Tiêu điểm

Tăng cường hợp tác giữa doanh nghiệp châu Âu và Việt Nam để thúc đẩy kinh tế xanh

Hương Lan 24/09/2024 17:37

CLY - Nhằm hỗ trợ Việt Nam đạt được các cam kết COP26 và hoàn thành các mục tiêu phát triển kinh tế - xã hội được nêu trong Chiến lược quốc gia về tăng trưởng xanh giai đoạn 2021-2030, ngày 24/9, tại Hà Nội, Bộ Công Thương và EuroCham phối hợp tổ chức họp báo công bố sự kiện Diễn đàn và Triển lãm kinh tế xanh 2024 (GEFE 2024).

gefe-2024-press-conference.jpg
Họp báo công bố sự kiện Diễn đàn và Triển lãm kinh tế xanh 2024 (GEFE 2024). Ảnh EuroCham

Tại buổi Họp báo công bố GEFE 2024, đồng chủ trì bởi EuroCham và Bộ Công Thương, ông Bruno Jaspaert, Tân Chủ tịch EuroCham, chia sẻ: “Cơn bão đã gây thiệt hại trên diện rộng ở 26 tỉnh thành, không chỉ về mặt vật chất mà cả tinh thần với con số thương vong cao, nhắc nhở chúng ta rằng biến đổi khí hậu không còn là mối đe dọa xa vời mà là một cuộc khủng hoảng cấp bách đòi hỏi hành động chung tay tức thời. GEFE 2024 sẽ là một nền tảng quan trọng để thúc đẩy đối thoại giữa lãnh đạo Chính phủ, doanh nghiệp và các tổ chức quốc tế nhằm đối phó với những thực tế cấp bách của biến đổi khí hậu”.

Đồng thời, GEFE cũng là điểm hẹn để các công ty châu Âu giới thiệu các giải pháp tiên tiến nhất của họ, giúp Việt Nam phát triển bền vững hơn trong tương lai.

bruno-jaspaert.jpg
Ông Bruno Jaspaert, Tân Chủ tịch EuroCham.

Đại diện Bộ Công Thương, ông Vũ Bá Phú – Cục trưởng Cục Xúc tiến thương mại – cho biết, Thủ tướng Chính phủ đã nhất trí chủ trương, cho phép Bộ Công Thương và Hiệp hội Doanh nghiệp châu Âu tại Việt Nam đồng chủ trì, tổ chức GEFE 2024 nhằm tăng cường kết nối, thúc đẩy đầu tư, hợp tác thương mại giữa châu Âu và Việt Nam, đồng thời đây cũng là hoạt động thiết thực trong tiến trình thực hiện có hiệu quả Chiến lược Quốc gia về tăng trưởng giai đoạn 2021 – 2030”.

Tại GEFE 2024, các cuộc thảo luận sẽ tập trung vào các chủ đề quan trọng thúc đẩy các giải pháp hướng tới tương lai bền vững: khả năng chống chịu với biến đổi khí hậu, số hóa cho nền tài chính xanh và chuyển đổi năng lượng bền vững - những yếu tố then chốt để Việt Nam đạt được mục tiêu Net-Zero vào năm 2050 như đã cam kết tại COP26.

Ông Vũ Bá Phú cho biết, đến thời điểm hiện tại, Cục Xúc tiến thương mại đã nhận được rất nhiều hồ sơ doanh nghiệp đăng ký tham dự các sự kiện trong khuôn khổ Diễn đàn và Triển lãm Kinh tế Xanh năm 2024. Vì vậy, có thể nói rằng các công tác chuẩn bị tổ chức Diễn đàn và Triển lãm Kinh tế Xanh năm 2024 đã và đang được Bộ Công Thương và EuroCham triển khai rất tích cực và đạt được mục tiêu đề ra.

Còn theo ông Julien Guerrier, Đại sứ của EU tại Việt Nam cho biết, doanh nghiệp châu Âu sẽ đồng hành, hỗ trợ Việt Nam trong định hướng trở thành nước phát triển vào năm 2045, cũng như cam kết cùng Việt Nam trong quá trình chuyển đổi nền kinh tế xanh.

Ngoài ra, để tận dụng EVFTA, EuroCham cho biết sẽ hợp tác với các bên liên quan để hợp lý hóa việc tuân thủ quy định, vận động để các tiêu chuẩn quốc tế được công nhận rộng rãi hơn và phát triển các chương trình giáo dục và nâng cao nhận thức toàn diện về EVFTA.

Đặc biệt, EuroCham Việt Nam cũng đang tích cực ủng hộ việc phê chuẩn đầy đủ Hiệp định bảo hộ đầu tư giữa Việt Nam và Liên minh Châu Âu (EVIPA) như một bước quan trọng để mở khóa toàn bộ tiềm năng của EVFTA nhằm thu hút đầu tư trực tiếp nước ngoài.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Tăng cường hợp tác giữa doanh nghiệp châu Âu và Việt Nam để thúc đẩy kinh tế xanh
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO