306733269_594738215783532_8222672197901576307_n(1).jpeg
Quản trị

Ngành đường sắt phát triển mạnh quy mô vận tải và chăm lo đời sống người lao động

Tuấn Dũng – Tuyết Nhung 25/09/2024 17:41

Trong 6 tháng đầu năm 2024, ngành đường sắt Việt Nam đã đạt được nhiều thành tích nổi bật, khẳng định sự nỗ lực không ngừng nghỉ và tinh thần vượt khó. Với việc hoàn thành xuất sắc các chỉ tiêu đề ra, từ cải thiện chất lượng dịch vụ, nâng cao an toàn vận hành đến tối ưu hóa quy trình quản lý… đã đóng góp quan trọng vào sự phát triển bền vững của giao thông quốc gia.

Những kết quả này là động lực mạnh mẽ để ngành tiếp tục bứt phá trong 6 tháng cuối năm. Doanh nhân và Công lý đã có buổi trò chuyện với ông Hoàng Gia Khánh, Tổng Giám đốc Tổng công ty Đường sắt Việt Nam xung quanh vấn đề này.

img_4198.jpg
Ông Hoàng Gia Khánh.

PV: Thưa ông, được biết ngành đường sắt có những tăng trưởng vượt bậc từ đầu năm, ông có thể chia sẻ về kết quả này được không?

Ông Hoàng Gia Khánh: Trong 06 tháng đầu năm 2024 toàn Tổng Công ty đã quyết tâm phấn đấu để hoàn thành vượt mức kế hoạch đề ra. Đặc biệt trong các chỉ tiêu về sản lượng và doanh thu, như: vận tải hành khách, vận tải hàng hóa. Trong đó lượng hành khách đi đến qua các ga đường sắt như Huế, Đà Nẵng là những ga mà đón lượng khách có thể tăng tới 60%, 70%. Và tại các khu vực như tuyến Hà Nội – Hải Phòng đều tăng trưởng vượt bậc.

Đối với hoạt động vận tải và đường sắt như chúng ta đã biết, mặc dù là số lượng tăng trưởng trên hai con số, nhưng hiệu quả của sản xuất kinh doanh còn phụ thuộc rất nhiều yếu tố. Đặc biệt, trong 6 tháng đầu năm đã xảy ra hai sự cố sập hầm, gây ảnh hưởng ách tắc đến hoạt động của đường sắt tới 20 ngày và ảnh hưởng trực tiếp đến kết quả hoạt động sản xuất kinh doanh của Tổng Công ty.

Tuy nhiên, với tinh thần, với trách nhiệm của các cán bộ, công nhân viên trong toàn ngành Đường sắt, với sự chỉ đạo quyết liệt của các bộ, ngành đã có những biện pháp khắc phục kịp thời thì Tổng công ty cũng cố gắng phấn đấu để đảm bảo cuối năm 2024 không chỉ hoàn thành mà vượt mức kế hoạch đề ra.

PV: Với những khó khăn như vậy thì mục tiêu kế hoạch mà Tổng Công ty đã đề ra từ đầu năm và dự kiến cuối năm có đạt được không, thưa ông?

Ông Hoàng Gia Khánh: Ảnh hưởng của các sự cố có ảnh hưởng đến chi phí hoạt động sản xuất. Tuy nhiên, chúng tôi cũng đã xây dựng cả một lộ trình, các kế hoạch để xây dựng, để triển khai với điều kiện những tháng tiếp theo.

Mục tiêu của chúng tôi là làm thế nào để tất cả các chỉ tiêu đều phải vượt mức kế hoạch đã được xây dựng, đã được Ủy ban Quản lý vốn nhà nước tại doanh nghiệp phê duyệt từ đầu năm.

Để làm được điều đó, chúng tôi sẽ tiếp tục tăng cường công tác nâng cao chất lượng phục vụ hành khách, tiếp tục làm việc với chính quyền địa phương, của các nơi có đường sắt đi qua. Đặc biệt, sẽ đẩy mạnh công tác hoạt động liên vận quốc tế; làm việc với các đối tác nước ngoài… để làm sao số lượng hàng hóa đi qua đường sắt, qua cửa khẩu lớn nhất.

Cùng với đó là tiếp tục tập trung đầu tư nâng cao chất lượng phương tiện, thiết bị hoạt động vận tải của ngành đường sắt; nâng cao ý thức của người lao động trong quá trình tổ chức triển khai thực hiện, cố gắng phục vụ tốt nhất cho nhân dân.

306733269_594738215783532_8222672197901576307_n.jpeg
Ảnh minh họa.

PV: Thưa ông, trong những chính sách về phát triển của ngành đường sắt, vấn đề đời sống người lao động sẽ được quan tâm thực hiện ra sao trong thời điểm có điều chỉnh lương như hiện nay?

Ông Hoàng Gia Khánh: Hiện nay, đối với hoạt động vận tải đường sắt, người lao động đều phải thực hiện nhiệm vụ trong một chuỗi dây chuyền hoạt động sản xuất, kinh doanh của công ty. Bản thân khi chúng tôi làm việc về chính sách của người lao động rất quan tâm đến vấn đề này. Vì với một lực lượng lao động của toàn ngành lên tới 22.000 cán bộ, công nhân viên, là con số rất lớn.

Hầu hết trong số đó đều là những lao động đã công tác đã rất lâu năm, có tình yêu, tâm huyết với nghề; được đào tạo bài bản và trải qua quá trình công tác từ rất lâu. Các hoạt động của công nhân viên, người lao động đều liên quan đến quy trình về an toàn và rất chặt chẽ. Quy trình về tổ chức chạy tàu, điều hành chạy tàu đều thực hiện theo đúng mệnh lệnh của cấp trên và như vậy để khẳng định vai trò của người lao động trong dây chuyền hoạt động sản xuất kinh doanh của Tổng công ty là hết sức quan trọng.

Đối với chính sách cụ thể về tiền lương của người lao động thì ngành đường sắt đã đưa ra rất nhiều giải pháp. Tuy nhiên, điều kiện hiện nay với bối cảnh lực lượng người lao động như vậy chúng tôi cũng cố gắng làm sao đó để đáp ứng cân đối, để tăng được thu nhập cho người lao động càng nhiều càng tốt. Thu nhập của người lao động trong ngành đường sắt thuộc khối doanh nghiệp nhà nước hiện đang ở mức trung bình và đến trung bình khá. Do vậy chúng tôi cho rằng cần phải nâng cao đời sống, mức thu nhập của người lao động lên cao hơn nữa để họ yên tâm công tác, có trách nhiệm với ngành với công việc được giao.

Ban lãnh đạo Tổng Công ty đường sắt cũng đã xác định việc chăm lo đời sống của người lao động là một trong những mục tiêu quan trọng mà chúng tôi hướng đến tron thời gian tới.

PV: Vậy trong 6 tháng cuối năm, đơn vị mình sẽ đặt ra mục tiêu, kế hoạch gì, thưa ông?

Ông Hoàng Gia Khánh: Đối với 6 tháng cuối năm, chúng tôi cũng xác định đây là một trong những mục tiêu sống còn của doanh nghiệp. Hoàn thành được nhiệm vụ sáu tháng cuối năm, đồng nghĩa với việc hoàn thành được kế hoạch của cả năm. Như vậy thì chúng tôi phải xác định được là rất nhiều các chỉ tiêu mà đã xây dựng ra từ đầu năm.

Ví dụ như chỉ tiêu về sản lượng, doanh thu, thu nhập và lợi nhuận. Đối với chúng tôi chỉ tiêu nào cũng quan trọng. Như vậy, bắt buộc chúng tôi phải xây dựng những kế hoạch chi tiết, phương án chi tiết để tổ chức triển khai thực hiện.

Ngoài ra, từ khi xây dựng kế hoạch chi tiết đến tổ chức triển khai thực hiện phải thường xuyên kiểm tra, giám sát nhằm đảm bảo an toàn, độ chính xác trong công tác vận hành để không bị lỡ tiến độ. Từ đó, các chỉ tiêu về nâng cao thu nhập của người lao động mới có thể giải quyết được. Sáu tháng cuối năm chúng tôi đưa ra một cái mục tiêu là phải hoàn thành toàn bộ các chỉ tiêu mà đã được Ủy ban Quản lý vốn nhà nước tại doanh nghiệp phê duyệt trong năm 2024. Đấy là là sự sống còn của doanh nghiệp.

PV: Trân trọng cảm ơn ông./ .

Ông Hoàng Gia Khánh

Hạ tầng đường sắt đã được đầu tư rất lâu, từ thời Pháp đến nay, chính vì vây, ảnh hưởng không nhỏ đến điều hành chạy tàu cũng như công tác an toàn giao thông đường sắt.

Vừa qua, sập hầm ở Bãi Gió, sập hầm Chí Thạnh, ngay lập tức tất cả cán bộ, công nhân viên và lãnh đạo Tổng công ty Đường sắt Việt Nam đều phải tập trung cao độ nhất để quyết tâm để giải quyết thông đường một cách sớm nhất.

Tất cả các đồng chí trong ban lãnh đạo, từ đồng chí Chủ tịch Hội đồng thành viên Tổng Công ty đều trực tiếp tham gia tại hiện trường để vừa đưa ra phương án xử lý; phối hợp với Bộ Giao thông Vận tải, chủ đầu tư cũng như nhà thầu để giải quyết các vấn đề cấp thiết. Đồng thời, triển khai tất cả các phương án đảm bảo an toàn cho hành khách và khắc phục sự cố một cách tốt nhất.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Ngành đường sắt phát triển mạnh quy mô vận tải và chăm lo đời sống người lao động
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO