Doanh nghiệp - Dự án

Sun Group hiện thực hóa ý tưởng đưa Cát Bà thành "tiểu Maldives của châu Á"

Thu Lan 24/09/2024 17:36

Cát Bà, hòn đảo ngọc của vịnh Bắc Bộ, đang chứng kiến một bước ngoặt đáng kể trong hành trình phát triển du lịch của mình khi mới đây, Tập đoàn Sun Group chính thức khởi công ý tưởng táo bạo: Biến Cát Bà thành "tiểu Maldives của châu Á".

shutterstock_750158599-e1588755382572.jpg
Quần đảo Cát Bà.

Giữa làn nước xanh mát của vịnh Lan Hạ, Cát Bà từ lâu đã được biết đến như một viên ngọc quý của ngành du lịch Việt Nam. Với vẻ đẹp hoang sơ cùng hệ sinh thái đa dạng, hòn đảo này đã thu hút hàng triệu lượt khách mỗi năm. Tuy nhiên, tiềm năng thực sự của Cát Bà vẫn chưa được khai thác đúng mức. Nhận thấy điều này, Tập đoàn Sun Group - một trong những nhà phát triển bất động sản và du lịch hàng đầu Việt Nam - đã khởi động dự án đầy tham vọng mang tên “Dự án Khu du lịch, dịch vụ thương mại Vịnh trung tâm Cát Bà”.

Với tổng mức đầu tư gần 12.500 tỷ đồng cùng quy mô lên đến 7.096ha (chưa bao gồm các hòn đảo nhỏ), dự án này không chỉ là một kế hoạch phát triển du lịch đơn thuần mà còn là lời hứa đánh thức vẻ đẹp tiềm ẩn của Cát Bà, biến nơi đây thành “tiểu Maldives của châu Á.” Dự án bao gồm một hệ sinh thái du lịch hoàn chỉnh, từ nghỉ dưỡng cao cấp đến các hoạt động giải trí đa dạng.

z5818581796410_652e4622b6bdec94dcfde81b32de77aa.jpg
Phối cảnh khu biệt thự nổi được lấy cảm hứng từ những resort nổi tiếng tại Maldives. Ảnh: Sun Group

Trái tim của dự án là hệ thống khách sạn và resort 5 sao plus, được thiết kế để mang đến trải nghiệm lưu trú đẳng cấp quốc tế. Kết hợp với đó là những điểm nhấn đặc biệt của khu biệt thự nghỉ dưỡng trên mặt nước, lấy cảm hứng trực tiếp từ những resort nổi tiếng ở Maldives. Những căn villa này không chỉ mang đến không gian riêng tư tuyệt đối mà còn cho phép du khách tận hưởng vẻ đẹp của biển cả ngay từ bậc thềm nhà.

Để đa dạng hóa trải nghiệm du lịch, nhà đầu tư cũng lên kế hoạch xây dựng các công trình, cảnh quan bổ trợ bao gồm quảng trường trung tâm được bao quanh bởi các tuyến phố đi bộ, bãi tắm nhân tạo công cộng được thiết kế theo tiêu chuẩn quốc tế. Ngoài ra còn có công viên nước và các khu vui chơi giải trí hiện đại. Những tiện ích này không chỉ phục vụ du khách mà còn tạo ra một điểm đến giải trí hấp dẫn cho cư dân địa phương.

Kết nối các điểm du lịch chính trên đảo là hệ thống cáp treo, hứa hẹn mang đến những góc nhìn tuyệt đẹp về vịnh Lan Hạ từ trên cao. Đồng thời, một bến du thuyền quốc tế sẽ được Sun Group xây dựng, hướng đến mục tiêu thu hút phân khúc khách hàng cao cấp, mở ra cơ hội để Cát Bà trở thành một điểm dừng chân quan trọng trên các tuyến du lịch biển trong khu vực.

z5818581771474_f72b8b3a36a760ce18c4c7d9d703a765.jpg
Hệ thống cáp treo qua rừng quốc gia Cát Bà thân thiện môi trường, đảm bảo cảnh quan và không gian sống của các động, thực vật hoang dã. Ảnh: Sun Group

Cũng cần phải nhớ, Cát Bà là một khu dự trữ sinh quyển thế giới được UNESCO công nhận. Do đó, với một dự án quy mô lớn, câu hỏi về tính bền vững và bảo tồn tự nhiên là không thể tránh khỏi. Yêu cầu việc về bảo vệ và gìn giữ môi trường càng trở nên cấp thiết hơn bao giờ hết.

Chính vì vậy, mục tiêu đưa Cát Bà thành đảo du lịch không khí thải carbon đầu tiên ở nước ta được đặt ra. Đại diện chủ đầu tư đã đưa ra những cam kết cụ thể, nhấn mạnh cam kết của họ về phát triển bền vững. Xuyên suốt dự án là trục cảnh quan cây xanh, mặt nước công cộng bao quanh và len lỏi trong mọi hạng mục, tạo điểm đến xanh trong cảnh quan, xanh trong tiện ích sống cũng như xanh trong cơ sở hạ tầng. Các phương tiện được sử dụng đều là phương tiện giao thông thân thiện với môi trường như cáp treo, xe điện, xe đạp,... Hệ thống xe điện công cộng được quy hoạch đồng bộ với các điểm/dừng/đỗ/trạm sạc,... đảm bảo thuận lợi cho quá trình di chuyển của cư dân và du khách.

z5818581777945_3373e603a9d56fd2a1d6024e4b55b041.jpg
Phối cảnh dự án khu du lịch, dịch vụ thương mại Vịnh trung tâm Cát Bà. Nguồn: Sun Group

Dự án sẽ đặc biệt quan tâm đến công tác xử lý nước thải, rác thải. Nơi đây được đầu tư hệ thống lọc nước biển thành nước ngọt và hệ thống hứng, thu gom nước mưa, xử lý để đáp ứng nhu cầu nước ngọt trên đảo. Nước thải, gồm nước rửa và nước tắm, sẽ được lọc qua nhiều công đoạn và xử lý hóa chất, để tái sử dụng làm nước xả toilet. Rác thải được phân loại, xử lý thành phân bón, phục vụ trồng cây xanh tạo cảnh quan. Cùng với đó, đây cũng sẽ là điểm đến nói không với đồ nhựa dùng một lần.

Dù có nhiều thuận lợi nhưng con đường biến Cát Bà thành "tiểu Maldives của châu Á" không phải không có thách thức. Vấn đề lớn nhất hiện nay chính là việc cân bằng giữa phát triển du lịch và bảo tồn văn hóa địa phương. Tuy nhiên, vấn đề này có thể dễ dàng hóa giải khi dự án dành thêm sự quan tâm cho hoạt động đào tạo và phát triển nguồn nhân lực địa phương. Bằng cách này, Sun Group không chỉ đảm bảo có đủ nhân lực chất lượng cao cho dự án mà còn tạo cơ hội cho người dân địa phương tham gia trực tiếp vào sự phát triển của quê hương mình. Song song với đó, cần bổ sung thêm các chương trình bảo tồn văn hóa và di sản, nhằm gìn giữ bản sắc độc đáo của Cát Bà trong quá trình hiện đại hóa.

Ông Lê Khắc Nam, Phó Chủ tịch UBND thành phố Hải Phòng cho biết, thành phố Hải Phòng chủ trương phát triển du lịch Cát Bà theo hướng bảo đảm hài hòa với cảnh quan thiên nhiên, khai thác cảnh quan không gian, mặt nước, đồi núi tự nhiên trên nguyên tắc hạn chế tối đa sự can thiệp vào địa hình tự nhiên, hướng tới mục tiêu xây dựng Cát Bà thành đảo du lịch thông minh, sinh thái.

Nhìn về tương lai, “Dự án Khu du lịch, dịch vụ thương mại Vịnh trung tâm Cát Bà” không chỉ là một kế hoạch phát triển du lịch đơn thuần mà còn là một tầm nhìn về việc tái định vị Việt Nam trên bản đồ du lịch nghỉ dưỡng cao cấp thế giới. Cát Bà hứa hẹn sẽ không chỉ là một điểm đến du lịch hấp dẫn, một biểu tượng cho sự phát triển du lịch bền vững và có trách nhiệm mà còn là một minh chứng cho việc con người và thiên nhiên có thể cùng tồn tại và phát triển hài hòa trong kỷ nguyên mới của ngành du lịch.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Sun Group hiện thực hóa ý tưởng đưa Cát Bà thành "tiểu Maldives của châu Á"
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO