Tỉ phú Phạm Nhật Vượng khẳng định đi đến cùng giấc mơ xe điện

Hoài An 17/06/2024 16:51

Trả lời phỏng vấn hãng thông tấn Bloomberg (Mỹ) nhân dịp kỷ niệm 5 năm khánh thành nhà máy sản xuất ô tô VinFast, Chủ tịch Vingroup Phạm Nhật Vượng khẳng định đi đến cùng cho giấc mơ xe điện nhằm đưa ngành sản xuất ô tô của Việt Nam lên tầm quốc tế.

xe-dien-Vinfast

Những mẫu xe điện của VinFast được người tiêu dùng đánh giá cao về chất lượng và công nghệ. Ảnh VinFast

Tập đoàn Vingroup (Vingroup) là doanh nghiệp hàng đầu Việt Nam, sở hữu hệ sinh thái sản phẩm dịch vụ đa dạng, trong đó cung cấp nhiều giải pháp hữu hiệu cho quá trình chuyển đổi xanh. Từ năm 2019, Vingroup ra mắt nhiều sản phẩm công nghệ, công nghiệp ở thị trường Việt Nam và nước ngoài. Nắm bắt xu hướng cuộc cách mạng công nghiệp 4.0, Vingroup cũng xác định làm chủ công nghệ cùng chuỗi sản xuất, phân phối ngay từ đầu. Tập đoàn này sở hữu tổ hợp sản xuất ôtô - xe máy điện  tại khu Kinh tế Đình Vũ -  Cát Hải (Hải Phòng) cùng hệ thống các đại lý, cửa hàng ở các tỉnh, thành phố và ở quốc tế.

Hiện VinFast - thương hiệu ô tô điện thông minh của Tập đoàn Vingroup đã sản xuất và đưa ra thị trường 7 dòng ô tô điện, 9 dòng xe máy điện, 1 mẫu xe buýt điện và 1 mẫu xe đạp điện. Đây chính là những sản phẩm chiến lược giải quyết căn cơ vấn đề phát khí thải tại Việt Nam và thế giới, đồng thời được xem là lựa chọn di chuyển tất yếu của tương lai.

Theo báo cáo tài chính, kết thúc quý I/2024, VinFast ghi nhận doanh thu đạt 7.264 tỷ đồng, tăng 269,7% so với cùng kỳ năm 2023. Tổng số lượng ô tô VinFast đã bàn giao là 9.689 ô tô điện, tăng mạnh 444% so với cùng kỳ năm ngoái.

Trong số liệu của Hiệp hội Các nhà sản xuất ô tô Việt Nam (VAMA), tổng số xe con của tất cả thương hiệu trên thị trường đạt hơn 57.000 xe trong 3 tháng đầu năm 2024, trong đó riêng VinFast chiếm khoảng 8.200 xe, tương đương gần 15% thị phần. Doanh số khủng này giúp một hãng xe nội địa lần đầu tiên vươn lên chiếm vị trí số 1 thị trường trong một quý, trở thành thương hiệu ô tô bán chạy nhất thị trường Việt Nam.

Từ đó cho thấy sự vươn lên của xe điện và các loại xe gầm cao là những xu hướng sẽ tiếp tục dẫn dắt thị trường trong thời gian tới. Đáng chú ý, sự đầu tư nghiêm túc, mạnh mẽ cho hạ tầng, dịch vụ và chất lượng sản phẩm đang dần mang đến kết quả tích cực cho VinFast và các dòng xe điện của hãng.

Tỉ phú Phạm Nhật Vượng quyết tâm đi đến cùng với giấc mơ xe điện. 

Thời gian qua, VinFast đã nỗ lực không ngừng để tiến tới hoàn thành mục tiêu mở rộng thị trường toàn cầu của mình. Đơn cử tại thị trường Mỹ, công ty đã ký hợp đồng phân phối với 10 đại lý mới, nâng tổng số lên 16 đại lý ở 7 bang, bao gồm North Carolina, New York, Texas, Florida, Kansas, Connecticut, và Kentucky. Các đại lý ký mới sẽ mở bán từ quý II/2024. Tuy nhiên, hãng đang vấp phải hàng loạt cạnh tranh đến từ Tesla hay Hyundai khi bước chân vào thị trường Mỹ.

Theo video phỏng vấn dài gần 4 phút với hãng thông tấn nổi tiếng của Mỹ được thực hiện tại văn phòng của Vingroup ở Hà Nội, tỷ phú Phạm Nhật Vượng lạc quan khi nói về những khó khăn và tương lai của hãng xe điện VinFast tại Việt Nam và trên quy mô toàn cầu. Trả lời câu hỏi ông sẽ đầu tư cho VinFast đến bao giờ, Chủ tịch Vingroup nói “cho đến khi tôi hết tiền thì thôi", đồng thời tự tin có thể lèo lái đưa VinFast vượt qua những khó khăn, bất chấp việc Toyota hay Volkswagen đang gặp khó trên toàn cầu.

Hiện VinFast đã  niêm yết sàn chứng khoán Mỹ tháng 8 năm ngoái, giá cổ phiếu tăng 700% trong 2 tuần đầu. Tuy hiện nay giá cổ phiếu này đã giảm, tỷ lệ thả nổi khoảng 2%, song vị tỉ phú sở hữu khối tài sản khoảng 5,3 tỷ USD cho rằng "không vội tăng tỷ lệ thả nổi". "Bởi chúng tôi không quan tâm đến giá cổ phiếu vào lúc này và không vội vàng đưa thêm cổ phiếu ra thị trường. Tỷ lệ thả nổi không ảnh hưởng đến các nhà đầu tư lớn và dài hạn", ông Vượng giải thích.

Dù có nhiều thuận lợi trong việc tiếp cận các thị trường, nhưng VinFast đang đối mặt với nhiều thách thức để trở thành thương hiệu thành công trên phạm vi toàn cầu. Trong khi đó, các hãng xe điện Trung Quốc đang đẩy mạnh xuất khẩu xe điện giá rẻ và Tesla đang giảm giá xe. Hãng xe điện Việt Nam cũng gặp nhiều thách thức ở Mỹ khi chỉ giao 9.689 xe trong quý 1 năm nay, đạt khoảng 10% trong tổng kế hoạch dự kiến 100.000 xe.

Tuy nhiên, trong video phỏng vấn ông Vượng thể hiện sẽ không chùn bước trước những thách thức mà VinFast đang đối mặt. VinFast sẽ sớm đạt điểm hòa vốn và có thể tự chủ. Ngoài ra, Chủ tịch Vingroup khẳng định việc thúc đẩy mạnh mẽ VinFast nhằm đưa ngành sản xuất của Việt Nam lên tầm quốc tế bởi "VinFast không chỉ là một dự án kinh doanh, mà còn là một dự án cống hiến". Ông cho biết hãng xe điện Việt Nam không làm xe giá rẻ, mà tập trung vào những sản phẩm có giá hợp lý, đúng với giá trị thực.

Về kế hoạch tại Mỹ, theo ông Vượng, doanh thu năm nay tại đây sẽ tăng 30 - 40 lần, đồng thời đà tăng sẽ duy trì trong 5 năm tới. Chiến lược hiện nay của VinFast là phát triển mạng lưới đại lý để tăng doanh số bán hàng, đồng thời triển khai tiếp thị trực tiếp để khách hàng tự mình trải nghiệm xe.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Tỉ phú Phạm Nhật Vượng khẳng định đi đến cùng giấc mơ xe điện
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO