Theo Thương vụ Việt Nam tại Philippines, trong số liệu thống kê của Cục Xuất nhập khẩu (Bộ Công Thương), tổng kim ngạch xuất khẩu của Việt Nam trong 10 tháng đầu năm 2024 đạt trên 5,22 tỷ USD, tăng 23,9% so với cùng kỳ năm 2023.
Cụ thể, kim ngạch xuất khẩu gạo đạt 2,24 tỷ USD, tăng 59,1% so với cùng kỳ năm 2023, chiếm 42,9% trong tổng kim ngạch xuất khẩu của Việt Nam sang thị trường Philippines.
Các mặt hàng xuất khẩu khác có kim ngạch xuất khẩu tăng so với cùng kỳ năm 2023 bao gồm cà phê tăng 109,9%; hạt tiêu tăng 41,3%; phân bón các loại tăng 58,7%; chất dẻo nguyên liệu tăng 68,8%; sản phẩm từ sắt thép tăng 77,1%; máy ảnh, máy quay phim và linh kiện tăng 71,2%; sản phẩm nội thất từ chất liệu khác gỗ tăng 114,8%.
Kim ngạch nhập khẩu của Việt Nam từ Philippines trong 10 tháng đầu năm 2024 đạt trên 2,08 tỷ USD, giảm 2,5% so với cùng kỳ năm 2023. Một số mặt hàng có kim ngạch nhập khẩu tăng so với cùng kỳ năm 2023 gồm chất dẻo nguyên liệu tăng 108,9%; giấy các loại tăng 26,4%; vải các loại tăng 30,6%; sắt thép các loại tăng 36,5%; kim loại thường tăng 293%; dây diện và dây cáp điện tăng 28,6%; linh kiện, phụ tùng ô tô tăng 40,2%.
Tổng kim ngạch xuất nhập khẩu giữa Việt Nam và Philippines trong 10 tháng đầu năm 2024 đạt trên 7,3 tỷ USD, bằng 93,6% so với tổng kim ngạch xuất nhập khẩu giữa Việt Nam và Philippines trong năm 2023 (đạt 7,8 tỷ USD).
Theo Thương vụ Việt Nam tại Philippines, từ kết quả tích cực này cùng với các hoạt động xuất nhập khẩu giữa hai bên không ngừng tăng cao trong hai tháng cuối năm, cho thấy dự báo tổng kim ngạch xuất nhập khẩu giữa Việt Nam và Philippines trong năm 2024 sẽ lần đầu tiên vượt mức 8 tỷ USD, đạt khoảng 8,5 tỷ USD, trong đó xuất siêu trên 3 tỷ USD là hoàn toàn có thể trở thành hiện thực.
Mặc dù là thị trường tiềm năng với nhiều lợi thế cho hàng hóa Việt Nam, tuy nhiên, theo Thương vụ Việt Nam tại Philippines cũng đưa ra khuyến cáo, các doanh nghiệp cũng cần lưu ý rằng hiện nay trong cơ cấu mặt hàng xuất khẩu của Việt Nam sang Philippines tỉ trọng mặt hàng nông sản lớn trong khi các ngành hàng khác sản phẩm còn rất lẻ tẻ, chưa đa dạng, chưa có nhiều mặt hàng nông sản tươi sống (như hoa quả, thịt) nào vào được thị trường Philippines dù nhu cầu tiêu dùng rất lớn.
Do vậy, các doanh nghiệp cần tăng cường mở rộng cơ cấu mặt hàng, gia tăng kim ngạch, giá trị xuất khẩu hàng hóa của Việt Nam vào thị trường Philippines.