Tiềm năng tăng trưởng và cơ hội phát triển của doanh nghiệp công nghệ số Việt Nam

Thu Hoài 14/05/2024 15:17

Việt Nam ta đang được đánh giá cao về năng lực chuyển đổi số. Đây là điều kiện vô cùng thuận lợi, đồng thời thể hiện tiềm năng, cơ hội phát triển trong thị trường quốc tế đối với các doanh nghiệp công nghệ số Việt Nam là rất lớn.

Khoảng 1.500 doanh nghiệp công nghệ số Việt Nam đã đi ra nước ngoài, doanh thu khoảng 7,5 tỷ USD. (Ảnh minh hoạ)

Vừa qua tại Hà Nội, Bộ Thông tin và Truyền thông đã tổ chức Họp báo cung cấp thông tin về hoạt động của Bộ, của ngành Thông tin và Truyền thông trong tháng 4/2024 và kế hoạch triển khai thực hiện các nhiệm vụ trọng tâm của bộ trong thời gian tới.

Tại họp báo, ông Lê Nam Trung - Phó Cục trưởng Cục Công nghiệp Công nghệ thông tin và Truyền thông, Bộ Thông tin và Truyền thông, cho biết, chủ trương đưa doanh nghiệp công nghệ số ra nước ngoài đã mở ra không gian mới, một thị trường rất tiềm năng, một cách tiếp cận mới, giúp doanh nghiệp mở rộng thị trường, tăng trưởng doanh thu. 

Theo thống kê của cơ quan này, Việt Nam đã có 45.403 doanh nghiệp hoạt động trong lĩnh vực công nghệ thông tin, trong đó có 11.200 doanh nghiệp làm phần mềm. Đến hết năm 2023, khoảng 1.500 doanh nghiệp công nghệ số Việt Nam đã đi ra nước ngoài, doanh thu khoảng 7,5 tỷ USD, tương đương 80% tổng doanh thu của các doanh nghiệp công nghệ số Việt Nam.

Trong bối cảnh thị trường công nghệ thông tin nội địa gặp khó khăn, chủ trương đưa doanh nghiệp công nghệ số ra nước ngoài đã mở ra không gian mới, một thị trường rất tiềm năng, một cách tiếp cận mới, giúp doanh nghiệp mở rộng thị trường, tăng trưởng doanh thu và khẳng định uy tín của thương hiệu sản phẩm công nghệ số "Make in Viet Nam", khẳng định vị thế của công nghệ thông tin Việt Nam trên bản đồ thế giới, đóng góp giá trị cho ngành.

Về xếp hạng về gia công phần mềm, theo Báo cáo Chỉ số địa điểm dịch vụ toàn cầu (Global Service Location Index) năm 2023 của Tập đoàn A.T. Kearney, Việt Nam tiếp tục nằm trong top 10 quốc gia trên thế giới cũng như top 10 khu vực châu Á - Thái Bình Dương trong số 78 quốc gia được xếp hạng.

Về phân khúc thị trường công nghệ thông tin, theo dự báo của Statista, trong cơ cấu chi tiêu công nghệ thông tin của toàn cầu, chi tiêu cho dịch vụ công nghệ thông tin và dịch vụ truyền thông chiếm tỷ trọng chi tiêu lớn nhất với khoảng 1.500 tỷ USD mỗi loại hình.

Tiếp đó là chi tiêu phần mềm doanh nghiệp với khoảng 1.000 tỷ USD cho các phân khúc công nghệ thông tin thúc đẩy chuyển đổi số trên nhiều ngành khác nhau bao gồm việc sử dụng trí tuệ nhân tạo, tự động hóa quy trình và dịch vụ dữ liệu đám mây.

Tiềm năng tăng trưởng công nghệ thông tin của thị trường thế giới vẫn còn rất lớn. (Ảnh minh hoạ)

Theo đánh giá của các tổ chức/công ty nghiên cứu thị trường, Việt Nam hiện nay nằm trong Top cao của các quốc gia có triển khai các dịch vụ công nghệ thông tin, phần mềm. Các yếu tố đánh giá chính gồm: Sự hấp dẫn về tài chính, Kỹ năng và sự sẵn có của nguồn nhân lực; Môi trường kinh doanh; Chiến lược chuyển đổi số quốc gia. 

“Việt Nam được đánh giá cao về các nguồn lực chi phí thấp, cộng với cách tiếp cận nhiều mới mẻ, năng động, và năng lực chuyển đổi số của Chính phủ tương đối cao. Tiềm năng, cơ hội thị trường quốc tế đối với các doanh nghiệp công nghệ số Việt Nam rất lớn. Vấn đề là chúng ta có nắm bắt, tận dụng được cơ hội hay không”, ông Trung chia sẻ.

Tiềm năng tăng trưởng công nghệ thông tin của thị trường thế giới vẫn còn rất lớn và tăng đều ổn định theo từng năm. Theo Tập đoàn Gartner, dự báo chi tiêu công nghệ thông tin toàn cầu ước tính trong năm 2024 đạt khoảng 5.000 tỷ USD tăng 6,8% so với năm 2023 và tiếp tục gia tăng khi kinh tế thế giới phục hồi trở lại.

Bộ Thông tin và Truyền thông đặt mục tiêu năm 2024, doanh thu công nghiệp công nghệ thông tin sẽ đạt 3.636.752 tỷ đồng (hơn 149,3 tỷ USD) và năm 2025 lên mức 3.828.160 tỷ đồng (157,1 tỷ USD).

Theo Cục Công nghiệp công nghệ thông tin và Truyền thông cho biết, việc thúc đẩy doanh nghiệp công nghệ số Việt Nam đã được Thủ tướng Chính phủ chỉ đạo mạnh mẽ từ những năm 2020 thông qua Chỉ thị số 01/CT-TTg ngày 20/01/2024 trong đó đã nhấn mạnh việc xây dựng chính sách, giải pháp tạo lập thị trường cho các doanh nghiệp công nghệ số Việt Nam.

Đặc biệt để hỗ trợ và thúc đẩy các doanh nghiệp công nghệ số đi ra nước ngoài có 2 nhóm vấn đề cần quan tâm đó là: cơ chế chính sách, hành lang pháp lý và nguồn nhân lực.

Trong thời gian vừa qua, Bộ Thông tin và Truyền thông đang tập trung đẩy nhanh tiến độ xây dựng dự thảo Luật Công nghiệp công nghệ số và các chính sách thúc đẩy doanh nghiệp công nghệ số ra nước ngoài là một nội dung quan trọng đang được rà soát, cập nhật bổ sung trong nội dung dự thảo nhằm tạo điều kiện thuận lợi nhất cho doanh nghiệp công nghệ số đi ra nước ngoài. Cùng với đó tập trung xây dựng chiến lược phát triển công nghiệp vi mạch bán dẫn Việt Nam đến năm 2030.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Tiềm năng tăng trưởng và cơ hội phát triển của doanh nghiệp công nghệ số Việt Nam
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO