Sự kiện bình luận

Ủy ban Thường vụ Quốc hội cho ý kiến việc thành lập TP. Huế trực thuộc Trung ương

Mai Thoa 28/09/2024 16:06

Sáng 28/9, Ủy ban Thường vụ Quốc hội cho ý kiến về Đề án thành lập thành phố Huế trực thuộc Trung ương.

Tại phiên họp, Bộ trưởng Bộ Nội Phạm Thị Thanh Trà báo cáo Ủy ba Thường vụ Quốc hội Tờ trình về các Đề án.

289nvu-2032.jpg
Bộ trưởng Bộ Nội vụ Phạm Thị Thanh Trà phát biểu tại phiên họp sáng nay 28/9.

Bộ trưởng Bộ Nội vụ Phạm Thị Thanh Trà cho biết, thành lập thành phố Huế trực thuộc Trung ương là một bước quan trọng cụ thể hóa Nghị quyết số 54-NQ/TW của Bộ Chính trị.

Điều này cũng thể hiện rõ quyết tâm chính trị của tỉnh trên cơ sở nguyện vọng và sự đồng thuận cao của nhân dân trong tỉnh; tạo không gian và động lực phát triển mới không chỉ đối với thành phố Huế mà còn cho vùng kinh tế trọng điểm miền Trung và cả nước.

Việc thành lập thành phố Huế trực thuộc Trung ương trên cơ sở nguyên trạng diện tích tự nhiên và quy mô dân số của tỉnh Thừa Thiên Huế. Sau sắp xếp, thành phố Huế trực thuộc Trung ương có 4.947,11km2 diện tích tự nhiên và quy mô dân số 1.236.393 người; có 9 đơn vị hành chính cấp huyện, 133 đơn vị hành chính cấp xã, tỷ lệ đô thị hóa 63,02%.

289tung-7257.jpg
Chủ nhiệm Ủy ban Pháp luật Hoàng Thanh Tùng trình bày Báo cáo thẩm tra trước Ủy ban Thường vụ Quốc hội sáng nay 28/9.

Trình bày báo cáo thẩm tra, Chủ nhiệm Ủy ban Pháp luật Hoàng Thanh Tùng tán thành sự cần thiết thành lập thành phố Huế trực thuộc Trung ương và sắp xếp các đơn vị hành chính cấp huyện, cấp xã của tỉnh Thừa Thiên Huế.

Điều này có ý nghĩa hết sức quan trọng, ghi nhận và đánh dấu thành tựu nổi bật trong việc thực hiện chủ trương đẩy mạnh đô thị hóa gắn với phát triển kinh tế đô thị của cả nước.

Ủy ban Pháp luật thấy rằng, đối chiếu với hiện trạng thực tế, tỉnh Thừa Thiên Huế đáp ứng đủ tiêu chuẩn, điều kiện theo quy định để trình Quốc hội xem xét, quyết định thành lập thành phố Huế trực thuộc Trung ương.

Qua thảo luận, đa số ý kiến của các Ủy viên Ủy ban Thường vụ Quốc hội khẳng định hồ sơ, trình tự, thủ tục lập Đề án đáp ứng quy định của Luật Tổ chức chính quyền địa phương và các Nghị quyết của Ủy ban Thường vụ Quốc hội.

hie09725(1).jpg
Chủ trì phiên họp có Ủy viên Bộ Chính trị, Chủ tịch Quốc hội Trần Thanh Mẫn cùng các đồng chí Phó Chủ tịch Quốc hội.

Việc thành lập TP. Huế trực thuộc Trung ương trên nền tảng bảo tồn, phát huy giá trị di sản cố đô và bản sắc văn hóa Huế đã bảo đảm phù hợp với các quy hoạch có liên quan theo quy định và bảo đảm đáp ứng các tiêu chuẩn của thành phố trực thuộc Trung ương với yếu tố đặc thù về bảo tồn, phát huy giá trị đặc sắc Cố đô và di sản văn hóa phi vật thể đã được UNESCO công nhận, đủ điều kiện để trình Quốc hội xem xét, quyết định.

Chủ tịch Quốc hội Trần Thanh Mẫn đề nghị Chính phủ và các đơn vị liên quan phối hợp với địa phương làm rõ các tiêu chí nổi bật thế mạnh của Huế, gấp rút hoàn thiện hồ sơ để trình Quốc hội xem xét theo thẩm quyền.

hie09649.jpg
Quang cảnh phiên họp.

Tại hội nghị, 100% thành viên Ủy ban Thường vụ Quốc hội đã biểu quyết thông qua về nguyên tắc với các vấn đề thuộc thẩm quyền của Ủy ban Thường vụ Quốc hội và tán thành về mặt nguyên tắc đối với các nội dung liên quan đến việc sắp xếp, thành lập các đơn vị hành chính cấp huyện, cấp xã trong Đề án thành lập TP. Huế trực thuộc Trung ương.

Kết luận nội dung này, Phó Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Khắc Định đề nghị, Chính phủ tiếp thu ý kiến, hoàn thiện hồ sơ đề án trình Quốc hội xem xét thông qua tại Kỳ họp thứ Tám.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Ủy ban Thường vụ Quốc hội cho ý kiến việc thành lập TP. Huế trực thuộc Trung ương
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO