Khởi nghiệp quốc gia

Start-up Việt được các quỹ đầu tư mạo hiểm Singapore liên tục rót vốn

Hà Linh 25/09/2024 16:12

Tính riêng trong năm 2023, Singapore dẫn đầu hoạt động rót vốn vào start-up (Công ty khởi nghiệp) Việt Nam với sự tham gia đầu tư của 22 quỹ.

Các nhà đầu tư tích cực

Đầu tháng 7/2024, Clime Capital - Công ty quản lý quỹ và đầu tư mạo hiểm có trụ sở tại Singapore, công bố khoản đầu tư trị giá 10 triệu USD từ Quỹ Năng lượng sạch Đông Nam Á II (SEACEF II) vào Nami Distributed Energy (Nami) - Công ty chuyên cung cấp các giải pháp sáng tạo về năng lượng phân tán cho khách hàng thương mại và công nghiệp. Khoản đầu tư này nhằm thúc đẩy tăng trưởng nhanh và gia tăng tác động tích cực của Nami đối với các doanh nghiệp tại Việt Nam.

start-up1-1-.jpg
Ảnh minh họa.

Clime Capital hoạt động tại Việt Nam từ năm 2020. Trước đó, Clime Capital rót vốn vào Levanta Renewables - công ty đang đầu tư 3 dự án điện gió tại Nam Trung bộ và Tây Nguyên; EBoost - đơn vị vận hành trạm sạc mở thông minh dành cho xe điện và Stride - công ty công nghệ năng lượng sạch cung cấp giải pháp tài chính và đảm bảo chất lượng cho các dự án điện mặt trời mái nhà, hệ thống lưu trữ năng lượng bằng pin cho các hộ gia đình và doanh nghiệp nhỏ tại Việt Nam.

Theo CEO của Clime Capital, ông Mason Wallick, Việt Nam là quốc gia Đông Nam Á có nhiều tiềm năng phát triển hạ tầng năng lượng sạch, không chỉ vì nguồn tài nguyên thiên nhiên phong phú, như nắng, gió, mà còn vì nhu cầu điện tăng cao do kinh tế phát triển nhanh. Clime Capital đang khám phá những cơ hội tiềm năng, đồng thời dành riêng nguồn vốn tài trợ cho các start-up và doanh nghiệp năng lượng sạch đã phát triển ổn định tại Việt Nam. Hỗ trợ các dự án triển vọng trong lĩnh vực năng lượng tái tạo, hiệu quả năng lượng, xe điện và các doanh nghiệp lưới điện ở giai đoạn phát triển ban đầu. Tăng cường hợp tác với start-up có chung mục tiêu thúc đẩy quá trình chuyển đổi sang carbon thấp tại Việt Nam và toàn Đông Nam Á.

Tháng 4/2024, nền tảng chăm sóc khách hàng CNV gọi vốn thành công 1 triệu USD cho vòng hạt giống được dẫn dắt bởi Wavemaker Partners - một quỹ đầu tư mạo hiểm khác có trụ sở tại Singapore và các nhà đầu tư khác.

Giám đốc Đầu tư Wavemaker Partners Việt Nam cho hay, Việt Nam là một trong những thị trường chính của Wavemaker Partners tại Đông Nam Á. Từ năm 2020, Quỹ thường xuyên rót vốn vào thị trường Việt Nam và duy trì tốc độ đầu tư ổn định trong 4 năm qua. Đến nay, danh mục đầu tư của Wavemaker Partners có 8 doanh nghiệp Việt và dự kiến tiếp tục nối dài.

Và, giữa bối cảnh tình hình kinh tế toàn cầu nhiều biến động, Việt Nam vẫn là thị trường trọng tâm tại Đông Nam Á đối với FEBE Ventures - quỹ đầu tư mạo hiểm giai đoạn đầu có trụ sở tại Singapore. Để giúp start-up trong danh mục đầu tư vượt qua thời kỳ khó khăn, FEBE Ventures đã hỗ trợ phát triển kinh doanh, gọi vốn, thu hút nhân tài và định hướng chiến lược để đảm bảo tăng trưởng bền vững.

Mới đây, Antler - quỹ đầu tư mạo hiểm có trụ sở tại Singapore đã tổ chức buổi giới thiệu danh mục đầu tư với sự tham gia của hơn 100 quỹ đầu tư mạo hiểm và nhà đầu tư đến từ Singapore cùng nhiều nước Đông Nam Á và toàn cầu. Họ đã đến TP.HCM để gặp gỡ start-up trong danh mục đầu tư của Antler.

