Ngân hàng liên tiếp triển khai đăng ký bán vàng trực tuyến

Thu Hoài 14/06/2024 16:39

Nhằm phục vụ nhu cầu của người dân và giảm áp lực chen lấn, xếp hàng như hiện nay, sau ngân hàng Vietcombank, hai ngân hàng Agribank và BIDV sẽ triển khai phương án bán vàng trực tuyến từ ngày 17/6.

Liên tiếp các ngân hàng triển khai bán vàng trực tuyến

Liên tiếp các ngân hàng triển khai phương án bán vàng trực tuyến. (Ảnh minh hoạ)

Vừa qua vào ngày 13/6, Ngân hàng Agribank cho biết đang chuẩn bị hạ tầng công nghệ để bán vàng trực tuyến từ tuần sau từ ngày 17/6.

Tiếp đó ngày 14/6, Ngân hàng TMCP Đầu tư Phát triển Việt Nam (BIDV) đã thông báo sẽ dừng phát số mua vàng tại quầy giao dịch và chuyển sang đăng ký trực tuyến từ ngày 17/6.

Như vậy, Agribank và BIDV là những ngân hàng tiếp theo sau Vietcombank triển khai phương án bán vàng trực tuyến - khách đặt lịch hẹn trước rồi tới chi nhánh ngân hàng giao dịch, nhận vàng. Tổng cộng có 3 ngân hàng triển khai phương án này.

Trước đó, Ngân hàng Nhà nước cho biết tại nhiều điểm bán có tình trạng thuê người xếp hàng gom vàng với mục tiêu đẩy giá, gây bất ổn và thiệt hại cho nền kinh tế. Đơn vị này khẳng định có đủ nguồn vàng cho nhu cầu chính đáng và hợp pháp của người dân. Đồng thời, Ngân hàng Nhà nước đề nghị Bộ Công an xác minh và xử lý nghiêm các hành vi đầu cơ, thao túng thị trường, trục lợi.

Để giải quyết tình trạng, chen lấn xếp hàng để mua vàng tại các ngân hàng, phương án bán vàng trực tuyến đã được đưa ra. Theo đó, khách hàng có thể đăng ký mua vàng miếng SJC theo địa điểm mong muốn và nhận được xác nhận lịch hẹn với thông tin về địa điểm, thời gian thực hiện thanh toán và giao nhận vàng miếng SJC mà không cần phải đến trực tiếp để xếp hàng và lấy số giao dịch.

Ngoài ra, Hiệp hội Kinh doanh Vàng Việt Nam (VGTA) đã vừa gửi kiến nghị tới Chính phủ đề nghị xem xét phương án bán vàng miếng SJC cho cả doanh nghiệp được Ngân hàng Nhà nước cấp giấy phép mua - bán vàng miếng, để những đơn vị này trực tiếp bán lại cho người dân nhằm giảm áp lực chen lấn, xếp hàng. Hiện một số doanh nghiệp được cấp phép kinh doanh mua bán vàng miếng, có mạng lưới và thương hiệu lớn như: PNJ, DOJI...

Hiện tại, Ngân hàng Nhà nước đang bán vàng miếng SJC thông qua 4 ngân hàng thương mại quốc doanh và công ty SJC để bán lại cho người dân nhằm thực hiện lộ trình thu hẹp chênh lệch giữa giá vàng miếng SJC trong nước và giá vàng quốc tế ở mức phù hợp.

VGTA cho biết, đây là chủ trương cần thiết, phù hợp và rất quyết liệt của Thủ tướng Chính phủ và Ngân hàng Nhà nước. Tuy nhiên, hiện nay 4 ngân hàng trên và công ty SJC chủ yếu bán vàng cho người dân tại một số chi nhánh ở Hà Nội và TP HCM. Người dân ở các tỉnh thành phố khác nhất là ở vùng sâu, vùng xa thì chưa có điều kiện tiếp cận để được mua vàng miếng SJC…

Bên cạnh đó, Ngân hàng Nhà nước chi nhánh TP.HCM khuyến cáo người dân chỉ được mua, bán vàng miếng SJC tại các tổ chức tín dụng và doanh nghiệp được Ngân hàng Nhà nước cấp giấy phép kinh doanh mua, bán vàng miếng SJC. Ngoài ra, người dân cần cân nhắc và thận trọng trong việc mua, đầu tư vàng để tránh rủi ro.

Mở phiên ngày 14/6, giá vàng miếng SJC vẫn được các doanh nghiệp lớn niêm yết tại 74,98-76,98 triệu đồng/lượng (mua - bán). Chênh lệch giữa chiều mua và bán là 2 triệu đồng/lượng. Giá vàng miếng SJC ghi nhận 7 ngày liên tiếp không biến động về giá.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Ngân hàng liên tiếp triển khai đăng ký bán vàng trực tuyến
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO