Tiền năng

25 doanh nghiệp Quảng Nam đạt chứng nhận du lịch xanh

Vũ Đậu 24/09/2024 17:50

Quảng Nam là địa phương đầu tiên trên cả nước ban hành và triển khai áp dụng Bộ tiêu chí du lịch xanh. Đến nay, đã có 25 doanh nghiệp du lịch được tỉnh công nhận đạt chứng nhận du lịch xanh.

quangnam.jpg
La Siesta Hoi An Resort & Spa - một trong 10 đơn vị đạt được chứng nhận du lịch xanh theo Bộ tiêu chí du lịch xanh Quảng Nam. Ảnh: Q.T/ Báo Quảng Nam

Tỉnh Quảng Nam vốn có nhiều tiềm năng, lợi thế trong phát triển nhiều loại hình du lịch như: Du lịch nông nghiệp, sinh thái, cộng đồng, nghỉ dưỡng, trải nghiệm… Tất cả loại hình du lịch đều hướng đến các sản phẩm du lịch bền vững, thân thiện môi trường, đồng thời mang lại sinh kế, lợi ích cho cộng đồng.

Theo Giám đốc Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch (VHTT&DL) tỉnh Quảng Nam - Nguyễn Thanh Hồng, trong 03 năm qua, nhờ sự hỗ trợ tích cực từ Tổng cục Kinh tế Liên bang Thụy Sĩ (SECO), Dự án du lịch bền vững Thụy Sỹ tại Việt Nam đã giúp Quảng Nam là tỉnh đầu tiên trên cả nước ban hành và triển khai áp dụng Bộ tiêu chí du lịch xanh. Áp dụng cho 6 mô hình bao gồm: Khu nghỉ dưỡng, khách sạn, homestay, doanh nghiệp lữ hành, điểm tham quan và điểm du lịch cộng đồng.

Quyết định công nhận đạt tiêu chuẩn du lịch xanh thể hiện bằng biểu trưng lá sâm Ngọc Linh với 03 cấp độ, từ 01 đến 03 lá sâm Ngọc Linh. Đến nay đã có 25 doanh nghiệp du lịch thuộc lĩnh vực lưu trú, điểm tham quan, doanh nghiệp lữ hành đã được UBND tỉnh Quảng Nam cấp quyết định công nhận đạt chứng nhận du lịch xanh với cấp độ 2/3 và 3/3 lá sâm Ngọc Linh. Ngoài ra, có nhiều doanh nghiệp cũng đã hoàn thành hồ sơ để được đánh giá công nhận trong thời gian tới.

Những mô hình du lịch xanh mới chỉ ở giai đoạn khởi đầu nhưng đã và đang từng bước định hình và phát triển rộng rãi thương hiệu “Quảng Nam - Điểm đến du lịch xanh”. Từ đó, góp phần thay đổi nhận thức của người dân và du khách có ý thức và trách nhiệm bảo tồn những giá trị tiềm năng du lịch tại điểm đến cũng như quảng bá rộng rãi hình ảnh du lịch xanh Quảng Nam… Đồng thời, đây cũng là nền tảng quan trọng cho việc thực hiện thành công định hướng phát triển du lịch xanh của tỉnh.

Ghi nhận 6 tháng đầu năm 2024, tỉnh Quảng Nam đón hơn 4,6 triệu lượt khách tham quan. Trong đó, khách quốc tế đạt gần 3,1 triệu lượt (tăng 27% so với cùng kỳ). Doanh thu du lịch đạt 3.870 tỷ đồng (tăng 11% so với cùng kỳ) và thu nhập xã hội từ du lịch đạt 9.095 tỷ đồng.

Giám đốc Sở VHTT&DL đánh giá, chặng đường phát triển du lịch xanh vẫn còn gian nan trong bối cảnh chung về vị trí địa lý, cơ sở hạ tầng, sự đồng bộ trong nhận thức và hành động của các cấp, các ngành về tiêu chuẩn tăng trưởng xanh... Phát triển ngành kinh tế tổng hợp mang tính chất đa ngành đã khó, mà phát triển theo hướng xanh, bền vững càng khó hơn. Điều này đòi hỏi có sự quan tâm, chỉ đạo đồng bộ từ Trung ương đến địa phương. Trong đó, ngành du lịch cũng cần phải làm thường xuyên, liên tục, xuyên suốt quá trình phát triển chứ không thể chỉ dừng ở một giai đoạn.

Thời gian tới, Quảng Nam sẽ tập trung xây dựng cơ chế hỗ trợ trực tiếp cho cộng đồng doanh nghiệp và người dân tạo mô hình du lịch xanh thí điểm ở nông thôn và miền núi để mở rộng không gian du lịch ở phía Tây và phía Nam của tỉnh. Song song đó, Chính phủ Thụy Sỹ cũng sẽ tiếp tục hỗ trợ, xây dựng thành phố Hội An của tỉnh trở thành điểm đến du lịch bền vững được công nhận trên toàn thế giới.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
25 doanh nghiệp Quảng Nam đạt chứng nhận du lịch xanh
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO