Chính sách

Sàn thương mại điện tử nộp thuế thay người bán hàng như thế nào?

Hương Lan 28/09/2024 15:59

Về việc các sàn thương mại điện tử có trách nhiệm khai thuế thay, nộp thuế thay cho các hộ, cá nhân kinh doanh, theo Phó Tổng cục trưởng Tổng cục Thuế Đặng Ngọc Minh, việc áp dụng này là quy định đảm bảo công bằng.

_dsc5501-1-.jpg
Họp báo thường kỳ quý III/2024 của Bộ Tài chính.

Theo số liệu của Cục Thương mại điện tử và Kinh tế số (Bộ Công Thương), thương mại điện tử Việt Nam phát triển rất nhanh trong vòng 10-15 năm qua, đặc biệt 5 năm gần đây, tốc độ tăng trưởng duy trì từ 20-25%/năm.

Cách đây khoảng 10 năm, quy mô thị trường thương mại điện tử bán lẻ của Việt Nam đạt khoảng 2,2 tỷ USD, nhưng đến năm 2023, quy mô thị trường thương mại điện tử bán lẻ đã đạt mức 20,5 tỷ USD, chiếm 8% tổng mức bán lẻ hàng hóa và doanh thu dịch vụ tiêu dùng toàn quốc. Tỷ lệ này đang được dự đoán đạt 10% vào năm 2025.

Để tăng cường công tác quản lý thuế đối với hoạt động kinh doanh thương mại điện tử tại Dự thảo Luật sửa đổi, bổ sung Luật Quản lý thuế đang được lấy ý kiến, cơ quan soạn thảo đề xuất sửa đổi, bổ sung khoản 4 Điều 42 quy định các sàn giao dịch thương mại điện tử có trách nhiệm khai thuế thay, nộp thuế thay cho các hộ kinh doanh, cá nhân kinh doanh trên sàn thương mại điện tử

Trước đề xuất này, Hiệp hội Thương mại điện tử Việt Nam (Vecom) đã có góp ý dự thảo Luật Sửa đổi, bổ sung luật Quản lý thuế. Trong đó, đề xuất sửa đổi, bổ sung khoản 4 điều 42 luật Quản lý thuế quy định các sàn giao dịch thương mại điện tử có trách nhiệm khai thuế thay, nộp thuế thay cho các hộ kinh doanh, cá nhân kinh doanh trên sàn hương mại điện tử.

Bổ sung khoản 4a điều 98 luật Quản lý thuế quy định sàn thương mại điện tử và tổ chức cung cấp dịch vụ logistics hỗ trợ hoạt động hương mại điện tử có trách nhiệm cung cấp đầy đủ, chính xác thông tin của thương nhân kinh doanh trên sàn hương mại điện tử hoặc sử dụng dịch vụ vận chuyển của các tổ chức logistics.

Vecom đề xuất loại bỏ 2 điều khoản trên do trái với thông lệ quốc tế. Vecom cho rằng, việc buộc trách nhiệm cho các sàn hương mại điện tử phải kê khai thay, nộp thuế thay cho các hộ kinh doanh, cá nhân kinh doanh trên sàn hương mại điện tử không phù hợp với quy định tại điều 24 luật Thuế Thu nhập cá nhân.

Về đề xuất trách nhiệm của bên cung cấp dịch vụ logistic và sàn thương mại điện tử trong việc kê khai thuế và nộp thuế thay cho người kinh doanh, tại cuộc họp báo thường kỳ quý III/2024 của Bộ Tài chính, Phó Tổng cục trưởng Tổng cục Thuế Đặng Ngọc Minh cho hay, giải pháp đề xuất với Chính phủ trình Quốc hội sửa đổi là một trong những giải pháp nhằm tăng cường hiệu lực, hiệu quả của cơ quan thuế trong bối cảnh kinh tế số, nhất là hoạt động kinh doanh thương mại điện tử diễn ra mạnh mẽ.

Trước đó, thực hiện Chỉ thị 18/CT-TTg năm 2023 về đẩy mạnh kết nối, chia sẻ dữ liệu phục vụ phát triển thương mại điện tử, chống thất thu thuế, bảo đảm an ninh tiền tệ, ngành Tài chính đã phối hợp với các ngành chức năng tăng cường quản lý về thương mại điện tử.

sua-luat-quan-ly-thue-24.3.1.1.jpg
Việc yêu cầu các sàn thương mại điện tử trong nước thực hiện việc kê khai, nộp thuế thay cũng là để đảm bảo công bằng với các nhà cung cấp nước ngoài. Ảnh minh họa

Trong Luật Quản lý thuế cũng đã đưa ra quy định trách nhiệm của sàn thương mại điện tử trong việc phối hợp thực hiện; Nghị định 91/2022/NĐ-CP sửa đổi, bổ sung Nghị định 126/2020/NĐ-CP hướng dẫn Luật Quản lý thuế cũng yêu cầu các sàn phải cung cấp thông tin cho cơ quan thuế vì lợi ích của NSNN.

Lãnh đạo Tổng cục Thuế khẳng định, không chỉ doanh nghiệp, mà các cơ quan quản lý nhà nước như Ngân hàng, Công an, Công thương… đều hỗ trợ cơ quan thuế khai thác thông tin đảm bảo việc quản ý thuế hiệu quả nhất. Việc các sàn thương mại điện tử cung cấp thông tin của người kinh doanh đã có quy định và hiện nay đưa vào Luật Quản lý Thuế sửa đổi chỉ là thêm một bước kê khai thay, nộp thay.

Lãnh đạo Tổng cục Thuế cũng chia sẻ kinh nghiệm quốc tế, các nhà cung cấp nước ngoài không hiện diện thương mại tại Việt Nam cũng đã có trách nhiệm kê khai thay, nộp thay thuế qua Cổng thông tin điện tử dành cho nhà cung cấp nước ngoài. Đến nay đã có 108 nhà cung cấp nước ngoài như Google, Facebook… đã thực hiện và thực hiện được việc kê khai và nộp thuế.

“Do vậy, việc yêu cầu các sàn thương mại điện tử trong nước thực hiện việc kê khai, nộp thuế thay cũng là để đảm bảo công bằng với các nhà cung cấp nước ngoài. Hơn nữa, bản thân các nhà cung nước ngoài đã làm được, thì không có lý gì các sàn thương mại điện tử trong nước lại không làm được”, Phó Tổng cục trưởng Đặng Ngọc Minh nói.

Hơn nữa, về kỹ thuật, khi người dân, doanh nghiệp tham gia giao dịch, thì các sàn thương mại điện tử đều đã quản lý chặt chẽ được doanh thu, số lượng giao dịch thanh toán, do lợi ích của họ gắn chặt ở trên đó. Do vậy, việc các sàn thương mại điện tử phải thực hiện kê khai, nộp thuế thay là hoàn toàn thực hiện được. Thực tế thời gian qua, giám đốc các sàn thương mại điện tử trong các lần trả lời phỏng vấn cũng đều khẳng định nếu Nhà nước có quy định về vấn đề này, thì họ sẽ thực hiện được.

Trong khuôn khổ cuộc họp báo, Thứ trưởng Bộ Tài chính Nguyễn Đức Chi cũng cho rằng, với sự phát triển mạnh mẽ của hoạt động thương mại điện tử trong mấy năm gần đây, việc thay đổi phương thức quản lý thuế là đương nhiên. Song, các giải pháp, đề xuất cần được cân nhắc kỹ lưỡng. Bộ Tài chính tiếp tục lắng nghe ý kiến doanh nghiệp để có đề xuất điều chỉnh phù hợp.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Sàn thương mại điện tử nộp thuế thay người bán hàng như thế nào?
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO