyệt.

Dự án có tổng vốn đầu tư 3.372,661 tỷ đồng, trong đó phần vốn góp của nhà nước (để hỗ trợ xây dựng công trình; thực hiện bồi thường, giải phóng mặt bằng và tái định cư) là 2.358,661 tỷ đồng (Ngân sách Trung ương hỗ trợ 1.400 tỷ đồng (đã bao gồm 10% dự phòng); ngân sách tỉnh Thanh Hóa: 958,661 tỷ đồng). Phần vốn nhà đầu tư 1.014 tỷ đồng, trong đó vốn chủ sở hữu tối thiểu 20%, vốn vay và vốn huy động hợp pháp khác tối đa 80%.

Dự án đường bộ ven biển Thanh Hóa (đoạn Hoằng Hóa - Sầm Sơn và Quảng Xương - Nghi Sơn) dự kiến thi công từ năm 2021 đến 31/12/2024, vận hành và thu phí từ 2025 đến 2046. Hợp đồng BOT giữa UBND tỉnh Thanh Hóa và nhà đầu tư được ký ngày 17/1/2023, yêu cầu hoàn thành thiết kế, lựa chọn thầu, và thi công đúng tiến độ, nhưng nhà đầu tư liên tục chậm trễ.

Đến cuối 2024, chỉ phê duyệt được thiết kế cho 4,69 km/29,9 km và thi công một gói thầu dài 4,69 km, chậm 13 tháng. Công tác vay vốn cũng không đạt yêu cầu, với giá trị hợp đồng vay chỉ 570 tỷ đồng, thấp hơn 239,9 tỷ đồng so với kế hoạch tài chính.

UBND tỉnh Thanh Hóa xác nhận nhà đầu tư không hoàn thành trách nhiệm tài chính và tiến độ, vi phạm Luật PPP. Nhà đầu tư đã đề xuất chấm dứt hợp đồng vào tháng 11/2024. UBND tỉnh cho rằng cần chấm dứt hợp đồng BOT và chuyển sang hình thức đầu tư công để hoàn thành dự án.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Kiến nghị dừng chủ trương đầu tư dự án BOT tuyến đường ven biển Thanh Hóa
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO