Chính trị

Việt Nam đề nghị 5 ưu tiên thúc đẩy hợp tác với Hong Kong (Trung Quốc)

Nhật Minh 21/09/2024 17:41

Phát huy thế mạnh bổ trợ lẫn nhau giữa hai nền kinh tế Việt Nam và Hong Kong (Trung Quốc), Phó Thủ tướng Thường trực đề nghị 5 lĩnh vực ưu tiên mà Hong Kong có thể đóng góp để triển khai thỏa thuận của Lãnh đạo cấp cao hai nước.

anh1-vanhdaiconduong.jpg
Phó Thủ tướng Thường trực Nguyễn Hòa Bình phát biểu tại phiên khai mạc Hội nghị thượng đỉnh Vành đai và Con đường lần thứ 9. Ảnh: Bộ Ngoại giao

Nhận lời mời của Trưởng Khu hành chính đặc biệt Hong Kong (Trung Quốc) Lý Gia Siêu, Phó Thủ tướng Thường trực Nguyễn Hòa Bình đã dẫn đầu đoàn đại biểu Việt Nam tham dự Hội nghị thượng đỉnh Vành đai và Con đường lần thứ 9 và có bài phát biểu dẫn đề quan trọng tại phiên khai mạc.

Hội nghị thượng đỉnh Vành đai và Con đường lần thứ 9 được tổ chức từ ngày 11/9 - 12/9/2024, tại Hong Kong (Trung Quốc). Gần 6.000 đại biểu đại diện các chính phủ, tập đoàn, doanh nghiệp hàng đầu từ 70 quốc gia và nền kinh tế đã tham dự sự kiện này.

Yên tâm đầu tư, kinh doanh lâu dài tại Việt Nam

Trong khuôn khổ chuyến công tác tham dự hội nghị, Phó Thủ tướng Thường trực Nguyễn Hòa Bình đã tiếp và làm việc với lãnh đạo một số tập đoàn hàng đầu tại Hong Kong (Trung Quốc).

Tại buổi tiếp ông Tim Blackburn, Giám đốc điều hành Tập đoàn Swire Pacific, Phó Thủ tướng Thường trực hoan nghênh việc tập đoàn liên tiếp mở rộng hoạt động đầu tư kinh doanh tại Việt Nam; đồng thời ghi nhận và ủng hộ kế hoạch đầu tư, kinh doanh và vận hành khu bảo trì tàu bay tại Việt Nam của HAECO (đơn vị thành viên của Tập đoàn). Phó Thủ tướng đề nghị Swire Pacific cũng như HAECO tiếp tục nghiên cứu, phát triển hơn nữa hoạt động trong lĩnh vực hàng không, dịch vụ hàng không và hoạt động sản xuất, kinh doanh trong lĩnh vực nước giải khát của tập đoàn tại Việt Nam trong thời gian tới.

Đáp lại, Giám đốc điều hành Swire Pacific Tim Blackburn đánh giá cao về tốc độ tăng trưởng kinh tế của Việt Nam trong khu vực, môi trường đầu tư thông thoáng, triển khai chính sách đối ngoại rộng mở, qua đó tạo niềm tin cho các doanh nghiệp nước ngoài, trong đó có Swire Pacific yên tâm đầu tư, kinh doanh lâu dài tại Việt Nam. Ông Tim Blackburn cho biết, Swire Pacific mong muốn mở rộng đầu tư trong một số lĩnh vực hàng không, bất động sản, vận hành khu bảo trì tàu bay tại các cảng hàng không lớn của Việt Nam.

Tiếp Tổng Giám đốc Tập đoàn Jardine Matheson John Witt, Phó Thủ tướng Thường trực Nguyễn Hòa Bình nhấn mạnh Việt Nam mong muốn tập đoàn tiếp tục hỗ trợ, mở rộng đầu tư tại Việt Nam vào một số lĩnh vực mà tập đoàn có thế mạnh và Việt Nam có nhu cầu hợp tác như đầu tư vào các doanh nghiệp lớn, phát triển trung tâm tài chính, đổi mới sáng tạo, chuyển đổi số, công nghệ cao... phù hợp với định hướng phát triển của Việt Nam.

anh3-vanhdaiconduong.jpg
Trưởng Khu hành chính đặc biệt Hong Kong (Trung Quốc) Lý Gia Siêu đón Phó Thủ tướng Thường trực Nguyễn Hòa Bình tại Hội nghị thượng đỉnh Vành đai và Con đường lần thứ 9. Ảnh: Ảnh: Bộ Ngoại giao

Ông John Witt đánh giá cao triển vọng phát triển kinh tế và cơ hội đầu tư tại Việt Nam và cho biết, Jardine Matheson là tập đoàn đa ngành trong lĩnh vực đầu tư, tài chính, bất động sản, ô tô, thực phẩm, y tế, logistics, thiết bị, nông nghiệp công nghệ cao và hiện tập đoàn đã hợp tác đầu tư với nhiều doanh nghiệp lớn của Việt Nam. Chúc mừng Việt Nam đã tạo được môi trường đầu tư thông thoáng, ổn định, ông John Witt khẳng định Việt Nam đã và sẽ là đối tác ưu tiên hàng đầu của tập đoàn trong triển khai chiến lược đầu tư lâu dài tại khu vực và trong thời gian tới, Jardine Matheson sẽ tiếp tục mở rộng đầu tư tại Việt Nam trong các lĩnh vực năng lượng tái tạo, tài chính, xây dựng các tổ hợp khách sạn chất lượng cao...

Tại buổi tiếp ông Laurent Lam Kwing Chee, Chủ tịch điều hành Tập đoàn Gold Resource Development (GR), Phó Thủ tướng hoan nghênh việc GR nói chung và Circle K nói riêng tiếp tục nghiên cứu mở rộng đầu tư kinh doanh trong lĩnh vực hậu cần, logistics, góp phần phát triển chuỗi cung ứng sản xuất tại Việt Nam.

Ông Laurent Lam Kwing Chee cho biết hiện nay, GR đang thúc đẩy nhập khẩu gạo từ Việt Nam vào Hong Kong (Trung Quốc), trong đó 50% lượng gạo nhập vào Hong Kong (Trung Quốc) của tập đoàn là từ Việt Nam). Thời gian tới, tập đoàn dự kiến tiếp tục mở rộng đầu tư để phát triển các trung tâm hậu cần, logistics, thúc đẩy phát triển chuỗi cung ứng sản xuất tại Việt Nam. Ông Laurent Lam Kwing Chee cũng kiến nghị Chính phủ Việt Nam quan tâm nhiều hơn tới việc đẩy mạnh hơn các chương trình quảng bá thương hiệu gạo Việt Nam, đầu tư nhanh các công trình kết cấu hạ tầng để từ đó góp phần giảm chi phí dịch vụ logistics…

Ghi nhận các kiến nghị xác đáng của Chủ tịch GR, Phó Thủ tướng Thường trực Nguyễn Hòa Bình nhấn mạnh với chủ trương hợp tác, thu hút đầu tư có chọn lọc, Việt Nam mong muốn và tạo điều kiện thuận lợi để tập đoàn tiếp tục mở rộng đầu tư tại Việt Nam vào một số lĩnh vực mà tập đoàn có thế mạnh.

Việt Nam tích cực tham gia nhiều sáng kiến hợp tác, liên kết kinh tế

Phó Thủ tướng Thường trực Nguyễn Hòa Bình là khách mời đặc biệt của hội nghị và đã có bài phát biểu dẫn đề quan trọng tại phiên khai mạc. Trong phát biểu, Phó Thủ tướng đánh giá cao những đóng góp của Sáng kiến Vành đai và Con đường trong thúc đẩy kết nối và liên kết kinh tế toàn cầu cũng như hợp tác Nam -Nam. Ông đồng thời nêu bật trọng tâm của hợp tác trong giai đoạn mới là bảo đảm tăng trưởng kinh tế ổn định, lâu dài và thân thiện với thiên nhiên; duy trì nền kinh tế thế giới mở, bao trùm; cũng như kết nối Vành đai và Con đường với các sáng kiến, chiến lược phát triển của khu vực và các nước.

anh2-vanhdaiconduong(1).jpg
Toàn cảnh Hội nghị Thượng đỉnh Vành đai và Con đường lần thứ 9. Ảnh: Ảnh: Bộ Ngoại giao

Phó Thủ tướng Thường trực khẳng định Việt Nam là nền kinh tế mở, luôn đề cao chủ nghĩa đa phương, tôn trọng luật pháp quốc tế, ủng hộ và tích cực tham gia nhiều sáng kiến hợp tác, liên kết kinh tế, trong đó có Sáng kiến Vành đai và Con đường. Lãnh đạo cấp cao Việt Nam và Trung Quốc đã nhất trí thúc đẩy kết nối chiến lược phát triển hai nước, thực hiện Kế hoạch hợp tác kết nối giữa khuôn khổ “Hai hành lang, Một vành đai” và Sáng kiến “Vành đai và Con đường”.

Phát huy thế mạnh bổ trợ lẫn nhau giữa hai nền kinh tế Việt Nam và Hong Kong (Trung Quốc), Phó Thủ tướng Thường trực đề nghị 5 lĩnh vực ưu tiên mà Hong Kong có thể đóng góp để triển khai thỏa thuận của Lãnh đạo cấp cao hai nước.

Thứ nhất, đẩy mạnh hơn nữa hợp tác tài chính, nhất là dịch vụ tài chính, chứng khoán; chia sẻ kinh nghiệm trong số hóa ngành ngân hàng, xây dựng và phát triển trung tâm tài chính khu vực và thế giới, xây dựng thị trường giao dịch tín chỉ cacbon tự nguyện.

Thứ hai, tạo thuận lợi hơn nữa cho thương mại, lưu thông hàng hóa, nghiên cứu mở rộng các tuyến hành lang kinh tế khu vực, chia sẻ thông tin, phối hợp xúc tiến thương mại và hỗ trợ các doanh nghiệp mở rộng thị trường.

Thứ ba, đẩy mạnh đầu tư chất lượng cao, đặc biệt cần mở rộng đầu tư sang các lĩnh vực công nghệ mới như công nghệ sinh học, trí tuệ nhân tạo (AI), bán dẫn, năng lượng tái tạo, thành phố thông minh nhằm phục vụ quá trình chuyển đổi số, chuyển đổi xanh.

Thứ tư, đẩy mạnh kết nối hạ tầng, nhất là phát triển và kết nối hạ tầng cửa khẩu và đường sắt giữa Việt Nam và

Trung Quốc; các doanh nghiệp có tiềm lực của Hong Kong (Trung Quốc) tham gia đầu tư vốn, chuyển giao công nghệ, chuẩn bị nguồn nhân lực đối với các dự án hạ tầng giao thông quy mô lớn, mang tính biểu tượng cho quan hệ Việt Nam - Trung Quốc.

Thứ năm, đẩy mạnh kết nối các thành phố hữu nghị và giao lưu nhân dân, tạo thuận lợi cho kết nối giữa người dân và doanh nghiệp hai bên, thúc đẩy du lịch hai chiều.

Phó Thủ tướng Thường trực Nguyễn Hòa Bình cũng đã chia sẻ những thành tựu và định hướng phát triển kinh tế xã hội - nổi bật của Việt Nam, đặc biệt trong tái cơ cấu kinh tế gắn với đổi mới mô hình tăng trưởng, chuyển đổi số, thực hiện 03 đột phá chiến lược về thể chế, hạ tầng và nguồn nhân lực chất lượng cao. Phó Thủ tướng đề nghị cộng đồng doanh nghiệp tiếp tục đồng hành cùng Việt Nam trong chặng đường phát triển mới; đồng thời khẳng định Chính phủ Việt Nam luôn quan tâm, đồng hành cùng cộng đồng doanh nghiệp.

Bên cạnh Diễn đàn cấp cao hợp tác quốc tế Vành đai và Con đường được tổ chức hai năm một lần tại Bắc Kinh, Trung Quốc, Hội nghị thượng đỉnh Vành đai và Con đường cũng là một trong những sự kiện kinh tế đối ngoại trọng điểm hàng năm của Chính quyền đặc khu hành chính Hong Kong (Trung Quốc). Mục đích của hoạt động là thúc đẩy đối thoại công - tư cũng như hợp tác thương mại và đầu tư giữa các nước tham gia Sáng kiến Vành đai và Con đường (BRI).

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Việt Nam đề nghị 5 ưu tiên thúc đẩy hợp tác với Hong Kong (Trung Quốc)
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO