Tăng cường các biện pháp để quản lý thị trường vàng

13/05/2024 17:06

Ngân hàng Nhà nước sẽ tiếp tục đấu thầu với khối lượng phù hợp để tăng cung cho thị trường để nhằm ổn định giá, giảm chênh lệch giữa giá trong nước và thế giới. Đồng thời, tăng các biện pháp hỗ trợ quản lý thị trường, tăng quản lý Nhà nước với thị trường vàng theo quy định tại Nghị định 24.

Phó Chủ tịch Quốc hội

Phó Chủ tịch Quốc hội, Thượng tướng Trần Quang Phương cho ý kiến tại phiên họp. Ảnh Trung tâm báo chí Quốc hội

Hai tuần gần đây, giá vàng trong nước sốt nóng. Đỉnh điểm ngày 10/5, kim loại quý tăng vọt tới 3 triệu đồng trong ngày dù thế giới đi ngang, lên 92,4 triệu đồng một lượng. Mức này đắt hơn thế giới 20 triệu đồng một lượng.

Trước những bất cập của thị trường vàng nhận được nhiều ý kiến góp ý từ các ủy viên Ủy ban Thường vụ Quốc hội trong phiên thảo luận về tình hình kinh tế xã hội, sáng 13/5.

Tại phiên họp, Phó chủ tịch Quốc hội Trần Quang Phương đã nêu ý kiến: “Giá vàng nhảy múa vừa rồi thì công tác quản lý thế nào? Không lẽ cứ để nó nhảy múa thế, thị trường gì thì thị trường, nhưng không để có thị trường nhảy múa như thế được. Tôi chưa bao giờ thấy thị trường mà giá vàng tăng - giảm đột biến thế”.

Tham gia ý kiến, Chủ nhiệm Ủy ban Tư pháp Lê Thị Nga cũng đồng tình với ý kiến của Phó chủ tịch Quốc hội Trần Quang Phương về quản lý thị trường vàng.Theo bà Nga, Chính phủ cần có giải pháp để chấn chỉnh tình trạng chưa bao giờ giá vàng cao như hiện nay, chênh lệch với giá vàng thế giới quá cao. Chính phủ, Thủ tướng, Phó Thủ tướng đã có chỉ đạo Ngân hàng để quản lý thị trường vàng nhưng từ khi có chỉ đạo đến nay thì giá vàng ngày càng tăng.

Vẫn theo bà Nga thì Ngân hàng Nhà nước cũng đưa ra đấu thầu được vài phiên nhưng giá vàng tăng đến mức độ đỉnh. “Chúng tôi thống nhất với Phó chủ tịch Quốc hội Trần Quang Phương cần phải quản lý chặt chẽ thị trường vàng, có bàn tay của Nhà nước can thiệp vào thị trường”, bà Lê Thị Nga nêu quan điểm.

Trưởng Ban Công tác đại biểu Nguyễn Thị Thanh đề nghị cần đánh giá kỹ hơn tại sao thị trường vàng lại "nhảy múa" và có thời điểm đạt mức cao lên tới hơn 92 triệu đồng/lượng. Do đó, cần đánh giá tại sao đầu tư vàng lại đang diễn ra như vậy, đồng thời cần có giải pháp.

Đề cập biến động thị trường vàng, Phó chủ tịch Thường trực Quốc hội Trần Thanh Mẫn cũng lo ngại tình trạng giá vàng tăng đột biến sẽ làm tăng chi phí hàng hoá, lãi vay nước ngoài của doanh nghiệp.

“Biến động thị trường vàng là vấn đề cần được quan tâm, Chính phủ cần có phương án điều hành, quản lý thị trường này và khắc phục tình trạng vàng miếng chênh cao so với thế giới”, ông Mẫn nói và lưu ý thêm rằng, phương án điều hành thị trường này sẽ góp phần cân bằng mục tiêu thúc đẩy tăng trưởng, kiểm soát lạm phát.

Vu-hong-thanh

Chủ nhiệm Ủy ban Kinh tế Vũ Hồng Thanh báo cáo tại phiên họp. Ảnh Trung tâm báo chí Quốc hội

Báo cáo giải trình, Phó thống đốc Ngân hàng Nhà nước Phạm Thanh Hà cho biết, trước năm 2022, do bất cập của thị trường vàng, nên Chính phủ ban hành Nghị định 24/2012/NĐ-CP với mục tiêu công nhận quyền sở hữu hợp pháp người dân, sắp xếp lại thị trường vàng miếng, nghiêm cấm dùng vàng làm cơ sở thanh toán. Sau giải pháp này thị trường diễn biến ổn định.

Những năm gần đây, do ảnh hưởng Covid-19, lạm phát tăng cao nên giá vàng quốc tế tăng mạnh khiến trong nước tăng theo. Từ năm 2022 trở lại đây, thị trường trong nước bộc lộ hạn chế, chênh lệch giá trong nước và quốc tế duy trì ở mức cao.

Nguyên nhân, theo ông Hà, chủ yếu do giá thế giới tăng khi kim loại quý trong nước phụ thuộc thị trường quốc tế. Từ đầu năm đến nay, giá vàng thế giới tăng 14%. Cùng đó, nguồn cung vàng trong nước hạn chế, nên chênh lệch giá trong nước cao so với quốc tế.

Về giải pháp, ông Hà nói, trước mắt sẽ tăng cung cho thị trường qua việc tổ chức các phiên đấu thầu, thu hẹp khoảng cách chênh lệch giá trong nước và quốc tế.

Đồng thời, Ngân hàng Nhà nước đã chỉ đạo các chi nhánh 63 tỉnh, thành tăng cường quản lý nhà nước với thị trường vàng; tiếp tục thanh tra các doanh nghiệp, tổ chức tín dụng có hoạt động kinh doanh vàng miếng…

Cũng theo ông Hà, Ngân hàng Nhà nước đã có văn bản đề nghị các Bộ Công an, Công Thương, Tài chính, Khoa học và Công nghệ phối hợp để cùng nắm tình hình, thực hiện theo chức năng nhiệm vụ được phân công, kiểm tra giám sát, quản lý thị trường, xử lý nghiêm các hành vi buôn lậu, trục lợi, đầu cơ, đẩy giá. Ngân hàng Nhà nước cũng phối hợp với UBND các tỉnh, triển khai công tác quản lý thị trường trên địa bàn.

Phó thống đốc cũng thông tin, giá vàng trong nước đã chuyển biến khi mở cửa phiên giao dịch hôm nay (13/5), giảm 3 triệu đồng so với tuần trước. Dự kiến, ngày mai, cơ quan này tiếp tục tổ chức đấu thầu vàng miếng. Tuần này sẽ có hai phiên đấu thầu, tăng 1 phiên so với trước, để thêm nguồn cung ra thị trường. Về lâu dài, Ngân hàng Nhà nước sẽ đề xuất thêm giải pháp quản lý thị trường vàng, trong đó sẽ sửa Nghị định 24.

Về lâu dài, Ngân hàng Nhà nước đã báo cáo tổng kết Nghị định 24, đề xuất giải pháp quản lý thị trường trong thời gian tới. Ngân hàng Nhà nước tiếp tục phối hợp với các bộ, ngành để có thể đề xuất thêm các giải pháp cho phù hợp với tình hình mới, để sửa Nghị định 24 trong thời gian tới.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Tăng cường các biện pháp để quản lý thị trường vàng
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO