Ngành du lịch Việt tiếp tục khẳng định vị thế trên bản đồ thế giới

Hoài An 29/05/2024 15:44

Hoạt động du lịch ở Việt Nam đang có sự phục hồi mạnh mẽ và gặt hái được nhiều kết quả tích cực, hình ảnh du lịch Việt Nam được nâng cao và định vị rõ nét hơn trên bản đồ thế giới. Theo đó, tính chung 5 tháng đầu năm 2024, khách quốc tế đến Việt Nam đạt gần 7,6 triệu lượt người và tăng 64,9% so với cùng kỳ năm trước.

Khách quốc tế đến Việt Nam đã đạt gần 7,6 triệu lượt. (Ảnh minh hoạ)

Sáng ngày 29/5, theo số liệu từ Tổng cục Thống kê công bố về báo cáo tình hình kinh tế - xã hội tháng 5 và 5 tháng đầu năm 2024 cho biết, lượng khách quốc tế đến Việt Nam tăng khá cao so với cùng kỳ năm trước.

Theo đó, trong tháng 5/2024, số lượng khách quốc tế đến nước ta đạt gần 1,4 triệu lượt, tăng 51,0% so với cùng kỳ năm trước. Tính chung 5 tháng đầu năm 2024, khách quốc tế đạt gần 7,6 triệu lượt người, tăng 64,9% so với cùng kỳ năm trước và tăng 3,9% so với cùng kỳ năm 2019, thời điểm chưa xảy ra dịch Covid-19.

Có thể thấy, hoạt động du lịch ở Việt Nam đang có sự phục hồi mạnh mẽ và gặt hái được nhiều kết quả tích cực, hình ảnh du lịch Việt Nam được nâng cao và định vị rõ nét hơn trên bản đồ thế giới, năng lực cạnh tranh của du lịch Việt Nam tiếp tục được cải thiện.

Về quy mô thị trường, Hàn Quốc tiếp tục là thị trường gửi khách lớn nhất của Việt Nam với trên 1,9 triệu lượt (chiếm 25,7%). Trung Quốc xếp ở vị trí thứ 2, đạt 1,6 triệu lượt (chiếm 21,2%).  Đáng chú ý, lượng khách Trung Quốc trong tháng 5-2024 đạt 357 nghìn lượt, đã cao hơn cả khách Hàn Quốc (351 nghìn lượt). Xếp ở vị trí thứ 3 là Đài Loan (529 nghìn lượt), Mỹ ở vị trí thứ 4 (350 nghìn lượt), Nhật Bản ở vị trí thứ 5 (289 nghìn lượt).

Trong tốp 10 thị trường lớn nhất của du lịch Việt Nam còn có Malaysia (214 nghìn lượt), Úc (213 nghìn lượt), Thái Lan (198 nghìn lượt), Campuchia (197 nghìn lượt), Ấn Độ (196 nghìn lượt).

Nhờ những chính sách thị thực thuận lợi, các chương trình quảng bá, xúc tiến du lịch năm 2024 được các địa phương đẩy mạnh mà lượng khách quốc tế đến Việt Nam đã tăng khá cao so với cùng kỳ năm trước. Trong tổng số gần 7,6 triệu lượt khách quốc tế đến Việt Nam 5 tháng qua, khách đến bằng đường hàng không chiếm 83,7%; đường bộ chiếm 14,2% và đường biển đạt chiếm 2,1%.

Cũng trong thống kê cho biết, doanh thu dịch vụ lưu trú, ăn uống 5 tháng qua ước đạt 296.300 tỉ đồng, tăng 15% so với cùng kỳ năm trước. Doanh thu du lịch lữ hành ước đạt 24.200 tỉ đồng, tăng 45%. Doanh thu du lịch lữ hành của một số địa phương tăng khá cao so với cùng kỳ năm trước, như Đà Nẵng, TPHCM, Hà Nội, Quảng Ninh…

Đây là những tín hiệu vô cùng tích cực đối với ngành du lịch Việt Nam ngay trong những tháng đầu năm, cũng là cơ sở để ngành hoàn thành mục tiêu đón 18 triệu lượt khách quốc tế trong năm 2024.

Theo Cục Du lịch Quốc gia đánh giá, du lịch Việt Nam có nhiều lợi thế, cơ sở để đạt được mục tiêu đề ra, trong đó điều kiện tiên quyết là sự ổn định về chính trị trong nước. Bên cạnh đó, nguồn tài nguyên thiên nhiên, di sản văn hóa đa dạng, phong phú, là tiền đề để chúng ta thúc đẩy phát triển du lịch. Đặc biệt, trong những năm qua, du lịch Việt Nam đã được quốc tế ghi nhận với rất nhiều giải thưởng, đây sẽ là nền tảng vững chắc để Ngành Du lịch phát triển trong thời gian tới và thu hút nhiều hơn khách du lịch quốc tế.

Ngoài ra, Chính phủ và các bộ, ngành, địa phương cũng như doanh nghiệp cũng rất quan tâm đến việc xúc tiến, quảng bá du lịch; chú trọng đầu tư hạ tầng, cơ sở lưu trú; tăng cường sự kết nối giữa các doanh nghiệp để cho ra những sản phẩm du lịch hấp dẫn, chi phí hợp lý. Do vậy, với những con số tăng trưởng tích cực trong thời gian qua, kỳ vọng sẽ là niềm động lực để du lịch Việt Nam tiếp tục bùng nổ, bứt phá hơn trong thời gian tới.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Ngành du lịch Việt tiếp tục khẳng định vị thế trên bản đồ thế giới
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO