Tháng 10 ghi nhận sự biến động mạnh của thị trường ô tô nhập khẩu, xe Nhật Bản và Đức giảm sâu, trong khi lượng xe từ Trung Quốc tăng gần 40%. Dù số lượng xe nhập có xu hướng chững lại, giá trị thị trường vẫn đi lên nhờ nhu cầu với các dòng xe đắt tiền và xe tải tăng mạnh.
Theo Cục Hải quan, tháng 10 cả nước nhập khoảng 16.300 ô tô nguyên chiếc, giảm gần 1.000 chiếc so với tháng trước. Tuy nhiên, trị giá nhập khẩu lại đạt hơn 430 triệu USD, tăng thêm khoảng 28 triệu USD, phản ánh xu hướng gia tăng của nhóm xe giá cao.
Nhóm ô tô dưới 9 chỗ vẫn chiếm tỷ trọng lớn nhất, với khoảng 11.500 chiếc (hơn 70% tổng lượng xe nhập khẩu), nhưng cũng giảm hơn 1.100 chiếc so với tháng trước.

Tính chung 10 tháng, Việt Nam nhập hơn 171.000 ô tô nguyên chiếc, tăng 20% so với cùng kỳ năm trước. Đáng chú ý, xe tải tăng gần 80% và trở thành điểm sáng, cho thấy nhu cầu vận tải và đầu tư của doanh nghiệp tăng trở lại.
Trị giá nhập khẩu ô tô 10 tháng đạt khoảng 3,8 tỷ USD, tăng 31%, cho thấy thị trường đang dịch chuyển sang các dòng xe đắt tiền và nhu cầu đầu tư tăng mạnh.
Về nguồn gốc, Indonesia tiếp tục dẫn đầu nhưng giảm khoảng 30,4%. Trong khi đó, xe từ Nhật Bản và Đức giảm mạnh, lần lượt khoảng 46% và 71%, phản ánh sự chững lại của nhóm xe cao cấp trong tháng 10.
Ngược lại, lượng xe nhập khẩu từ Trung Quốc tăng gần 40%, trở thành thị trường tăng trưởng nhanh nhất. Xe Thái Lan cũng tăng gần 30%, lấy lại đà cạnh tranh ở phân khúc phổ thông.
Trong tháng 10, lượng xe tải nhập đạt khoảng 2.400 chiếc, tăng hơn 6% về số lượng nhưng tăng gần 24% về trị giá. Đáng chú ý, xe tải từ Trung Quốc tăng mạnh và chiếm tỷ trọng lớn nhất.
Nhóm “xe loại khác” cũng đạt khoảng 2.400 chiếc, trị giá khoảng 119 triệu USD, giữ ổn định về lượng nhưng tăng gần 19% về giá trị. Đây chủ yếu là các dòng xe chuyên dụng, phần lớn cũng có xuất xứ từ Trung Quốc.