Được biết, năm 2024, Antler có kế hoạch tích cực đầu tư vào các start-up và hỗ trợ các nhà sáng lập giai đoạn đầu tại Việt Nam tận dụng nguồn lực trong nước để nhanh chóng mở rộng quy mô, giải quyết các vấn đề thực tế trong khu vực và trên toàn cầu. Quỹ sẽ dành 6 triệu USD cho thị trường Việt Nam trong 9 tháng tới, cung cấp vốn tiền hạt giống cho những nhà sáng lập mới khởi nghiệp và khoản tài trợ tiếp theo lên tới 600.000 USD cho mỗi công ty.

Những start-up đáp ứng các tiêu chí tăng trưởng sẽ tham gia chương trình tăng tốc khởi nghiệp để đẩy nhanh phát triển từ giai đoạn ý tưởng đến vòng gọi vốn hơn 1 triệu USD trong một năm. Là đối tác vốn dài hạn, Antler cũng sẽ cung cấp vốn ở giai đoạn tăng trưởng lên đến 10 triệu USD cho các start-up gọi vốn vòng series A trở lên.

Thỏi nam châm hút giới đầu tư

start-up2-1-.jpg
Ảnh minh họa.

Ông Vũ Quốc Huy - Giám đốc Trung tâm Đổi mới Sáng tạo Quốc gia (NIC) đánh giá, Việt Nam nổi lên như một điểm đến hấp dẫn cho đầu tư công nghệ trong khu vực những năm gần đây.

Giai đoạn 2014 - 2023, hơn 4,6 tỷ USD đổ vào các công ty khởi nghiệp Việt Nam, thông qua 835 thương vụ. Trong đó, năm thu hút nhiều vốn nhất là 2021, với hơn 1,44 tỷ USD rót vào 165 thương vụ.

Năm 2023, các công ty khởi nghiệp Việt Nam nhận được gần 530 triệu USD vốn đầu tư, giảm 17% so với năm trước. Trong khi vốn đầu tư mạo hiểm toàn cầu năm 2023 giảm mạnh 35% xuống còn 345 tỷ USD, mức giảm nhẹ (17%) của thị trường Việt Nam cho thấy hệ sinh thái khởi nghiệp của chúng ta tiếp tục là điểm đến hấp dẫn. Và, dù tổng vốn đầu tư sụt giảm, nhưng hoạt động đầu tư mạo hiểm tại Việt Nam vẫn sôi nổi so với bối cảnh chung thế giới. Vốn đầu tư vào y tế và giáo dục đạt mức cao lịch sử. Vốn rót vào lĩnh vực y tế tăng vọt 391% so với cùng kỳ 2022, đạt 184 triệu USD. Giáo dục nhận được 67 triệu USD, tăng 107% và cao nhất từ trước đến nay. Ngành nhân sự và du lịch - khách sạn tăng mạnh, lần lượt tăng 305% và 132% so với năm trước.

Báo cáo Đầu tư Công nghệ và Đổi mới sáng tạo Việt Nam 2024 do Trung tâm Đổi mới sáng tạo Quốc gia và Do Ventures phát hành, cho thấy, trong năm 2023, Singapore dẫn đầu hoạt động rót vốn vào start-up Việt Nam với sự tham gia đầu tư của 22 quỹ, khẳng định vị thế là một trong những nhà đầu tư tích cực nhất.

Như cách ông Olivier Raussin - đồng sáng lập FEBE Ventures, nhận định, nền kinh tế Việt Nam ngày càng hội nhập sâu rộng với nền kinh tế thế giới, giúp Việt Nam trở thành điểm đến chiến lược cho các start-up và nhà đầu tư. Hệ thống giáo dục Việt Nam phát triển mạnh mẽ, đặc biệt là toán học và kỹ thuật K-12, góp phần đào tạo lực lượng lao động tay nghề cao cho các start-up công nghệ.

Bên cạnh đó, việc Chính phủ chủ động thúc đẩy tiến bộ công nghệ, như phát triển mạng 5G, cũng hỗ trợ sự phát triển của các start-up công nghệ. Tốc độ phát triển nhanh chóng của nền kinh tế số Việt Nam, với sự tăng trưởng cao của thương mại điện tử và thanh toán kỹ thuật số, góp phần tạo ra môi trường thuận lợi cho các start-up. Do đó, Việt Nam có rất nhiều nhiều cơ hội hứa hẹn trong lĩnh vực công nghệ tài chính, logistics, công nghệ y tế và công nghệ giáo dục.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Start-up Việt được các quỹ đầu tư mạo hiểm Singapore liên tục rót vốn
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO