Thực hiện nghiêm quy định về hóa đơn điện tử trong hoạt động kinh doanh, mua bán vàng

Hoài An 06/06/2024 15:16

Thủ tướng yêu cầu các đơn vị thực hiện nghiêm quy định về hóa đơn điện tử trong hoạt động kinh doanh, mua, bán vàng. Hoàn thành chậm nhất trước ngày 15/6/2024.

Thực hiện nghiêm quy định về hóa đơn điện tử trong hoạt động kinh doanh, mua, bán vàng. (Ảnh minh họa)

Chính phủ vừa ban hành nghị quyết số 82 ngày 5/6 về phiên họp Chính phủ thường kỳ tháng 5 năm 2024. Theo đó, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính đã yêu cầu các đơn vị kiên quyết thực hiện nghiêm quy định về hóa đơn điện tử trong hoạt động kinh doanh, mua, bán vàng. 

Đồng thời, Thủ tướng cũng giao Bộ Tài chính chủ trì, phối hợp với các cơ quan, địa phương điều hành chính sách tài khóa mở rộng hợp lý, có trọng tâm, trọng điểm. 

Phối hợp chặt chẽ với Ngân hàng Nhà nước tăng cường kiểm tra, giám sát, thực hiện nghiêm quy định về hóa đơn điện tử kết nối với cơ quan thuế trong hoạt động kinh doanh, mua bán vàng, hoàn thành chậm nhất trước ngày 15/6/2024.

Tiếp tục thực hiện quyết liệt, nghiêm túc, đầy đủ, hiệu quả các nhiệm vụ, giải pháp quản lý thị trường vàng cả trước mắt và lâu dài. 

Xử lý nghiêm, kiên quyết rút, thu hồi ngay giấy phép kinh doanh đối với các doanh nghiệp, đơn vị không thực hiện đúng quy định về hoá đơn điện tử và xử lý theo pháp luật hiện hành.

Bên cạnh đó, Ngân hàng Nhà nước phải khẩn trương thực hiện ngay công tác thanh tra, kiểm tra thị trường vàng; xử lý nghiêm các hành vi vi phạm quy định pháp luật trong sản xuất, kinh doanh vàng, trường hợp có dấu hiệu vi phạm pháp luật kịp thời chuyển ngay hồ sơ đến Bộ Công an và các cơ quan chức năng theo quy định.

Khắc phục ngay tình trạng chênh lệch cao giữa giá vàng trong nước và giá vàng thế giới, bảo đảm thị trường vàng hoạt động ổn định, hiệu quả, lành mạnh, công khai, minh bạch, đúng quy định pháp luật, không để vàng hóa nền kinh tế và ảnh hưởng đến ổn định kinh tế vĩ mô.

Có thể nói, việc xuất hóa đơn điện tử có kết nối với cơ quan thuế giúp tăng cường tối đa tính minh bạch trong thị trường vàng. Đây chính là công cụ đắc lực cho công tác quản lý của nhà nước có thể theo dõi sát sao thị trường vàng cho từng giao dịch, bao gồm mặt hàng, số lượng, giá cả, thời gian, đối tác.

Hóa đơn điện tử sẽ giúp cơ quan quản lý kiểm soát được nguồn gốc vàng, từ đó ngăn chặn tình trạng buôn lậu, vàng không rõ nguồn gốc. Người tiêu dùng khi có hóa đơn điện tử sẽ được đảm bảo tối đa quyền lợi của mình . Khi người dân bán lại vàng có hóa đơn điện tử sẽ giúp chứng minh nguồn gốc của sản phẩm, tránh bị “ép” tuổi vàng và bảo vệ quyền lợi người mua. Đồng thời yên tâm về nguồn gốc, chất lượng sản phẩm vàng khi mua hàng.

Theo Tổng cục Thuế, cả nước hiện đã có hơn hơn 5.800 cơ sở kinh doanh vàng bạc triển khai áp dụng hóa đơn điện tử. Tuy nhiên, chủ yếu tập trung ở các tỉnh, thành phố lớn, còn đối với các địa phương, đặc biệt là vùng sâu vùng xa, các chuyên gia cho rằng nên có lộ trình phù hợp và có sự hỗ trợ từ cơ quan thuế cho việc triển khai hóa đơn điện tử với các cơ sở kinh doanh vàng.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Thực hiện nghiêm quy định về hóa đơn điện tử trong hoạt động kinh doanh, mua bán vàng
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO